Thứ năm, 23/6/2022, 15:11 (GMT+7)

Nhà ống nằm trong khu dân cư đông đúc

Hà NộiĐể tránh ẩm mốc, bức bí, công trình có tường bằng kính đón nắng tối đa.

Ngôi nhà có diện tích 124 m2, được hoàn thiện bởi ODDO architects vào năm 2021.

Công trình nằm trong khu vực sầm uất của thủ đô, xây trên mảnh đất 4x6 m2, có lối đi hướng ra ngõ hẹp với chiều rộng 1,2 m. Nhóm KTS cho biết môi trường xung quanh thiếu không gian công cộng, mất dần bản sắc văn hóa địa phương do mật độ dân số dày, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh. Vì vậy, nhóm đối mặt với thử thách tạo nên ngôi nhà đương đại phản ánh bản sắc văn hóa địa phương và đáp ứng được nhu cầu của gia đình.

Nhà bị bao vây bởi các nhà khác san sát dễ gây bức bí, thiếu sáng. Ý tưởng thiết kế nhà ống năm tầng này là tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và thông thoáng. Nhà có nhiều cây xanh cùng các khoảng thông tầng để các thành viên trong gia đình có thể giao tiếp trực tiếp với nhau.

Mặt phía trước của ngôi nhà được làm bằng kính, giúp đón nắng tự nhiên tối đa, tạo hiệu ứng không gian rộng rãi hơn so với thực tế.

Tầng năm dành cho bàn thờ gia tiên, khu giặt phơi có lối ra sân thượng ngoài trời và sân vườn. Phòng cho trẻ em ở tầng bốn.

Phòng khách - khu vực dành cho mọi sinh hoạt chung của gia đình được bố trí ở tầng ba.

Giải pháp sắp xếp, bố trí các khối nhà theo chiều dọc giúp không gian sống đón không khí trong lành, thông gió tự nhiên - vốn là các yếu tố quan trọng với nhà thuộc vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.

Bếp và khu vực ăn uống nằm ở tầng trệt. Không gian này được thiết kế để đón nắng nhiều nhất có thể từ tầng mái đi qua giếng trời.

Phần phía trước bếp cũng là lối vào chính của ngôi nhà. Nhóm KTS thiết kế cửa trượt rộng rãi ở cổng nhà, tạo kết nối giữa gia đình chủ nhà và hàng xóm.

Hà Nội đang đối mặt với tình trạng thiếu cây xanh trong không gian công cộng, do vậy nhóm KTS đã tập trung vào khí hậu bên trong của ngôi nhà.

Nhóm bố trí cây xanh liên tục ở nhiều tầng nhà giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Các chậu trồng lớn có hệ thống tưới tiêu tự động, giúp giảm công sức chăm sóc cây.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới