- Chị hãy chia sẻ về bộ ảnh The Pink Choice vừa đoạt giải thưởng danh giá World Press Photo?
- Giải thưởng và sự quan tâm của mọi người là một sự ghi nhận và khích lệ rất lớn. Tuy nhiên, tôi nghĩ điều lớn nhất tôi có được là sự tự tin vào công việc và khả năng của mình. Hầu hết các nhân vật trong tác phẩm của tôi đều biết sự thành công của bộ ảnh và gửi những lời chúc mừng rất chân thành làm tôi rất cảm động.
Thực sự khi bắt đầu, bản thân họ cũng như chính tôi không thể biết trước được The Pink Choice có thành công hay không. Chúng tôi vẫn làm vì một cách cơ bản nhất, cứ coi như là chúng tôi đã có một buổi chụp ảnh kỷ niệm vui vẻ với nhau. Tôi có những người bạn mới, họ có những bức hình đẹp, sau này nhìn lại có cái để cười, để nói hay thậm chí để tiếc nuối, thế là cũng đủ lắm rồi.
Một bức hình trong bộ ảnh The Pink Choice của Maika vừa đoạt giải nhất ảnh báo chí thế giới. |
- Dường như "chất" của bộ ảnh đồng tính này nằm ở bố cục, nước hình và sự trần trụi đến đơn giản. Chị hãy chia sẻ thêm về cách tối ưu để khai thác vẻ đẹp của một bức ảnh?
- Tôi nghĩ bất cứ bộ ảnh tư liệu nào nếu khai thác theo hướng chân thực và đơn giản thì đều có vẻ đẹp riêng của nó. Tuy nhiên, cá nhân tôi cũng là người thích những khuôn hình chặt chẽ, thẳng thắn và có độ tương phản về màu sắc cao.
Khi chọn bối cảnh cho mình, tôi cũng luôn có xu hướng chọn các phòng có màu sắc rực rỡ hoặc có nhiều chi tiết nhất trong bối cảnh. Vì nhìn ảnh nhỏ trên máy tính, có thể bạn không cảm nhận hết được. Nhưng một khi đã in ảnh ra rồi, ảnh càng to thì bạn sẽ càng thấy rõ hình khối, chi tiết. Lúc đó, từng thứ hiện ra rất rõ ràng và dễ thu hút người xem hơn.
- Có khi nào chụp xong, rửa hình ra chị không còn ưng ý với bức hình mà mình đã chụp?
- Tôi vẫn giữ thói quen chụp xong rồi in ảnh ra thường xuyên. In ảnh với tôi điều cần nhất là sự chân thực, làm sao để có được bức ảnh mà màu sắc và độ tương phản giống y như bức hình mình chụp, chứ không phải in sao cho rực rỡ hơn hay sáng sủa hơn. Mà in không hài lòng thì mình tìm cách in lại, hoặc thay đổi thiết bị in thôi, chứ ảnh mình chụp thì lúc nào cũng thấy đẹp.
Hơn nữa, ảnh in ra giấy mới thật sự là ảnh. Xem ảnh trên sách, báo, tạp chí hay ảnh treo tường luôn khác nhau. Chắc chắn dù bản in có thể nào thì cảm giác sẽ luôn khác với ảnh xem trên màn hình. Bởi vậy, dù công nghệ có phát triển đến đâu, bạn có thể lưu ảnh trong điện thoại, hay máy tính bảng... cũng không bao giờ giá trị như một cuốn sách ảnh hay một bức ảnh được phóng lớn cả.
Sự nhỏ gọn, linh động của một máy ảnh chuyên nghiệp như Canon EOS 6D đã giúp Maika có nhiều ảnh để khoe với bạn bè về chuyến châu Âu vừa rồi.
- Chị thường dùng loại máy ảnh nào để tác nghiệp?
- Trước nay tôi vẫn dùng máy Canon EOS 1Ds mark II. Phải nói là ai nhìn cũng phát... hoảng vì nó quá nặng và to so với tôi. Nhưng Canon EOS 6D có vẻ phù hợp hơn nhiều, nhỏ gọn, dễ thao tác mà vẫn có fullframe như mong muốn. Có lẽ nhờ sự nhỏ gọn, linh động của một máy ảnh chuyên nghiệp như Canon EOS 6D mà tôi có nhiều ảnh để khoe với bạn bè về chuyến châu Âu vừa rồi. Chưa kể, máy còn có Wi-Fi và GPS nên càng dễ dàng trong việc chuyển ảnh và in trực tiếp trên máy in phun Pixma Pro 100 (A3+) cũng được tích hợp Wi-Fi.
Máy in Pixma Pro 100 in được ảnh khổ lớn (A3+) nhưng màu sắc vẫn rõ ràng, độ chuyển giữa các vùng trong ảnh hài hòa cho dù là ảnh màu hay đen trắng, khiến Maika rất hài lòng. |
- Chị có thể chia sẻ về một hoạt động nhiếp ảnh của chị gần đây?
- Tôi mới tham gia một hội thảo về ảnh đường phố do tổ chức IPA của Singapore thực hiện với tư cách là khách mời. Tại khóa học này, tôi đã quyết định "mở hàng" chiếc máy in mới mua bằng cách in toàn bộ ảnh cho học viên. Kết quả, tất cả học viên đều hài lòng và xin giữ lại những bức ảnh đó để đem về đất nước của họ.
Minh Trí