Lâu nay, mớ lộn xộn, thập cẩm các từ ngữ vô nghĩa trong những “ca khúc nhạc trẻ” đã bị người ta chê trách quá nhiều, nhưng cũng chưa có bài hát nào đưa cả từ “ngu” vào lời hát như thế cả.
Những ca từ trên nằm trong ca khúc Tình yêu trong âu lo (tác giả Phúc Khánh Cường, ca sĩ Lưu Gia Bảo - Hoàng Châu, album Ngôi sao tình yêu, Công ty TNHH TM&DVVH Đại Hùng Phát sản xuất). Không biết tác giả bài hát này “âu lo” cái gì, nhưng người nghe thực sự thấy lo cho sự “sáng tạo” kiểu này.
Ca khúc này còn có những đoạn nói qua nói lại của hai ca sĩ rất ư “ấn tượng” như: "Em yêu, đây là những lời nói chân thành xuất phát từ trái tim khát khao mong chờ em mở rộng vòng tay đón nhận tình anh, anh xin thề có trời có đất, có cây có cỏ, có hoa có trái chứng minh lời nói anh, anh nói thiệt đó nha/ Thôi em không tin đâu, lời nói của mấy anh đó hả, như gió thoảng mây bay, gặp ai anh cũng nói như vậy hết, để em về em hỏi mẹ em thử coi có nên tin anh không nha".
Hát như nói, ca từ bặm trợn cùng với khẩu ngữ đang có khuynh hướng thịnh hành trong ca khúc nhạc trẻ. Chẳng những chất thơ trong ca từ dần dần biến mất, mà ngay cả những từ chỉ dùng trong sinh hoạt hàng ngày cũng được “tương” vào bài hát thoải mái. Trong ca khúc "Làm sao tốt cho cả hai", người ta “đấu khẩu” như sau: "Giờ anh nói chính anh lại không muốn, chẳng lẽ em lại muốn thế, anh đổ lỗi cho em vậy sao?" và "Đổ lỗi để làm gì... anh chắc không phiền em nữa đâu!".
Theo Công An TP HCM, ngồi trong các quán cà phê, đi ngang các gia đình bây giờ có thể nghe nhan nhản những ca từ kiểu như “anh nói anh yêu em, rồi anh chán anh chia tay”, “đau lòng quá đi”... được mở thoải mái và liên tục.
Không chỉ thể hiện bằng khẩu ngữ sự vui vẻ của tình yêu, sự đau khổ mất mát khi hết yêu, mà ca khúc nhạc trẻ hiện nay còn thể hiện cả những kiểu ghen rất dễ sợ, kiểu như: “Nhưng anh không gọi phone bất ngờ cho em ngạc nhiên, khi anh sang nhà em, thấy em đang thật vui, vô tư đang nói say sưa cùng anh kia là ai, quay xe anh về ngay, ngó lơ không thèm vô” (Anh chàng đa nghi). Cùng với việc gào thét “anh kia là ai”, ca sĩ thể hiện bài hát này còn diễn tả rất đạt cái sự ghen trong điệu bộ, cách hát.
Việc sáng tác, thể hiện tràn lan những ca khúc hát mà như nói với khẩu ngữ hàng ngày như trên đang làm diện mạo nhạc nhẹ ngày càng xuống cấp. Khán giả trẻ hàng ngày nghe những ca từ đó sẽ dần quen và chấp nhận cả những từ “ngu” như thế.