Thứ tư, 5/2/2020, 16:05 (GMT+7)

Viện Huyết học thiếu máu

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ tiếp nhận được 470 đơn vị máu mỗi ngày, trong khi cần tới 1.500 đơn vị máu để đảm bảo cung cấp cho 170 bệnh viện, trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp.

Chiều 4/2, tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, khu bàn đăng ký cho những người hiến máu tự nguyện thưa thớt người.

Sau Tết Nguyên đán, tình trạng khan hiếm máu tiếp diễn ở viện này.

Ngoài kỳ nghỉ kéo dài, năm nay còn có thêm một nguyên nhân nữa khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp, khiến tình trạng thiếu máu cho điều trị càng trầm trọng hơn.

Theo đại diện của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, từ ngày 29 đến mùng 10 Tết, Viện chỉ tiếp nhận được 470 đơn vị máu mỗi ngày. Trong khi đó, Viện cần tới 1.500 đơn vị máu để đảm bảo cung cấp cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Để có thêm máu cung cấp cho bệnh nhân, nhiều cán bộ làm việc trong Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng đăng ký hiến.

Viện còn dành riêng một khu vực kêu gọi người nhà của các bệnh nhân tới đăng ký hiến máu nhưng cũng không nhiều người đến.

Anh Đỗ Văn Tùng, ở Hà Đông, cho biết người nhà nằm viện cần nhóm máu O nên anh gọi thêm vài người nữa tới cùng hiến máu.

Một người đàn ông đeo khẩu trang khi hiến máu trong bối cảnh dịch viêm phổi do virus corona.

Không có máu, khu điều chế với cả trăm người làm việc mỗi ngày trở nên vắng lặng.

Nhiều bộ phận đang phải hoạt động cầm chừng.

Các máy ly tâm cũng tạm dừng hoạt động.

Khối hồng cầu, khối tiểu cầu là các chế phẩm bị thiếu hụt trầm trọng nhất hiện nay và dự báo tình trạng có thể kéo dài nhiều tuần. Bởi vậy, Viện kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt nhóm O, A), tiểu cầu; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Phạm Chiểu

Đánh giá phiên bản mới