Thứ tư, 27/9/2017, 11:34 (GMT+7)

Thôn Hảo - nơi tìm về tuổi thơ với đồ chơi Trung thu truyền thống

Làng đồ chơi truyền thống cho Tết Trung thu hội tụ đủ những loại mặt nạ, đầu lân, trống... ở thôn Hảo cách trung tâm Hà Nội 60 km.

Thôn ông Hảo, xã Liêu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên từ lâu đã được biết đến với nghề làm đồ chơi Trung thu truyền thống. Mỗi dịp Trung thu về, cả thôn lại nhộn nhịp, rôm rả trong tiếng mài, đúc đẽo, tiếng thử trống từ đầu đến cuối thôn. Từ Hà Nội, xuôi theo Quốc lộ 5 đến Thị trấn Phố Nối, bạn đã tới thôn Hảo. Cổng thôn nằm trên mặt đường quốc lộ 39A, ngay mặt đường giữa chợ cóc nhỏ. Đi sâu vào thôn sẽ gặp nhiều hộ gia đình phơi những chiếc thân trống màu đỏ sặc sỡ hoặc nhưng chiếc mặt nạ đa hình dạng ngay ngoài đường, ngoài sân.

Đầu tháng 8 hàng năm là thời điểm những người thợ ở đây bắt đầu xẻ gỗ, tiện đục bụng trống, sản phẩm hoàn thiện chất cao tại nhà kho, chỉ chờ đến vụ là bung hàng.

Để tạo ra chiếc trống Trung thu, người sản xuất phải tuân thủ hàng chục bước, từ làm thân trống, làm da, bưng trống… Cả thôn giờ chỉ còn 5 gia đình giữ nghề, làm đủ các công đoạn để hoàn thiện trống. Nhưng cũng có nhiều gia đình chỉ gia công vài công đoạn.

Hiện thôn còn ít gia đình còn giữ nghề nên việc giữ hồn cho đồ chơi Trung thu khiến các gia đình phải sản xuất quanh năm mới đủ lượng hàng tiêu thụ.

Những chiếc trống khi hoàn thiện sẽ được sơn đỏ và phơi cô lần cuối trước khi xuất đi.

Ngoài sản xuất trống, nhiều năm gần đây do nắm bắt được xu thế thị trường nhiều gia đình đã tự học hỏi để làm mặt nạ giấy, bồi nhiều lớp theo kiểu truyền thống, đầu sư tử... để bán kèm cho đa dạng mặt hàng.

Gần 20 loại mặt na, đầu lân sư đủ các hình hài, màu sắc để được làm từ bàn tay khéo léo của người dân thôn Hảo.

Nghề làm đồ chơi truyền thống tại làng Hảo không chỉ tạo việc làm và thu nhập cho bà con nơi đây, mà còn góp phần không nhỏ vào việc bảo lưu và gìn giữ nét đẹp văn hóa dân gian ở tỉnh Hưng Yên.

Đến với thôn Hảo, bạn có thể vào nhà các hộ sản xuất lớn như: gia đình bà Vũ Thị Thoàn, ông Vũ Huy Đông, bà Vũ Thị Nà… sẽ được đón tiếp như người thân trong gia đình. Những ngày qua, nơi đây đang là điểm đến tham quan, check in của vô số bạn trẻ muốn tìm về lại tuổi thơ.

Ngọc Thành

Đánh giá phiên bản mới