Thứ hai, 14/3/2022, 16:11 (GMT+7)

Nhà 'tổ chim' siêu tiết kiệm của một phóng viên

Bình DươngNhà làm từ kết cấu thép, các tấm kim loại, tái sử dụng vật dụng cũ tiết kiệm chi phí.

Công trình ở Thuận An, Bình Dương được hoàn thiện bởi a21studio có diện tích 40 m2.

Ngôi nhà có hình dáng như tổ chim được thiết kế dành cho một phóng viên trung tuổi đã có nhiều năm làm việc cho tạp chí về kiến trúc tại Việt Nam. Công trình nằm ở vùng ngoại ô thành phố đang trong quá trình đô thị hóa với nhiều kiểu kiến trúc nhà ở xung quanh. Cả kiến trúc sư và chủ nhà đều nhất trí với phương án công trình có vẻ ngoài xanh mát, thoải mái và không quá khác biệt với xung quanh.

Hai phòng ngủ riêng ở tầng trên, trong khi nhà bếp và phòng khách ở tầng trệt, mở ra thiên nhiên mà không có cửa ra vào hay cửa sổ. Điều này giúp xòa nhòa ranh giới giữa bên trong và bên ngoài.

Với ngân sách hạn hẹp, công trình được làm từ kết cấu nhẹ với thép và các tấm kim loại thay vì gạch và bê tông như các nhà thông thường.

Đồ đạc, vật liệu cũ nhưng vẫn còn tốt được tái sử dụng, giảm chi phí sắm sửa lẫn xây dựng và mang đến cho ngôi nhà một dáng vẻ riêng.

Theo kiến trúc sư, việc sử dụng kết cấu thép không chỉ giúp nền móng nhẹ hơn mà còn rút ngắn thời gian xây dựng so với thông thường. Khung nhà được làm bằng các cột và dầm thép kết nối với các tấm kim loại, được cây cỏ bao phủ nên nhìn từ xa, ngôi nhà như một chiếc hộp xanh.

Bên cạnh đó, bằng cách thu nhỏ không gian sống vừa đủ, kiến trúc sư cố gắng truyền tải cảm giác về môi trường tự nhiên bên ngoài rộng lớn và gần gũi hơn, bởi khi phóng tầm mắt từ bất kỳ góc nào của ngôi nhà, chủ nhà đều có thể quan sát cây cối bên ngoài. Nói cách khác, cây cối được sử dụng làm tường của tòa nhà.

Tầng một của nhà có các phòng ngủ.

Bằng cách tận dụng tối đa những vật dụng đã cũ, thậm chí bị bỏ và khéo léo tối ưu không gian sinh hoạt, kiến trúc sư cho thấy mọi người có thể dễ dàng có được một ngôi nhà tiện nghi với thiên nhiên bao quanh, đáp ứng linh hoạt cho mọi nhu cầu trong tương lai với quỹ đất hạn hẹp.

Phòng ngủ với đồ đạc tinh giản, có một kệ sách lớn, bàn gỗ để làm việc.

Từ phòng ngủ có thể quan sát vườn bên dưới, nằm ở đằng sau nhà.

Vào buổi tối, không gian nhà khép kín nhưng vẫn thông thoáng, giúp chủ nhà thư giãn sau ngày dài lao động.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới