Trạng Quỳnh do vợ chồng Đức Thịnh - Thanh Thúy sản xuất là tác phẩm mang màu sắc cổ trang duy nhất của mùa phim Tết Kỷ Hợi. Phim phóng tác từ các mẩu truyện kể xung quanh nhân vật Trạng Quỳnh trong dân gian Việt Nam. Quỳnh (Quốc Anh) và Xẩm (Trấn Thành) là học trò cũ của thầy Đoàn (Tùng Yuki) và cũng là bạn thanh mai trúc mã với Điềm (Nhã Phương) - con gái thầy. Khi thầy Đoàn bị hãm hại, đẩy vào cảnh tù oan, ba người bạn không tránh khỏi bị liên lụy. Họ cùng nhau bỏ trốn khỏi sự truy sát của Trịnh Bá (Công Dương) và tìm cách minh oan cho thầy Đoàn.
Đảm nhận vai nam phụ trong phim, Trấn Thành bất ngờ trở thành gương mặt chiếm lĩnh khung hình của Trạng Quỳnh. Nhân vật Xẩm của anh là vai diễn được khắc họa rõ rệt tính cách nhất và có nhiều "màu" cảm xúc nhất trong phim.
Xẩm ngờ nghệch, hậu đậu, dẻo miệng nhưng nghĩa khí, trải qua nhiều tầng bậc cảm xúc từ quậy phá tới đau khổ, sợ hãi, cáu giận. Thay vì nam chính Quỳnh, Xẩm mới là người "chủ trì" nhiều chiêu cải trang, lừa phỉnh quân lính và đưa nhóm bạn thoát thân khỏi vòng vây thập diện mai phục của Trịnh Bá.
So với cặp đôi nhân vật chính Quỳnh và Điềm, Xẩm có nhiều cảnh độc thoại, riêng tư, mặc dù không phải tình huống nào cũng cần thiết. Xẩm có nhiều màn hóa thân đặc sắc, đóng giả cô dâu, người chở phân bị chột mắt, tù nhân... với kiểu tóc, y phục và giọng nói biến đổi liên tục. Vẫn là cây hài chủ đạo của phim, Trấn Thành giữ phong cách chọc cười quen thuộc trên sân khấu, đôi khi hơi lố, song anh đã tiết chế bớt sự cường điệu hình thể.
Đối lập với Trấn Thành, Nhã Phương khá mờ nhạt trong vai trò nữ chính. Nàng Điềm của cô ít đất diễn, không bộc lộ được cá tính mạnh mẽ như những dòng quảng bá trước ngày phim ra mắt. Chuyện tình Quỳnh - Điềm khá ngọt ngào, hài hước ở đầu phim, song về sau không có điểm nhấn. Thậm chí, Nhã Phương có ít cảnh quay chung với "tình trẻ" Quốc Anh hơn cả Trấn Thành. Với bộ phim cuối cùng được quay trước ngày trở thành bà xã Trường Giang, Nhã Phương vẫn trung thành với hình tượng nữ hoàng nước mắt trên màn ảnh.
Bên cạnh Trấn Thành và Nhã Phương, hot boy Quốc Anh diễn xuất còn non nớt trong khi nam diễn viên Công Dương thể hiện biểu cảm đơn điệu.
Ban đầu, Trạng Quỳnh tạo cảm giác thú vị khi khai thác các giai thoại, câu đố nổi tiếng của nhân vật Trạng Quỳnh. Song, kịch bản phim càng về sau càng "đầu voi đuôi chuột". Nửa đầu phim liên tiếp tung ra nhiều thách thức cho ba nhân vật chính nhưng hầu hết các thử thách không đủ sức nặng. Phim dàn trải khiến đoạn kết xử lý vội vã, một vài chuyển biến thiếu logic. Các tình huống hài khá nhạt, không tạo được tiếng cười duyên dáng. Phim cho thấy sự đầu tư lớn về phục dựng bối cảnh và thiết kế trang phục thời phong kiến. Tuy nhiên trong một số khung hình, hoa lá bị lộ là đạo cụ giả, kém thẩm mỹ.
Không thể phủ nhận, Trạng Quỳnh mang đến làn gió mới mẻ cho màn ảnh mùa phim Tết khi mạnh dạn kết hợp cốt truyện dân gian với chất hài, âm nhạc hiện đại. Đây cũng là phim cổ trang hiếm hoi của điện ảnh Việt Nam. Dù vậy, câu chuyện phim chưa thực sự tạo nên dấu ấn đặc sắc. Trạng Quỳnh khởi chiếu từ Mồng 1 Tết, tức ngày 5/2/2019.
Phong Kiều