Thứ tư, 5/8/2020, 12:19 (GMT+7)

Khung cảnh đổ nát và chết chóc ở thủ đô Lebanon

Thủ đô Beirut hoang tàn và đổ nát sau vụ nổ tại cảng khiến hơn 4.000 người bị thương và gần 80 người chết.

Hai vụ nổ liên tiếp tại cảng ở Beirut hôm 4/8 làm rung chuyển thủ đô của Lebanon, khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương. Nhiều người vẫn còn bị kẹt trong các đống đổ nát. Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết nguyên nhân vụ nổ bắt nguồn từ khoảng 2.750 tấn amoni nitrat được lưu trữ trong một nhà kho ở cảng Beirut trong nhiều năm Ảnh: AFP.

Vụ nổ ban đầu nhỏ và sau đó là vụ nổ thứ hai với cột khói màu đỏ bốc lên dữ dội và sức phá hủy khủng khiếp khiến hàng loạt ôtô lật tung, phá hủy các tòa nhà xung quanh và gây rung chuyển nhà cửa khắp thành phố. Ảnh: NYT.

Tại hiện trường vụ nổ, các lính cứu hỏa và quân đội cố gắng dập tắt đám cháy. Trước khi vụ nổ xảy ra, tại khu vực gần cảng Beirut có một đám cháy. Khi các lính cứu hỏa đang dập lửa thì cũng là lúc nổ xảy ra khiến ít nhất 10 lính cứu hỏa mất tích. Ảnh: AFP.

Khung cảnh đổ nát ở gần khu vực cảng Beirut, toàn bộ nhà cửa, ôtô bị phá hủy. Thống đốc Beirut, ông Marwan Abboud, bật khóc khi đi đến nơi xảy ra vụ nổ và kêu lên "Thành phố Beirut đã bị hủy hoại". Ảnh: AFP.

Các tòa nhà ở gần cảng Beirut hư hại nghiêm trọng, kính vỡ nát và nhiều người bị thương do kính đâm phải. Ảnh: EPA.

Nhiều người tháo chạy khỏi các tòa nhà. Vụ nổ kinh hoàng làm nhiều người dân Lebanon nhớ lại những ngày tồi tệ chìm trong hỗn loạn, đánh bom trong thời kỳ nội chiến năm 1975-1990 ở quốc gia này. Ảnh: AP.

Khắp đường phố Beirut la liệt người bị thương do kính vỡ hoặc các xung chấn của vụ nổ. "Tất cả tòa nhà xung quanh đây đã sụp đổ. Tôi bước qua kính và các mảnh vụn ở khắp nơi", Makrouhie Yerganian, một giáo viên đã nghỉ hưu và sống gần cảng miêu tả vụ nổ "giống như nổ bom nguyên tử". Ảnh: AFP.

Các binh sĩ Lebanon đưa người bị thương đến các cơ sở y tế để điều trị. Hiện số người chết trong vụ nổ đã lên tới 78 và gần 4.000 người bị thương. Bộ trưởng Y tế Hamad Hassan cho biết "đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nên cần thời gian để đánh giá mức độ thiệt hại".

Các bệnh viện ở Beirut cũng bị hư hỏng nặng. Trong đó có Bệnh viện St. George, một trong những bệnh viện lớn nhất thủ đô Beirut, bị tàn phá nặng nề đến nỗi phải đóng cửa và gửi bệnh nhân đi nơi khác. Hàng chục bệnh nhân và khách đã bị thương do các mảnh kính vỡ. Ảnh: AP.

Các bệnh viện ở Beirut quá tải sau vụ nổ. Nhiều bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện bên ngoài Beirut vì những cơ sở y tế trong thành phố không còn chỗ. Rima Azar, Giám đốc bệnh viện Tập đoàn Y tế Bikhazi, cho biết bệnh viện phải điều trị cho 500 bệnh nhân/60 giường trong vài giờ sau vụ nổ. Các bác sĩ y tá làm việc hết công suất. Trong ảnh là một y tá chăm sóc 3 trẻ sơ sinh cùng lúc. Ảnh: Xinhua.

Khắp thành phố, vẫn còn nhiều người bị thương hoặc bị vùi lấp trong các đống nổ nát đang chờ được cứu chữa. Bộ trưởng Y tế Hamad Hassan tuyên bố cơ quan này sẽ chi trả chi phí điều trị cho những người bị thương tại các bệnh viện. Ảnh: AFP.

Sơn Nam

Đánh giá phiên bản mới