Thứ ba, 29/3/2022, 22:26 (GMT+7)

Nữ hoàng khóc trong lễ tưởng niệm Hoàng thân Philip

Đứng tại Tu viện Westminster - nơi bà kết hôn với Hoàng thân Philip 75 năm trước - Nữ hoàng rơi nước mắt vì nhớ chồng trong buổi lễ tôn vinh cuộc đời ông hôm nay.

Mặc dù đang gặp các vấn đề về vận động, Nữ hoàng vẫn quyết định đến dự lễ tưởng niệm Hoàng thân Philip vào phút chót, nhằm đích thân đảm bảo những ước nguyện cuối cùng của người chồng yêu dấu được hoàn thành. Bà gắng gượng đứng khi đọc những lời tưởng nhớ Công tước xứ Edinburgh.

Khi tiếng hát và tiếng chuông vang lên báo hiệu buổi lễ diễn ra tại Tu viện Westminster sáng 29/3 kết thúc, Nữ hoàng đã xúc động đến rơi nước mắt.

Trước đó, bà được con trai, Hoàng tử Andrew, đưa vào tu viện. Một tay Nữ hoàng cầm gậy, một tay bám lấy khuỷu tay của Công tước xứ York trên suốt đoạn đường từ xe vào bên trong.

Khi gần đến chỗ ngồi, Hoàng tử Andrew mới nhẹ nhàng buông mẹ ra để Nữ hoàng tự bước đi tiếp.

Sau khi tựa vào Andew để ra khỏi nhà thờ, Nữ hoàng có vẻ nhăn nhó khi bước lên xe. Bà ôm chặt cây gậy và tỏ ra rất cố gắng mới lên được xe, tập trung cao độ vào từng bước chân. Khi vào được trong xe, Nữ hoàng trở lại vẻ điềm tĩnh như thường. Bà vẫy tay chào tạm biệt người dân đang đứng hai bên đường.

Bố trí chỗ ngồi bên trong Tu viện Westminster với hai hàng ghế đầu hai bên thuộc về những nhân vật chủ chốt trong Hoàng gia Anh. Bên dưới là họ hàng xa và thành viên Hoàng gia các nước đến dự buổi lễ.

Đây là sự kiện tưởng nhớ Hoàng thân Philip, người đã qua đời gần một năm trước, thọ 99 tuổi. Buổi lễ có khoảng 1.800 khách tham dự và kéo dài 45 phút.

Thái tử Charles buồn rầu bước ra khỏi Tu viện sau buổi lễ tưởng nhớ cha ông.

Hoàng tử George cũng trầm ngâm sau khi chứng kiến sự kiện tôn vinh cụ nội. Cậu bé được bố, Hoàng tử William, đặt tay lên vai an ủi.

Nhà Cambridge cùng nắm tay ra về theo thứ tự giống như lúc đến.

Công chúa Charlotte cũng buồn bã giống anh trai. Cô bé được mẹ mặc cho một bộ màu xanh navy, buộc tóc gọn gàng. Trong khi đó, Kate mặc váy đen chấm bi, đội mũ và đi giày cao gót ton sur ton.

Theo sau nhà Cambridge là vợ chồng cháu gái của Nữ hoàng Zara Tindall, Mike Tindall và con gái lớn của họ, Mia Grace.

Vợ chồng hai con gái của Hoàng tử Andrew, Công chúa Beatrice và Công chúa Eugene cũng đều có mặt.

Gia đình Hoàng tử Edward, Nữ bá tước xứ Essex Sophie, các con của họ, Lady Louise Mountbatten-Windsor, và James, Tử tước Severn, cùng nhau rời lễ tưởng niệm.

Ngoài các thành viên Hoàng gia Anh, những người đứng đầu hoàng gia các nước khác cũng tới tham dự buổi lễ. Trong đó có vợ chồng Vua và Hoàng hậu Tây Ban Nha. Cả hai thân mật khoác tay rời khỏi lễ tưởng niệm Công tước xứ Edinburgh, Hoàng thân Philip.

Vợ chồng Vua và Hoàng hậu Hà Lan cũng khoác tay nhau trên đường ra khỏi Tu viện Westminster. Cả hai đều mặc đồ màu xám, trong đó Hoàng hậu Maxima kết hợp trang phục của bà với áo cánh và mũ đen. Còn Vua Willem-Alexander mặc một bộ đồ màu xám than.

Nữ hoàng Margrethe của Đan Mạch (trái) đi bên cạnh Công chúa Beatrix của Hà Lan (đội mũ xanh).

Tùng Anh (Theo People)
Ảnh: AP, PA, AFP

Đánh giá phiên bản mới