Thứ năm, 19/5/2022, 09:35 (GMT+7)

Trịnh Vĩnh Trinh khóc khi xem phim về Trịnh Công Sơn

TP HCMXem các trích đoạn phim 'Em và Trịnh', nghệ sĩ Trịnh Vĩnh Trinh rơi nước mắt vì nhớ anh trai Trịnh Công Sơn, trong họp báo chiều 18/5.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cùng chồng - ông Nguyễn Trung Trực - dự họp báo giới thiệu phim 'Em và Trịnh'. Họ đồng hành cùng đoàn phim trong quá trình sản xuất và phát hành phim. Tác phẩm kết hợp các chuyện có thật và những sáng tạo xung quanh cuộc đời, sự nghiệp và tình yêu của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Cùng đoàn phim đi quay ở Huế và Đà Lạt, ông Nguyễn Trung Trực nể phục tâm huyết của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Nhiều cảnh quay, đạo diễn cùng êkíp làm tỉ mỉ giữa cơn bão đêm. Ông Trực cho rằng chỉ những người thực sự yêu nhạc Trịnh mới làm được điều đó.

Nghệ sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cũng biết ơn đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cùng các nhà sản xuất giúp công chúng nhớ đến anh trai bà qua những thước phim. Bà phát biểu tại họp báo: 'Ngoài nghệ sĩ Trần Lực là diễn viên chuyên nghiệp, đa số các diễn viên trẻ đều lần đầu đóng phim. Tôi ngạc nhiên vì các em đóng tốt'.

Xem lại một số trích đoạn, hình ảnh hậu trường của phim 'Em và Trịnh', nghệ sĩ Trịnh Vĩnh Trinh xúc động. Bà nghẹn giọng nói: 'Đợt trước, gia đình tôi đã xem bản dựng phim. Cả nhà đều khóc vì nhớ anh Sơn. Avin Lu đóng anh Sơn thời trẻ hay NSƯT Trần Lực đóng anh Sơn khi tuổi trung niên đều gợi nhắc tôi nhiều kỷ niệm của anh em tôi lúc nhỏ'.

Thừa nhận tiểu sử là thể loại phim dễ bị soi xét nhưng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho rằng anh vẫn phải dấn thân. Anh kể về quá trình làm kịch bản: 'Tôi, sản xuất sáng tạo Nguyễn Quang Dũng và biên kịch Bình Bồng Bột đã gặp rất nhiều người quen của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Thú vị một điều là ai cũng tự nhận là bạn thân nhất của nhạc sĩ. Đôi khi cùng một câu chuyện, họ kể khác nhau. Tôi làm theo lời kể của người này, người kia có thể phản bác tôi làm không đúng. Nếu làm phim tư liệu, tôi có thể lấy ý kiến của tất cả họ để đối chiếu. Còn 'Em và Trịnh' mang tính cá nhân của tôi, được lấy cảm hứng từ cuộc đời nhạc sĩ'.

Đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc của phim, nhạc sĩ Đức Trí đã thu âm 58 ca khúc nhạc Trịnh và 39 bài được đưa vào bản phim chiếu rạp. Thử thách của anh ở dự án này là luyện tập cho những diễn viên chưa từng hát. Anh đánh giá cao nỗ lực của các gương mặt trẻ, đặc biệt là Nhật Linh - người hóa thân danh ca Thanh Thúy.

NSƯT Trần Lực đã mong chờ ngày phim 'Em và Trịnh' ra mắt từ lâu. Anh đảm nhận giai đoạn tuổi trung niên của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bằng tình yêu nhạc Trịnh và lòng quý mến dành cho cố nhạc sĩ. Trần Lực giảm 12 kg, tập nói giọng Huế, học nói tiếng Pháp và luyện thanh phục vụ vai diễn.

Bén duyên điện ảnh với màn tái hiện chân dung Khánh Ly, ca sĩ Bùi Lan Hương không có ý định bắt chước giọng nói của danh ca 100%. Cô giải thích: 'Chuyện này bất khả. Hơn nữa nếu lồng giọng ca của cô Khánh Ly vào cảnh tôi hát, giọng hát và giọng thoại sẽ khác nhau, khán giả sẽ không tin tôi là nhân vật'. Bùi Lan Hương kể nhiều chuyện hài hước trong quá trình trao đổi với danh ca Khánh Ly và trong lúc quay phim.

Ca sĩ Avin Lu đảm nhận vai diễn Trịnh Công Sơn thời trẻ. Trước ngày quay, anh lên Đà Lạt sống một mình trong hai tháng, tập nói giọng Huế, tập chữ viết và chữ ký của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Anh thể hiện nhiều ca khúc trong phim.

Được chọn đóng danh ca Thanh Thúy ở tuổi 18, Nhật Linh trải qua những ngày tập hát và thu âm đầy gian nan bởi mới đầu, cô không cảm được nhạc Trịnh, cũng không tìm được cách hát u sầu hợp với Thanh Thúy.

Lan Thy vai Bích Diễm (trái) và Hoàng Hà vai Dao Ánh đều lần đầu đóng phim.

Akari hội ngộ NSƯT Trần Lực. Là một người Nhật sống tại Việt Nam, Akari không nghĩ mình được chọn vào vai Michiko, một trong các nàng thơ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cô nói tiếng Việt khá tốt và từng trình diễn trong chương trình ca nhạc kỷ niệm 21 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Vợ chồng nghệ sĩ Trịnh Vĩnh Trinh và đoàn phim 'Em và Trịnh'. Bộ phim trải qua 5 năm chuẩn bị, hai năm nghiên cứu và làm kịch bản, một năm casting, nửa năm quay, một năm hậu kỳ. Phim sẽ ra rạp từ 17/6.

Trailer phim 'Em và Trịnh'
 
 

Trailer phim 'Em và Trịnh'

Phong Kiều
Ảnh: Maison de Bil

Đánh giá phiên bản mới