Nhạc sĩ Lê Quang. |
Chính nhạc sĩ cũng tự nhận mình có duyên với các dạng ca khúc "đặt trước" từ liveshow ca nhạc đến chương trình truyền hình, phim, kịch, album cá nhân, thậm chí... hội nghị khách hàng. Nhưng "duyên nợ" nhất là ca khúc chủ đề cho liveshow của ca sĩ. Phương Thanh, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Ngọc... khi cần ca khúc, chỉ cần "a lô anh Quang" là đảm bảo sẽ có "hàng".
"Giày" được đo ni và đóng cẩn thận, chẳng những vừa kích thước của mỗi ca sĩ, đúng tính chất họ cần, mà còn lấy luôn lòng của những khán giả hâm mộ ca sĩ đó. Dòng máu Lạc Hồng của Đan Trường, Giọt nước mắt cho đời của Đàm Vĩnh Hưng, Chuyện của tôi của Quang Dũng, Em về của Hồng Ngọc, Niềm tin chiến thắng của Mỹ Tâm... đều nhanh chóng thoát khỏi số phận "chủ đề" của nó, trở thành bài hit trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc và được sử dụng khá nhiều trong những sô ca nhạc hiện nay.
"Lê Quang vẫn là số một", ông bầu Hoàng Tuấn đã nhận xét như vậy sau khi huy động một lực lượng sáng tác khá hùng hậu để chọn ra một bài hay nhất cho sô "Mười năm một chặng đường" sắp tới của Đan Trường.
Thân quen - chính là lợi thế đầu tiên của Lê Quang khi viết ca khúc được xem như những "chuyện của sao". Quang Dũng có những ngày "đợi hoa tươi và đợi em"; Đàm Vĩnh Hưng "trên những con đường một mình về giữa đêm khuya, không còn ai, không có ai chia xớt buồn vui"; chuyện tình của Hồng Ngọc "bên kia cuộc tình là một niềm đau"...
Lê Quang viết bằng tâm tình nhiều hơn là kể chuyện, như thể mình là nhân vật chính. Anh quan niệm rằng: "Không thể đứng bên cạnh chuyện của bạn để viết về bạn mà phải đứng phía bên trong".
Giống như một nhà văn ghi chi tiết để viết truyện, nhạc sĩ này "ghim" chi tiết để viết nhạc. Đặt bút viết cho bạn, anh lục lại trong trí nhớ của mình những ký ức về họ: đã gặp con người này ở đâu, cảm nhận đầu tiên ban đầu về họ như thế nào..., rồi "chộp" cả những hành động, cử chỉ nhỏ, những chi tiết "biết nói" để đưa vào bài hát.
Cũng vì nguyên tắc "viết cho bạn, phải hiểu bạn" mà Lê Quang luôn tôn trọng sự sẻ chia những mơ ước của họ. Anh nghĩ: "Đời ca sĩ lên trầm xuống bổng, nhưng khi lên đến đỉnh của thành công thì họ cũng chỉ có một mong muốn duy nhất, được khán giả nghe mình hát. Đó là mong muốn giản dị, nhưng không phải ai bên ngoài nhìn vào cũng cảm nhận được trước quá nhiều ánh hào quang mà nghề hát mang lại cho ca sĩ".
Mở đầu cả 3 bài hát Giọt nước mắt cho đời, Chuyện của tôi, Mười năm một chặng đường, anh đều nói tới điều này. Quang Dũng gọi "người ơi về đây để nghe tôi hát", Đàm Vĩnh Hưng khát khao "cho tôi hát giữa muôn trái tim bao người", Đan Trường hòa nhịp "bạn ơi! hãy hát lên cùng tôi". Mỗi người đã có một cách sống giữa lòng công chúng, trong nhạc Lê Quang, họ lại rất riêng lần nữa cùng cá tính của mình do nhạc sĩ cảm nhận.
Nhiều người nói Lê Quang cũng "khôn" lắm, viết riêng cho một nhân vật, nhưng chẳng bao giờ quên tính "đại chúng" trong ca khúc của mình. Ca khúc anh viết luôn vừa mang chuyện riêng nhưng lại "chan hòa" giữa lòng mọi người với một thủ thuật của nhạc sĩ, "gộp vào những điều giản dị nhất".
Lê Quang nói rất chắc, nếu được giữ lại điều quý giá nhất trong cuộc sống đã đi qua, anh chọn tình bạn. "Chẳng phải vì những tâm hồn lớn gặp nhau trong nghệ thuật, cũng chẳng vì vật chất (chưa bao giờ nhận tiền của "ca khúc viết riêng" từ bạn thân), đó chỉ cần là người chia sẻ với tôi những buồn vui trong công việc và cuộc sống hằng ngày", anh nói.
"Còn một sáng tác cho chính Lê Quang thì sao?", nhạc sĩ trả lời đã nghĩ đến điều này, là khi anh kỷ niệm 20 năm với nghề. Định viết cho mình, một lần nữa anh vẫn không quên bạn. "Đó sẽ là một sáng tác có tất cả tên của những người bạn mà tôi từng thân, được đặt một cách chìm sâu và ẩn, như chính tình cảm mà tôi dành cho họ", nhạc sĩ tiết lộ.
(Theo VnExpress)