Chủ nhật, 8/5/2022, 11:37 (GMT+7)

Nhà hướng Tây có mặt tiền như dòng chảy

Đà NẵngNhà được che chắn kỹ lưỡng để chống nắng gay gắt, có ba vườn nhỏ bên trong để điều hòa không khí.

Ngôi nhà mang tên Flow House (tạm dịch: Nhà dòng chảy) được hoàn thiện năm nay bởi Naw Studio có diện tích 225 m2. Nhà nằm trên mảnh đất 4,5 m x 25 m với mặt tiền hướng thẳng về phía Tây thành phố Đà Nẵng, một trong những thành phố có nhiệt độ cao nhất miền Trung.

Nhà có lợi thế là có thêm 1 m đất chạy dọc bên hông. Sau khi quan sát và đánh giá kỹ hiện trạng, nhóm kiến trúc sư đã cùng chủ nhà thống nhất phương án thiết kế hiệu quả nhất. Nhìn từ bên ngoài, nhà có kết cấu ba phần được che chắn cẩn thận để giảm bớt ảnh hưởng của cái nắng gay gắt mà ngôi nhà hướng Tây phải gánh chịu. Mặt tiền được thiết kế tối giản với đường cong chạy dọc từ tầng cao nhất xuống cổng, tạo cảm giác về một dòng chảy ngay mặt tiền của ngôi nhà.

Nhà thiết kế theo không gian mở.

Nhóm kiến trúc sư (KTS) muốn mỗi người khi bước vào ngôi nhà sẽ cảm nhận được dòng chảy, sự chuyển động của không khí đối lưu hoàn hảo bên trong không gian. Luồng ánh sáng, bóng râm khi ánh sáng mặt trời chiếu vào từng đường cong, từng ngóc ngách của ngôi nhà, mang đến cho nơi đây sự mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.


Các đường cong tiếp tục được lặp lại nhiều lần ở các mảng chuyển tiếp giữa ba không gian cơ bản - tạo nên một tổng thể liền mạch và chắc chắn. Về nội thất, ý tưởng về dòng chảy được nhấn mạnh một lần nữa.

Ngôi nhà là sự liên kết của ba khu vườn nhỏ, tạo nên điểm nhấn xanh xuyên suốt.

Đây cũng là vị trí của ba giếng trời và ba đường dẫn thông gió chính cho tòa nhà, đưa các luồng khí vào giúp căn nhà có thể tự điều hòa một cách tối ưu nhất.

Đi ngang qua những khu vườn này, chủ nhà sẽ cảm nhận rõ ràng gió thổi vào từng ngóc ngách trong nhà. Sân vườn xanh mát, sức sống tràn ngập trong ngôi nhà, con người và chính công trình đều thể hiện những dòng chảy riêng trong sự phát triển chung theo năm tháng.

Sự phát triển hàng ngày của con người và ngôi nhà cùng nhau là điều mà cả kiến trúc sư và chủ nhà đều mong muốn.

Tầng trên là các không gian riêng tư cho những thành viên trong gia đình.

Không gian nào của nhà cũng đón nắng, gió và nhìn thấy được vườn cây xanh.

Phía bên trong phòng ngủ.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới