Thứ ba, 25/5/2021, 00:07 (GMT+7)

Tiệm bún cá Châu Đốc 20 năm nườm nượp khách

Bún cá cô Lệ giá bình dân, nước lèo thanh ngọt, thịt cá săn chắc, mỗi ngày chỉ bán vài tiếng là hết hàng.

Có dịp ghé Châu Đốc, chắc chắn du khách sẽ nghe danh bún cá, đặc sản xứ thốt nốt khiến bao người say mê. Và quán bún cá cô Lệ là một trong những địa chỉ nổi bật trên bản đồ ẩm thực nơi đây. Quán nằm bên lề đường, không nhiều du khách biết đên, nhưng được người địa phương ưa chuộng hàng chục năm nay.

Ban đầu cô Lệ bán gánh. Sau này mới ngồi cố định một chỗ gần chợ Châu Đốc. Mỗi ngày cô mở hàng lúc 6h, chỉ bán vài tiếng đồng hồ là hết sạch. Ngót nghét 20 năm, thực đơn của cô chỉ món bún cá Châu Đốc. Tấm biển hiệu sơ sài treo phía trước, bàn ghế đơn giản nhưng sáng nào cũng nườm nượp khách ghé ăn điểm tâm.

Bún cá Châu Đốc nguồn gốc từ Campuchia. Sau khi du nhập, dân địa phương biến tấu cho hợp khẩu vị người Việt rồi trở nên phổ biến ở miền Tây. Bát bún không hành ngò, thoạt nhìn không mấy đẹp mắt nhưng để lại ấn tượng cho thực khách ngay khi nếm thử. Thành phần chính gồm: cá lóc, nước lèo và bún tươi.

Linh hồn của bát bún nằm ở nước lèo ngọt thanh, thơm lừng. Để nấu nồi nước lèo ngon, cô Lệ tốn khá nhiều thời gian. Đầu tiên là hầm xương ống trong nhiều giờ, đồng thời vớt bọt liên tục cho nước trong veo. Cá lóc làm sạch, luộc chín, gỡ hết xương, lấy thịt ướp gia vị rồi xào với nghệ tới khi thịt săn lại. Đầu bếp vớt xương ra, cho cá đã xào sơ vào nồi nước hầm, nêm nếm gia vị gồm mắm cá linh, mắm ruốc đã lược bỏ xác. Ngoài ra, ngải bún và củ nghệ giã nát cho vào nồi nước lèo mang đến hương vị đặc trưng hiếm nơi nào có.

Khi có khách gọi món, cô Lệ trụng sơ bún rồi chan đầy nước bún và cá lóc lên trên. Rau điên điển là điểm nhấn giúp món ăn thêm ngon, kèm chút giá tươi, chén mắm me ngọt ngọt, chua chua. Khi ăn, bạn vớt thịt cá lóc màu vàng chấm với mắm me mới đúng điệu.

Bên cạnh đó, thực khách có thể gọi thêm thịt heo quay da giòn rụm, mỡ béo ngậy, thịt nạc mằn mặn hay chả lụa ăn kèm. Cánh đàn ông thường thích mê đầu cá béo ngậy. Toàn nguyên liệu dân dã, quen thuộc kết hợp lại tạo nên món bún cá đậm chất miền Tây. Tô bình thường giá 15.000 đồng, chưa kể đồ ăn kèm.

Vài lần thưởng thức bún ở quán cô Lệ, Quang Thiện chia sẻ: "Trước giờ ăn bún cá nhiều nơi, nhưng vẫn thấy bún cá Châu Đốc đặc biệt nhất. Thịt cá ở quán cô Lệ không có xương, dai dai, rất chắc. Thịt heo quay giòn rụm ăn chung với bún hay chấm mắm me ăn riêng đều rất sướng miệng". Đây cũng là gợi ý không tồi dành cho bạn khi du lịch Châu Đốc, An Giang mùa nước nổi năm nay.

Địa chỉ: Trục đường chính Thủ Khoa Nghĩa, đối diện nhà xe khách Hùng Cường, xéo Bồ Đề Đạo Tràng.

Vi Yến

Ảnh: Quang Thiện

Đánh giá phiên bản mới