Thứ hai, 8/5/2017, 08:27 (GMT+7)

Những chuyến đi 'không hối tiếc' trước khi qua đời của phượt thủ 91 tuổi

Thay vì chọn cách điều trị bệnh ung thư, bà Norma cùng con trai, con dâu và chú chó cưng thực hiện chuyến hành trình cuối cùng đầy ngoạn mục.

Cụ bà Norma Jean Bauerschmidt (người Mỹ), còn được biết tới với tên gọi "Miss Norma", là một trong những phượt thủ lớn tuổi có đông fan bậc nhất thế giới. Ở tuổi 91, với căn bệnh ung thư quái ác, bà mới bắt đầu những chuyến hành trình cuối cùng của cuộc đời để xua đi nỗi đau bệnh tật.

Năm 90 tuổi, bà nhận cú sốc khi người chồng qua đời, bản thân lại bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Bất chấp lời khuyên nhập viện của các bác sĩ, bà cùng gia đình quyết định không thực hiện bất kỳ phương pháp phẫu thuật hay hoá trị nào, mà để bà được sống những năm tháng cuối thật ý nghĩa, không uổng phí. 

"Một người phụ nữ nhỏ nhắn, kiệt quệ vì bệnh tật, nhìn bác sĩ và nói: "Tôi đã 90 tuổi, và tôi sẽ rong ruổi trên đường", cuốn sách về chuyến hành trình cuộc đời bà viết. Và thế là, cụ bà, cùng con trai Tim, con dâu, và chú chó nhỏ Dingo đã lập thành một đội du lịch, với tham vọng vòng quanh thế giới đúng như mơ ước.

Đó là ngày 24/8/2015. Tới khi bà qua đời vào tháng 9/2016, tổng cộng, bà Norma đã đi được quãng đường là 22.000 km, thăm được 32 bang ở Mỹ, cùng một số nước ở châu Âu và Trung Quốc.

Trong suốt những chuyến đi ấy, bà Norma luôn tràn đầy sinh khí và sự vui vẻ, chẳng ai nghĩ rằng bà đang mắc căn bệnh hiểm nghèo ở giai đoạn cuối. Bà ghé thăm nhiều địa danh nổi tiếng ở Mỹ như Grand Canyon, núi Rushmore, leo núi, thăm trang trại động vật. Thậm chí, bà còn đi khinh khí cầu.

Cụ bà hào hứng với nhiều trải nghiệm đầu tiên trong đời, như lần đầu tiên uống một ly cider, leo lên lưng ngựa, thử các món ăn mới như con hàu, cà chua xanh hay bánh chanh lime pie.

Ở tuổi 91, bà thực hiện những chuyến đi qua 9 múi giờ, điều mà không phải người trẻ nào ở tuổi 20 cũng làm được.

Bà trở thành nhân vật truyền thông trên mạng xã hội. Cô con dâu là người giúp mẹ chồng ghi lại nhật ký của những chuyến hành trình đầy ý nghĩa.

"Trong 12 tháng du lịch, tất cả chúng tôi đã học được nhiều điều về cuộc sống, sự quan tâm, tình yêu và việc nắm bắt khoảnh khắc hiện tại. Dù đang ở đâu, thì khi người ta hỏi tôi rằng, bà thích địa danh nào nhất trong các chuyến đi, tôi đều trả lời rằng: "Ngay tại đây". Chúng tôi cũng học được nhiều điều về vẻ đẹp của con người từ khắp nơi trên thế giới", bà Norma cho biết. 

Sau 12 tháng "ngao du sơn thuỷ", bà Norma bước tới điểm đến cuối cùng của cuộc đời mình, đảo San Juan. Bà qua đời tại một bệnh viện ở địa phương. Tang lễ của bà cũng được tổ chức rất đặc biệt, giống như cách bà đã sống.

Lời mời đến dự tang lễ có viết: "Trước đây, khi chúng tôi hỏi Norma, bà muốn mọi người tưởng nhớ tới bà thế nào. Bà đáp: "Sẽ thật vui nếu tôi có thể lan toả niềm vui tới cho người khác". Và những người tới dự lễ tang được yêu cầu hãy mua hoa tặng cho người mà họ yêu quý nhất, số tiền phúng viếng thì dành để mời người bà của họ ra ngoài ăn trưa. Đó là tâm nguyện cuối cùng trước khi rời xa thế giới của bà Norma Jean Bauerschmidt.

Phượt thủ 91 tuổi
 
 

Hình ảnh của những chuyến đi cuối cùng:

Hà Nguyên

Đánh giá phiên bản mới