- Phim 'Gia đình mình vui bất thình lình' đã chiếu đến tập 46. Phân đoạn nào trong phim để lại trong anh ấn tượng khó phai?
- Đó là phân đoạn Công chia tay Phương ở đền làng trong tập 46, ở giai đoạn cuối quá trình sản xuất. Tôi ngấm vào nhân vật rất nhiều, chỉ cần lên đồ và đóng với Phương là thấy xúc động. Khi đạo diễn hô cắt cảnh, tôi vẫn không dứt được cơn khóc. Tôi nức nở đến 10 phút vì cảm xúc nhân vật bị dồn nén, chỉ chờ đến lúc bung ra. Sau khi chạy lại hỏi thăm, đạo diễn và đoàn phim đều trêu trọc "Ê, anh Công khóc nhè".
Khi đóng những cảnh Công phá cũi của con hay đồng ý ly hôn với Phương, nước mắt tôi cứ tự nhiên chảy ra và phải diễn đi diễn lại nhiều lần vì đạo diễn yêu cầu phải kiềm chế cảm xúc, không phải lúc nào khóc cũng tốt. Công ở giai đoạn này phải kìm nén rất nhiều. Anh ta thực ra rất thương Phương và tôi cũng rất thương cả hai. Nhưng nếu Công không lạnh lùng thì làm sao Phương có can đảm chia tay. Vì thế, tôi phải kìm nén cảm xúc rất nhiều để có những thước phim cho thấy Công khô khan, lạnh lùng với vợ.
- Anh cảm thấy thế nào khi nhân vật Công trong 'Gia đình mình vui bất thình' bị khán giả phản ứng dữ dội trong những tập gần đây?
- Tôi cảm ơn và trân trọng mọi phản ứng trái chiều của khán giả. Tôi biết mọi người yêu thương, quan tâm nhiều đến phim thì mới gay gắt như vậy. Từ khi quay, tôi đã hình dung được Công sẽ chịu sự đả kích mạnh mẽ nên không quá bất ngờ. Có lẽ vì chuyện của Danh và Trâm Anh chưa được xử lý dứt điểm đã đến chuyện của Công - Phương, khiến khán giả bị choáng ngợp với những biến cố trong phim nên mới như vậy.
Thời gian tới, phim sẽ có những cái "vui bất thình lình" như tựa đề. Tôi không thể tiết lộ nội dung nhưng mọi người hãy tin phim càng về cuối càng lộ nguyên hình câu chuyện, xử lý hết khúc mắc của khán giả một cách thỏa đáng nhất.
- Phản ứng nào của khán giả khiến anh ấn tượng nhất?
- Từ đầu phim đến giờ, Công có hai lần bị "ném đá" và một số người đánh đồng tôi với nhân vật. Họ gửi rất nhiều tin nhắn, đe dọa: "Nếu cuối phim anh không về với chị Phương thì sẽ lập group anti anh". Tôi vừa buồn cười vừa bất ngờ. Có lẽ mọi người yêu nhân vật Phương quá, cảm xúc nhiều quá nên mới vậy. Tôi phải viết trên cá nhân: "Mọi người ơi đừng nhầm lẫn được không. Công là một nhân vật trên phim còn tôi là một diễn viên hóa thân vào vai diễn mà thôi". Từ đó, có một số người quay ngược lại, bình luận bảo vệ cho Quang Sự và khuyên mọi người đừng để cảm xúc với nhân vật chi phối quá nhiều.
Tôi nghĩ khán giả chưa biết rõ câu chuyện nên phê phán Công thay đổi thái độ khi vợ sảy thai, đồng ý ly hôn ngay lập tức cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, sau tập 46 với cảnh hai vợ chồng chia tay ở đền làng, nhiều người cũng đặt nghi vấn chắc chắn Công có uẩn khúc gì đó nên mới muốn giải thoát cho Phương. Tất cả những khúc mắc đó sẽ được giải đáp ở những tập tiếp theo.
Công là nhân vật có nhiều lớp lang tâm lý phức tạp nhất phim. Cậu ấy trầm tính, ít thể hiện cảm xúc, không khéo ăn nói, ít giải thích và chẳng quan tâm mọi người nghĩ thế nào về mình. Nếu đứng từ bên ngoài nhìn vào, tôi cũng thấy Công hành xử quá đáng nhưng nếu hiểu rõ con người Công, mọi người sẽ thấy những hành động của cậu ấy là hợp lý. Công có lý do để làm vậy và bản chất của cậu ấy là người tốt, thương vợ nhưng không biết thể hiện mà thôi.
- Đâu là khó khăn nhất với anh khi hóa thân vào vai Công?
- Vì đã nghiên cứu rất kỹ kịch bản nên tôi không gặp khó khăn gì khi thể hiện nhân vật Công. Tuy nhiên, dự án kéo dài 8 tháng, qua nhiều mùa nên không tránh khỏi việc đoàn phim đôi khi phải vất vả vì điều kiện ngoại cảnh. Đã có lúc tôi phải mặc áo len dưới cái nắng 40 độ C của mùa hè để quay phim. Bạn cứ tưởng tượng 6 người nhét vào một cái kho tạp hóa hơn 10 m2 giữa trời nắng và phải che màn để tạo cảnh đêm thì cảm giác thế nào. Tôi còn bị dị ứng thời tiết đến mức người mẩn đỏ trong những ngày chuyển mùa. Thế nhưng về tổng thể, tôi vẫn thấy thoải mái với dự án này.
Nhân vật Công rất khác so với tôi ngoài đời. Cách nói của cậu ấy rất khô, lạnh, cộc lốc và đôi khi hơi gia trưởng. Nếu cả gia đình là bản nhạc thì cậu ấy là nốt trầm nhất. Đó cũng là cách để Công trở nên khác biệt và được khán giả chú ý trong phim này.
Nếu mọi người để ý sẽ thấy Công khi ở với bố và hai em trai cũng khá tếu táo nhưng khi ở trong tập thể cả nhà, có phụ nữ thì lại khác. Sinh ra khi gia khó khăn, lớn lên làm nghiên cứu nông nghiệp, hạn chế giao lưu với cuộc sống xung quanh. Những yếu tố đã hình thành nên tính cách ngại giao tiếp, thích âm thầm ở Công. Trong phim, Phương cũng có lần lý giải về cuộc hôn nhân của cô và Công. Xuất phát điểm của cuộc hôn nhân ấy không tự nhiên từ thích đến yêu rồi cưới như bao cặp đôi khác mà là một tai nạn, lấy nhau vì lỡ có bầu. Đó là những dữ liệu để tôi xây dựng tạo hình, cách thể hiện của nhân vật.
- Lần đầu vào vai vợ chồng với diễn viên Kiều Anh, anh thấy thế nào?
- Đây là dự án đầu tiên hai chị em làm việc với nhau và trước đó, tôi cũng chưa từng gặp chị. Để không khí trở nên thoải mái hơn, tôi bay ra Hà Nội gặp chị cùng đạo diễn và biên kịch. Chúng tôi trao đổi rất vô tư, cùng xây dựng nhân vật. Ở đoàn phim, chị Kiều Anh cũng là người vui vẻ, quan tâm đến mọi người nên không có gì khó khăn. Cứ lên đồ là chúng tôi nhập tâm vào nhân vật.
Tôi không ngại khi kết hợp với bạn diễn hơn tuổi. Tôi đánh phấn màu da nâu, để tóc và râu lôm côm, mặc quần áo tông trầm lớn hơn size bình thường hay mặc để phù hợp với nhân vật cũng như hài hòa khi đứng cùng với Phương.