Chủ nhật, 27/3/2022, 14:55 (GMT+7)

Nhà cũ trong ngõ 'lột xác' với mái trong suốt

Hà NộiNhà 80 m2 hết ngột ngạt, bí bách với mái trong suốt đón nắng và chừa chỗ cho không gian đệm.

Công trình nằm trong một con ngõ sâu của Hà Nội, trên một mảnh đất diện tích 80 m2. Trước đây, nhà được chia thành hai nửa, một phần được chuyển thành nơi ở cho gia đình, nửa còn lại bị bỏ hoang.

Sau đó, nhà thay chủ. Khi nhận nhà, chủ mới muốn biến nơi đây thành nhà kính nhỏ nhưng sáng sủa, thoáng mát trong phạm vi ngân sách phù hợp. Tuy vậy, nhà nằm trong hẻm sâu, phát sinh chi phí vận chuyển nếu phá dỡ và còn ảnh hưởng đến tính bền vững của nhà. Vì vậy, chủ nhà và kiến trúc sư thuộc S.LA quyết định cải tạo thay vì phá bỏ để xây mới.

Tầng một gồm phòng ngủ, phòng vệ sinh và bếp. Trong nhà là ngõ nhỏ, tạo không gian đệm, mang đến sự khác biệt cho ngôi nhà với những nhà ống xung quanh.

Không gian phòng ngủ phía bên trong.

Chủ nhà trẻ tuổi yêu thích sự gọn gàng, ngăn nắp, các sắc màu trung tính cho không gian sống mới.

Căn phòng đón nắng nhờ khoảng không gian đệm phía ngoài.

Một góc của khu vực bàn ăn, bếp.

Nhóm kiến trúc sư sử dụng cầu thang kim loại đục lỗ kết nối tầng một và tầng hai để ánh sáng tự nhiên tràn vào trong bếp vào ban ngày.

Cầu thang đục lỗ với màu trắng giúp tạo hiệu ứng nhà rộng hơn.

Tầng hai gồm phòng làm việc, khu giặt, phơi đồ và có sân thượng trồng nhiều cây xanh.

Phía bên trong phòng làm việc mang phong cách tối giản.

Nhóm kiến trúc sư tạo nên nhiều cửa sổ để đón nắng vào căn phòng.

Một phần mái làm bằng polycarbonate dạng sóng để tăng cường ánh sáng cho không gian xanh, giúp tạo hiệu ứng mở rộng ngôi nhà.

Phần mái như tấm áo mưa che phủ cho ngôi nhà, bảo vệ tường, các sàn không xuống cấp do ảnh hưởng thời tiết. Do nền tảng công trình được xây dựng từ lâu, có dấu hiệu xuống cấp nên phần mái được thiết kế nhẹ nhất có thể với ống thép, tấm lợp và gỗ, những vật liệu phổ biến của địa phương.

Tổng chi phí cải tạo nhà giảm đáng kể nhờ kết cấu mái, một số nội thất làm bằng gỗ xoan lấy từ vườn của ông bà chủ nhà. Vì vậy, có thể nói những cây xoan đã được trồng trong nhiều năm bỗng trở thành món quà đặc biệt cho ngôi nhà của cháu trai ông bà.

Nhóm kiến trúc sư tập trung khai thác không gian, ánh sáng, vật liệu không cầu kỳ. Khi đã hoàn thiện, ngôi nhà mang tới cảm giác ngạc nhiên, thích thú cho không chỉ chủ nhà mà cả hàng xóm xung quanh.

Hằng Trần

Đánh giá phiên bản mới