Chủ nhật, 25/7/2021, 00:16 (GMT+7)

Thân Thúy Hà nấu mắm kho miền Tây bằng rau nhà trồng

Thiếu bông súng, kèo nèo, bắp chuối bào, Thân Thúy Hà hái cà tím, khổ qua, rau cải, đậu bắp sau vườn ăn với mắm kho ngày mưa.

Chiều thứ 6 (23/7), Thân Thúy Hà chế biến một nồi mắm kho đãi gia đình. Món ăn dân dã vốn rất quen thuộc với người miền Tây, hương vị thơm mùi mắm, sả, hành cùng nước dùng đậm đà. Cô kể, vừa nấu xong nồi mắm thì Sài Gòn đổ mưa to. Thời tiết như chiều lòng người bởi khi trời se se lạnh là lúc lý tưởng nhất để thưởng thức mắm kho.

Nữ diễn viên chia sẻ, cô không dự định trước nên nhà có gì nấu nấy. Cứ thế, Thân Thúy Hà ra vườn hái được mấy trái đậu bắp, khổ qua, nắm cải xanh, bông bí... cũng thành nồi mắm. Khổ qua lấy sạch ruột, cắt khúc. Cà tím, đậu bắp xắt miếng vừa ăn.

Cá hú và thịt ba rọi là hai nguyên liệu chính làm món ăn có vị béo, ngon. Thịt heo xắt lát sau đó xào sơ với sả. Cá hú cạo sạch nhớt, rửa với nước muối loãng pha giấm thật kỹ trước khi cho vô nồi chung với thịt xào sả, kèm ớt hiểm nguyên trái nếu thích ăn cay. Đợi thịt và cá săn lại thì tắt bếp.

Nồi mắm kho chuẩn vị miền Tây của Thân Thúy Hà
 
 

Đặc biệt, mắm kho không thể thiếu mắm cá linh và mắm cá sặc - hai loại gia vị giúp món ăn đậm đà, ấn tượng. Bạn cho mắm vào nồi nhỏ, đổ nước ngập rồi đun sôi tới khi con mắm rục ra. Lược mắm qua rây bỏ bớt xác. Đổ phần mắm thu được vô nồi thịt, cá kho, thêm cà tím, khổ qua vào nấu khoảng 10 phút là xong nồi mắm kho.

Tương tự lẩu mắm miền Tây, mắm kho hay ăn chung với chả cá chiên hoặc chả cá nhồi ớt tùy thích.

Mực tươi không nấu chung với nước dùng mà nhúng sau cùng. Thân Thúy Hà dọn nồi mắm lên, khi nào ăn mới thả mực và chả vào để mực không bị dai, chả không nát.

Nữ diễn viên nói, nấu mắm kho mà không có các loại rau miền Tây như bông súng, kèo nèo, rau muống, bắp chuối bào. Bún cũng không có. Tuy nhiên, Thân Thúy Hà tậu được rổ rau cải, càng cua, rau muống và bông bí tươi xanh ăn kèm.

Ăn mắm kho đúng kiểu miền Tây là bạn múc một chén mắm kho, vắt chanh, dầm ớt để chấm rau sống. Mắm kho có thể ăn cùng với bún hoặc cơm trắng. Mùi thơm đậm đà của mắm, kết hợp với rau sống, chả cá, thịt heo và vị béo ngậy của cá hú, ăn rất đưa cơm.

Diệp Tử

Đánh giá phiên bản mới