Thứ sáu, 7/2/2020, 21:43 (GMT+7)

Quân đội diễn tập đón và cách ly người từ Trung Quốc

Quảng TrịHai doanh trại quân đội sẵn sàng để đón lao động từ Trung Quốc về quê cách ly phòng dịch viêm phổi do virus corona.

Chiều 7/2, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức diễn tập thực hành đón 270 lao động quê ở tỉnh này từ Trung Quốc về quê do dịch viêm phổi bùng phát. Các lao động được xe quân sự đón tại sân bay quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế). Trước khi vào khu cách ly, tất cả phương tiện được phun khử khuẩn.

Buổi diễn tập diễn ra tại trụ sở cũ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị. Đây là một trong hai địa điểm dùng để cách ly người lao động trong 14 ngày sau khi về nước. Thời gian các lao động này về nước hiện vẫn chưa có thông báo chính thức. Địa điểm thứ hai cách ly lao động là Trung đoàn 9 (thuộc Sư đoàn 968) ở huyện Gio Linh.

Sau khi tập trung nghe phổ biến tình hình dịch bệnh, giới thiệu khu cách ly, một số quy định thì các lao động được kiểm tra sức khoẻ, cung cấp các thông tin cá nhân.

Thượng tá Nguyễn Hữu Đàn, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị, cho hay hai khu cách ly đã sẵn sàng để đón các lao động. "Việc cách ly yêu cầu phải tuân thu theo một số kỷ luật của quân đội nhằm đảm bảo sức khoẻ cộng đồng và bản thân. Chúng tôi cũng bố trí hết sức thuận lợi để người dân yên tâm cách ly", thượng tá Đàn nói. Khu vực cách ly có phòng xem tivi, đọc báo, sân chơi bóng chuyền. Quân đội cũng khẩn trương lắp thêm điểm phát sóng wifi để phục vụ người lao động.

Người cách ly được phát một số vật dụng sinh hoạt, chế độ ăn 57.000 đồng mỗi ngày. Những người thân thích, có quen biết được bố trí ở cùng nhau. Khi có nhu cầu, người dân có thể nhờ quân đội mua thêm nhu yếu phẩm từ bên ngoài, nhưng "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Hàng ngày, người cách ly được thăm khám sức khoẻ, kiểm tra thân nhiệt. Ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, cho hay tại mỗi khu cách ly luôn có cán bộ y tế túc trực để đảm bảo sức khoẻ người dân. 

Ngoài nội dung đón lao động và bố trí vào các phòng, buổi diễn tập còn có nội dung phát hiện một người sốt nghi do nhiễm virus corona. Lập tức, người này được thăm khám, đưa bằng xe y tế về bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi để điều trị.

Ông Hoàng Nam (bìa phải), Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đi kiểm tra nhà ăn. Ông cho hay các đơn vị diễn tập để có kế hoạch cụ thể, chi tiết với từng tình huống diễn ra, nhằm không lúng túng, bị động.

Hà Thương

Đánh giá phiên bản mới