Thứ ba, 9/10/2018, 00:09 (GMT+7)

Nhà gạch Quảng Ninh 350 triệu đồng lên báo quốc tế

Ngôi nhà được xây bằng tường gạch không trát của nhóm kiến trúc sư Việt Nam được giới thiệu trên trang Archdaily.

Ngôi nhà gạch được xây thay thế nhà cấp 4 sắp hỏng và được hoàn thành vào tháng 1/2018 với diện tích 49m2, tổng diện tích hai mặt sàn là 75m2. Phần lớn các thiết bị, đồ đạc, nội thất trong ngôi nhà được tái sử dụng từ nhà cũ nhưng được đo đạc tỉ mỉ để sắp xếp vị trí hợp lý. 

Công trình tọa lạc tại thị trấn Mạo Khê, Quảng Ninh, Việt Nam, là nơi có tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh. Mặc dù đời sống của con người nơi đây được cải thiện, mặt trái của điều này là chất lượng môi trường bị ô nhiễm, xuống cấp nghiêm trọng, làm cho mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên trở nên xa cách. 

Vì lẽ đó, nhóm kiến trúc sư đã thiết kế nên ngôi nhà 'Tổ khuyến nông', nghĩa là AgriNesture (Agriculture + Nesture), là nơi hội tụ, giao thoa và gắn kết con người với thiên nhiên bằng hệ thống cây xanh trong ngôi nhà. 

Công trình do nhóm kiến trúc sư gồm Đoàn Thanh Hà, Trần Ngọc Phương, Nguyễn Hải Huệ, Trịnh Thị Thanh Huyền, Nguyễn Đức Anh và Hồ Mạnh Cường cùng đồng nghiệp tại H&P Architects thiết kế và hoàn thiện.

Theo nhóm kiến trúc sư, việc thi công ngôi nhà không gặp trở ngại nào.  

Với mong muốn mang đến căn nhà 'đông ấm hạ mát' nên nhóm kiến trúc sư đã chia nhà thành hai phần rõ rệt là bộ khung chịu lực và phần bao bằng gạch hai lớp, có lớp không khí ở giữa để điều hòa nhiệt độ công trình.

Bộ khung chịu lực gồm móng, cột, sàn, mái nhà và thang bộ được làm bằng bê tông cốt thép hai tầng có chi phí là 150 triệu đồng. Nếu chủ nhà cần tăng diện tích sử dụng có thể dễ dàng xây thêm tầng ba. 

Chi phí cho phần bao che (tường, cửa, vách ngăn) và nội thất là 200 triệu đồng. 

Chi tiết đặc biệt của căn nhà nằm ở những ô cửa sổ lấy sáng ngẫu nhiên trên bốn mặt Đông - Tây - Nam - Bắc và cây xanh được bố trí trong không gian sống, phù hợp sở thích của chủ nhà.

Thang bộ nối giữa tầng 1 và tầng hai của căn nhà được thiết kế đơn giản, chiếm ít diện tích. 

Nhóm kiến trúc sư mong muốn có thể nhân rộng mô hình của ngôi nhà này tại những nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh, những khu vực dễ bị tổn thương (vùng thiên tai, lũ lụt, khu tái định cư) với chi phí xây dựng thấp, tốc độ hoàn thiện nhanh. 

Mái nhà được tận dụng để trồng trọt. 

Nhóm kiến trúc sư tính toán về tường bao, bộ khung chịu lực và việc phát triển diện tích nhà trước khi bắt tay vào thực hiện công trình. Theo đó, trình tường (tường đất) hoặc tường 2 lớp gạch của căn nhà đều dày 30 cm. 

Theo bản vẽ của nhóm kiến trúc sư, hệ thống thu gom nước mưa trên mái nhà được chú trọng, tính toán kỹ lưỡng để tái sử dụng làm nước sinh hoạt.

Mặt bằng tầng 1, 2 và mái đều được bố trí nhiều cây xanh, giúp không gian trở nên thoáng đãng, mát mẻ. 

Phối cảnh thực tế của căn nhà trên bản vẽ 3D. 

Hằng Trần
Ảnh: Nguyễn Tiến Thành

Đánh giá phiên bản mới