Thứ sáu, 3/5/2019, 08:05 (GMT+7)

Thị trấn 'hoa nở khắp tường' như vườn cổ tích ở Ba Lan

Không chỉ nhà ở mà nhà của cún, hàng rào, giếng nước, bất cứ chỗ nào có tường đều được trang trí họa tiết hoa lá xinh xắn.

Cách thành phố Krakow lớn thứ 2 của Ba Lan khoảng 90 phút lái xe, thị trấn Zalipie ở vùng xa xôi hẻo lánh có kiểu trang trí nhà cửa độc đáo, khiến du khách như đang lạc vào một vườn hoa cổ tích.

Truyền thống này bắt đầu từ hơn một thế kỷ trước. Mùa lễ hội, phụ nữ trong làng quét vôi lên ống khói và bếp lò đốt củi để che vết bồ hóng cho ngôi nhà sáng sủa hơn. Thế nhưng ngay cả khi quét vôi vẫn không thể tẩy được các vết bẩn. Chính vì vậy mà họ nảy ra ý tưởng vẽ hoa lá đè lên ngụy trang. Dần dà, những họa tiết này được vẽ khắp nhà, trở thành nét đặc trưng riêng.

Trong đó nổi tiếng nhất là nhà của Felicja Curyłowa - người lan tỏa trào lưu này ra khắp làng và khiến nó nổi tiếng trên thế giới, dù bà không phải là người nghĩ ra truyền thống này. Sau khi bà mất vào năm 1974, ngôi nhà màu trắng vẽ hoa trở thành một bảo tàng nho nhỏ ở thị trấn.

Những bức tranh hoa không bức nào giống bức nào, tất cả đều được vẽ bằng tay, nhiều màu sắc đa dạng.

Không chỉ nhà ở mà nhà của cún, hàng rào, giếng nước, bất cứ chỗ nào có tường đều được trang trí họa tiết hoa lá xinh xắn.

Mặc dù ngày nay, ống khói và bếp củi đã không còn sử dụng nữa, truyền thống này vẫn được lưu giữ. Người ta không chỉ trang trí tường nhà mà còn lên nội thất, trần nhà...

Mỗi năm, các căn nhà thay áo mới một lần. Cuộc thi Malowana Chata tổ chức tháng 5 hoặc tháng 6 hằng năm, kể từ năm 1965 là cơ hội cho các quý ông trong làng trổ tài. Đây cũng là cách mà chính phủ Ba Lan dùng để thu hút khách du lịch.

Thị trấn này không đông người, phần lớn dân làng là phụ nữ. Các ngôi nhà nằm rải rác và cũng không gần trạm xe buýt nên khá bất tiện khi du khách muốn sử dụng phương tiện công cộng hay đi bộ. Tuy nhiên nếu chịu khó thuê xe ôtô tự lái thì đây là một nơi đáng để ghé thăm khi đến Ba Lan. 

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới