Thứ tư, 11/12/2019, 12:56 (GMT+7)

U22 Việt Nam hoàn thành chặng đường giành vàng SEA Games

Đoàn quân Park Hang-seo chấm dứt sự thống trị của Thái Lan bằng chiến dịch thuyết phục cùng thành tích bất bại.

HLV Park Hang-seo giúp Việt Nam chấm dứt 6 năm liên tiếp thống trị của Thái Lan ở môn bóng đá nam SEA Games khi họ vô địch cả ba kỳ gần nhất (2013, 2015, 2017). Trên hành trình giành HC vàng đầu tiên, U22 Việt Nam đá 7 trận với 6 chiến thắng, 1 hòa, ghi 24 bàn và để lọt lưới 4 bàn. Toàn bộ 20 cầu thủ trong đội đều được HLV Park sử dụng trong 15 ngày vừa qua.

Việt Nam 6-0 Brunei
U22 mở đầu chiến dịch với đội yếu nhất bảng - Brunei. Không có Quang Hải, Văn Hậu hay Hùng Dũng đá chính, đội bóng áo đỏ vẫn giành chiến thắng tưng bừng, như báo hiệu đầu xuôi đuôi lọt. Đức Chinh sáng nhất trận với một cú hat-trick.

Việt Nam 6-1 Lào
HLV Park Hang-seo chỉ mang 2 tiền đạo sang Philippines lần này. Nếu như trận đầu Đức Chinh tỏa sáng thì ở trận thứ hai, Tiến Linh được đá chính và cũng có một hat-trick tương tự đồng đội. Việt Nam áp đảo từ đầu đến cuối dù không phải cố gắng quá nhiều.

Trận gặp Lào cũng là lần đầu tiên trong giải, Quang Hải, Văn Hậu, Hùng Dũng, Trọng Hoàng ra sân từ đầu và tạo thành bộ khung vững chắc.

Việt Nam 2-1 Indonesia
Việt Nam bắt đầu cảm nhận được sự khó khăn ở sân chơi SEA Games từ trận gặp Indonesia, khi chúng ta rơi vào thế bị dẫn trước. Sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng giúp Indonesia sớm có bàn mở tỷ số.

Nhưng nhờ "Tinh thần Việt Nam", điều mà HLV Park Hang-seo còn phải nhắc đến trong hai trận cuối vòng bảng, đoàn quân đỏ đã lội ngược dòng thành công. Thành Chung đánh đầu gỡ hòa trước khi Hoàng Đức lập một tuyệt phẩm sút xa ấn định tỷ số 2-1 vào cuối trận.

Việt Nam 1-0 Singapore
Các học trò thầy Park phải nhờ đến bàn thắng muộn của Đức Chinh mới giành được 3 điểm quý giá trước Singapore, đội đã chắc chắn bị loại nhưng vẫn chơi máu lửa.

Nhưng Việt Nam cũng trả giá đắt khi đội trưởng Quang Hải gặp chấn thương. Đây là trận cuối cùng của anh ở SEA Games 30.

Việt Nam 2-2 Thái Lan
Ở trận đấu quyết định với kình địch Thái Lan, hàng phòng ngự Việt Nam đã mắc sai lầm ngay từ đầu trận, để đối thủ dẫn 0-2.
Nhưng tinh thần không bỏ cuộc một lần nữa trỗi dậy, được cụ thể hóa bằng hai bàn thắng của Tiến Linh. Không thắng được Việt Nam, Thái Lan trở thành đội cựu vô địch, về nước.

Niềm vui của HLV Park Hang-seo khi loại được Thái Lan. Ba trận cuối vòng bảng đầy khó khăn như rèn bản lĩnh của các cầu thủ, để khi vào đến bán kết, Việt Nam tiến một mạch về đích với lối chơi và kết quả thuyết phục.

Bán kết: Việt Nam 4-0 Campuchia
Tưởng chừng sẽ gặp khó khăn trước "hiện tượng" Campuchia khi đối thủ đang lên tinh thần và được nghỉ ngơi nhiều hơn, nhưng Việt Nam chỉ cần hiệp một là đã kết liễu đối thủ. Trận này cả Tiến Linh và Đức Chinh cùng đá chính, thay nhau ghi bàn thắng sớm giúp Việt Nam vào chung kết.

Chung kết: Việt Nam 3-0 Indonesia

Chiến thắng với cách biệt 3 bàn ở trận quyết định cho thấy Việt Nam ở đẳng cấp cao hơn đối thủ. Văn Hậu thành người hùng với cú đúp. Bàn còn lại được ghi bởi Hùng Dũng.

Sau 60 năm chờ đợi, Việt Nam lần đầu giành HC vàng bóng đá nam SEA Games.

Hữu Nhơn
Ảnh: Đức Đồng

Đánh giá phiên bản mới