Thứ ba, 26/4/2022, 07:54 (GMT+7)

Quán sứa vỉa hè gần 80 năm đông nghịt khách ở Hà Nội

Quán nhỏ của nhà bà Lập nằm ở một góc Hàng Chiếu, luôn đông khách đến thưởng thức từ sáng tới chiều muộn.

Nằm ở khu phố cổ, quán sứa cụ Gái đã có thâm niên phục vụ thực khách gần 80 năm. Quán ở vỉa hè tương đối chật nhưng lúc nào cũng đông khách, thậm chí vào giờ cao điểm, bạn phải chờ người khác ăn xong mới có chỗ.

Gọi là quán cho 'sang', thật ra địa điểm bán chỉ vỏn vẹn khoảng 1 m2 bày bán trên vỉa hè với có một thùng sứa lớn, một góc nhỏ để kê chiếc bàn đặt lọ mắm tôm, bát đũa, gia vị...

'Mẹ tôi tên là Nguyễn Thị Gái, bán từ năm 17 tuổi, hiện bà 97 tuổi, quán được giao lại cho các con để tiếp tục theo nghề gia truyền. Nhân viên của quán chủ yếu là anh chị em ruột trong nhà phụ giúp nhau. Người làm công việc bưng bê, người thu tiền, cắt sứa', bà Nguyễn Thị Lập (66 tuổi, bên trái) nói.

Sứa được nhập từ Hải Phòng và ngâm trong một thùng nước lớn. Được biết vào những ngày cao điểm, quán cô Lập bán gần 200 kg sứa để phục vụ thực khách.

Sứa đỏ được cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Khi thực khách gọi món, chủ quán sẽ sắp lên đĩa, chắt nước.

Mỗi suất có giá 30.000 đồng, gồm một đĩa sứa đỏ, rau kinh giới, tía tô, đậu nướng sẵn, cùi dừa tươi đã xắt mỏng, chấm cùng mắm tôm hoặc muối ớt. Thực khách có thể gọi thêm trà đá hoặc trà quất sau khi ăn với giá 5.000 - 10.000 đồng/cốc.

Tùy theo sở thích mỗi người, có thể chọn ăn phần chân dai giòn sần sật, còn thân sứa lại mềm, mọng nước như thạch rau câu. Khi ăn, sứa được xếp lên lá tía tô, kinh giới, thêm một miếng đậu nướng vàng, một miếng cùi dừa thái mỏng rồi chấm vào mắm tôm được đánh sủi cùng chanh, ớt.

Bí quyết làm nên hương vị món sứa của quán là mắm tôm. Bà Lập cho biết mắm tôm được mua từ chợ Hàng Bè và pha chế theo công thức riêng. 'Mọi công đoạn từ khâu pha chế mắm tôm đến làm sứa đều một tay anh trai tôi đảm nhiệm. Chị em chúng tôi chỉ việc dọn hàng ra bán', bà Lập nói thêm.

Do không gian hạn chế, quán chỉ phục vụ khoảng 20-30 khách ăn tại chỗ một lúc. Điểm trừ của quán là không có chỗ gửi xe, bạn phải gửi xe bên ngoài với giá 10.000 đồng. Không gian chật chội khiến bạn không thoải mái khi ngồi thưởng thức món ăn này.

Quỳnh Trang (quận Long Biên) kể thường ghé quán sứa cô Gái vào những dịp rảnh rỗi để thưởng thức. 'Công việc bận rộn nên cuối tuần tôi thường rủ bạn ghé qua đây ăn uống. Ăn sứa mát thích hợp cho những ngày thời tiết oi ả, khó chịu. Tôi gọi thêm một phần dừa tươi, đậu nướng ăn cho đã', chị Trang nói.

Vào những dịp cuối tuần, quán hết chỗ ngồi liên tục, nhiều người đến phải xếp hàng chờ đến lượt hoặc mua về thưởng thức. Không ít người đặt liền 5,7 suất mang đi. Buổi sáng, khung giờ đông khách nhất là 11h-13h, còn chiều là từ 15h trở đi.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới