Ngôi sao của năm 2018 - Chủ nhật, 2/12/2018, 00:05 (GMT+7)

Phạm Lịch - người thổi bùng phong trào 'Me too' ở Việt Nam

Nữ vũ công dũng cảm phơi bày mặt trái của showbiz và kêu gọi mọi người chung tay chống quấy rối, bạo hành tình dục.

Phạm Lịch bắt đầu sự nghiệp nhảy múa từ khi gia nhập vũ đoàn MTE do Mỹ Tâm quản lý. Tuy nhiên phải đến khi đoạt ngôi Á quân Thử thách cùng bước nhảy 2015, cô mới được khán giả biết đến nhiều. Năm 2016 Phạm Lịch tiếp tục tham gia hai chương trình Thử thách người nổi tiếngHoán đổi, xuất sắc giành thêm hai giải quán quân. Ngoài vai trò thí sinh của các cuộc thi, Phạm Lịch còn đứng sau với vị trí biên đạo, giúp nhiều nghệ sĩ tỏa sáng trên sân khấu. Cô đã dàn dựng bài thi cho thí sinh Ngọc Sơn, giúp anh giành chiến thắng tại Bước nhảy ngàn cân 2015 và là cộng sự uy tín của các nghệ sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm, Hương Giang Idol, Soobin Hoàng Sơn...

Không chỉ có năng khiếu nhảy múa, Phạm Lịch còn muốn phấn đấu trở thành một ca sĩ. Cô tham gia chương trình Trời sinh một cặp là cuộc thi ca hát dành cho những người nổi tiếng. Tại sân chơi này, Phạm Lịch ghi dấu ấn với các bản cover: Người lạ ơi, Get out of my life, Chờ người nơi ấy... Nhạc sĩ Huy Tuấn nhận định, nếu nỗ lực và chăm chỉ rèn luyện, Phạm Lịch hoàn toàn có thể trở thành ca sĩ.

Biết tố cáo cũng không đi đến đâu vẫn phải lên tiếng

Từ cuộc thi Trời sinh một cặp, Phạm Lịch có dịp làm việc với rocker Phạm Anh Khoa. Họ kết hợp trong nhiều tuần thi và từng gây ấn tượng với các màn trình diễn đặc sắc, chỉn chu cả về phần nghe và nhìn. Tuy nhiên, phía sau cánh gà sân khấu, Phạm Lịch tiết lộ cô từng chịu nhiều ấm ức, khó xử và bức xúc vì thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp cũng như tác phong suồng sã, không chuẩn mực của bạn đồng hành.

Phạm Lịch thuộc đội của Phạm Anh Khoa trong chương trình "Trời sinh một cặp".

Tháng 4/2018, Phạm Lịch khiến công chúng bàng hoàng khi công khai lên tiếng tố cáo ca sĩ Phạm Anh Khoa gạ tình, có nhiều hành động vượt quá giới hạn của những đồng nghiệp, cộng sự. Ban đầu, cô bị nhiều người, đặc biệt là các fan của rocker nổi tiếng cho là cố tình tạo scandal để đánh bóng tên tuổi. Phía Phạm Anh Khoa lúc đầu phủ nhận, cho rằng bị Phạm Lịch lợi dụng tên tuổi. Khi được hỏi tại sao quyết định tố cáo chính người thầy của mình trong cuộc thi, Phạm Lịch nói: "Tôi mới bị quấy rối chứ chưa phải chịu hậu quả nghiêm trọng như các nạn nhân trong những vụ án hiếp dâm. Tôi cũng tự biết vụ việc của mình sẽ không đi đến đâu. Tuy vậy, tôi vẫn lên tiếng để cảnh báo mọi người về một thực trạng có thật trong làng giải trí Việt hiện nay".

Hành động của Phạm Lịch đã cổ vũ hàng loạt các nữ vũ công khác từng chung cảnh ngộ với cô lên tiếng. Cuối cùng, Phạm Anh Khoa phải thừa nhận, anh từng có những hành động, lời nói nhạy cảm, khiến người khác phái tổn thương. Rocker nổi tiếng bị chỉ trích gay gắt vì phát ngôn "Ở showbiz việc vỗ mông nhau là bình thường". Trước làn sóng phản đối dữ dội, Phạm Anh Khoa đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi Phạm Lịch và một số nữ vũ công khác. Sau vụ việc của Phạm Lịch, phong trào Me too (chống quấy rối vào bạo hành tình dục) ở Việt Nam lan rộng, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo mọi người, đặc biệt là phụ nữ.

Phạm Lịch - MV Đừng im lặng
 
 

Video múa 'Đừng im lặng' của Phạm Lịch lên án nạn quấy rối tình dục

Tháng 6 năm nay, Phạm Lịch làm video "Đừng im lặng" nói về nạn quấy rối tình dục và kêu gọi mọi người đồng hành cùng các nạn nhân. Cô tự đưa ý tưởng và biên đạo video theo hình thức một câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ múa. Sản phẩm gây ấn tượng cả về chủ đề và hình thức thể hiện. Phạm Lịch tâm sự: "Tôi muốn chia sẻ sự đồng cảm với các nạn nhân của quấy rối tình dục. Nhiều người đã tìm đến tôi và nhiều nước mắt đã rơi trong các câu chuyện. Tôi rất thương họ".

Cô vũ công nhỏ bé, nghị lực

Trước vụ tố cáo Phạm Anh Khoa, Phạm Lịch hoạt động khá lặng lẽ, cần mẫn trong làng giải trí. Để trở thành một vũ công, biên đạo tài năng, được đông đảo khán giả biết đến, Phạm Lịch đã nỗ lực không mệt mỏi, vượt qua nhiều nghịch cảnh.

Từ vùng quê lúa Thái Bình, cô quyết định tha hương, vào Sài Gòn để tìm cơ hội nghề nghiệp tốt hơn, giúp gia đình thoát nghèo. 17 tuổi, Phạm Lịch đã phải tự tìm việc để mưu sinh và đỡ đần bố mẹ. Những ngày đầu ở đất Sài thành, cô trải qua nhiều công việc lao động chân tay cực nhọc như làm công nhân vệ sinh, sắp trứng gà ở một trang trại, làm bảo vệ, phục vụ quán ăn, bán quần áo, tiếp thị rượu, lễ tân quán bar... Ngoài khó khăn về kinh tế, cô gái 9X còn trải qua cú sốc lớn khi bố qua đời sớm. Nỗi đau mất người thân khiến Phạm Lịch càng quyết tâm nỗ lực hơn nữa để thoát nghèo, kiếm đủ tiền xây mộ cho bố và giúp mẹ có cuộc sống an nhàn hơn khi về già.

Tại cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy 2015, Phạm Lịch là một trong những thí sinh gây ấn tượng mạnh với khán giả. Cô thể hiện tài năng nhảy múa ở nhiều thể loại như Jazz, dancesport, hiphop, Latin, dân gian... và giành ngôi Á quân chung cuộc, xếp sau Lâm Vinh Hải.

Nhờ liên tiếp thành công ở các cuộc thi nhảy múa và ca hát, Phạm Lịch đắt show hơn. Cô "cày" không mệt mỏi, vừa tham gia các gameshow để lấy tiền thưởng vừa chăm chỉ làm biên đạo cho các nghệ sĩ để có thêm thu nhập. Năm 2017, Phạm Lịch rất mừng khi tích góp đủ tiền mua nhà riêng tại TP HCM. Cô xem đây là thành quả to lớn của mình.

"Ca sĩ hay diễn viên dễ kiếm thu nhập cao và có nhiều tài sản giá trị nhưng với vũ công thì cát-xê thấp hơn nhiều. Tôi hạnh phúc vì cuối cùng cũng hoàn thành được mơ ước là có nhà ở đất Sài Gòn", Phạm Lịch nói.

Tuy nhiên những năm tháng làm vũ công cũng khiến Phạm Lịch gặp phải vấn đề về sức khỏe. Từ năm 2016 cô phát hiện bị nghiêng thắt lưng và lão hóa xương. Các bác sĩ yêu cầu Phạm Lịch ngừng nhảy múa để tập trung điều trị bệnh nhưng nữ vũ công vẫn cố bám trụ vì yêu nghề.

Đến nay trải qua nhiều khó khăn, Phạm Lịch vẫn thấy mình may mắn vì nhờ gia nhập showbiz Việt, cô đã tạo được tên tuổi, thay đổi cuộc đời. Từ cô gái nghèo không công việc ổn định, nay Phạm Lịch đã được đứng trên nhiều sân khấu lớn, làm việc bên cạnh các nghệ sĩ đình đám và kiếm thu nhập đủ lo cho bản thân có cuộc sống tạm ổn ở đất Sài thành. Nữ vũ công đang theo đuổi hình ảnh gợi cảm, khỏe khoắn và phấn đấu trở thành một ca sĩ.

* Phạm Lịch được đề cử Ngôi sao của năm 2018 hạng mục Ngôi sao vì cộng đồng. Bình chọn cho Phạm Lịch và các ứng viên khác tại đây.

Trung Nguyễn

Đánh giá phiên bản mới