Thứ ba, 25/1/2022, 14:05 (GMT+7)

Nhiều người ném đồ cúng xuống sông Hồng

Hà NộiDù tình nguyện viên luôn túc trực ở các địa điểm thả cá, nhiều người vẫn ngang nhiên ném đồ cúng từ trên cầu Long Biên xuống sông Hồng.

Sáng 25/1 (23 tháng Chạp), sau lễ cúng ông Công ông Táo, nhiều người dân Hà Nội tìm đến sông, ao, hồ để thả cá chép.

Khu vực cầu Long Biên là địa điểm được nhiều người dân chọn thả cá chép tiễn Táo quân về trời.

Bên cạnh những hình ảnh tiễn ông Công ông Táo văn minh, vẫn còn rất nhiều hình ảnh xấu xí.

Ở các điểm thả cá quanh khu vực cầu Long Biên, đội tình nguyện viên túc trực nhắc nhở người dân, nhưng một số người vẫn lén lút thả tro hương, bát hương, bàn thờ... trực tiếp xuống dòng sông.

Một người đàn ông ném thẳng túi nilon đựng tro hương, đồ cúng xuống sông Hồng.

Cá được ném, hất rơi tự do xuống sông.

'Công việc của chúng tôi bắt đầu từ 7h sáng đến 5h chiều trong hai ngày 22-23 tháng Chạp. Đây là năm thứ tư chúng tôi tham gia hỗ trợ công tác thả cá xuống sông cũng như thu gom rác thải hai bên bờ', Nguyễn Thị Phương Thảo và Vũ Ngọc Diệu Linh nói.

Người dân kẹp theo tiền lẻ làm lộ phí khi tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời. Theo quan niệm dân gian, Táo quân gồm hai ông và một bà, tượng trưng là 3 cỗ 'đầu rau' hay 'chiếc kiềng 3 chân' ở gian bếp của người Việt xưa. Trong ngày Tết ông Công ông Táo, người dân thường cúng 3 con cá chép sống.

Ở những chỗ khó tiếp cận như cầu Long Biên, cá chép được cho vào trong xô rồi dùng dây đưa xuống mặt nước.

Anh Nguyễn Phạm Nguyên Hoàng (trái), đội trưởng nhóm Cá chép và Đường Táo quân cho biết: 'Năm nay số lượng thành viên tham gia chỉ bằng 1/3 so với những năm trước. Các tình nguyện viên được yêu cầu đã tiêm từ 2 mũi vaccine Covid-19 trở lên'.

'Công việc của chúng tôi sẽ dừng lại khi ý thức của người dân được nâng cao, không xả túi nilon cũng như đồ thờ cúng xuống sông', Hoàng nói.

Ngoài việc hỗ trợ người dân thả cá, các bạn trẻ này còn tập trung dưới khu vực chân cầu Long Biên hỗ trợ người dân thả tro hóa vàng, đồng thời gom túi nylon, rác thải.

Bàn thờ, đồ cúng được tập kết lại và đem đốt thành tro.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới