Thứ hai, 28/3/2022, 11:21 (GMT+7)

Nhà có hệ cửa xoay điều hòa không khí

TP HCM8 cửa xoay ở mặt tiền ngôi nhà có tác dụng hạn chế tiếng ồn, khói bụi, giảm tác động của thời tiết và điều hòa không khí bên trong.

Công trình có diện tích 256 m2, được hoàn thiện bởi AD9 Architects vào năm 2021. Tòa nhà nằm ở phía tây trung tâm TP HCM có quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Các cụm khu công nghiệp vừa và nhỏ cùng tồn tại với khu nhà ở. Đây là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề tiêu cực về môi trường trong khu vực sinh sống (ô nhiễm bụi, ô nhiễm tiếng ồn, vấn đề giao thông vận tải...). Các vấn đề này còn cô lập những ngôi nhà ở ngoại ô, gây nên sự mất kết nối với môi trường tự nhiên.

Để giải quyết các vấn đề này, nhóm kiến trúc sư tạo nên không gian bên trong là sự tiếp nối tự nhiên với bên ngoài, mang đến sự thú vị cho ngôi nhà, cảm nhận khác biệt cho mọi người ở mỗi thời điểm trong ngày. Mặt tiền được thiết kế với tám cửa xoay (đóng mở) tạo ảo giác về một ngôi nhà đang thở. Hệ thống cửa này còn điều chỉnh các yếu tố môi trường khác như tiếng ồn, khói bụi và sự thay đổi của thời tiết. Hình thái kiến trúc vì thế không ngừng thay đổi và phát triển hài hòa với không gian xanh.

Khu vực sinh hoạt chung và riêng được bố trí phù hợp cho các hoạt động hàng ngày. Cây xanh, ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong ngôi nhà.

Khu vực bếp ưu tiên nội thất gỗ.

Nhà mang nét cổ điển với bộ bàn ghế ăn bằng gỗ và tông nâu đậm.

Từ gác lửng, chủ nhà có thể dễ dàng quan sát phía dưới. Ngôi nhà kết hợp đa sắc màu để tạo nên trải nghiệm không nhàm chán.

Chủ nhà có niềm yêu thích hội họa, bày tranh ở nhiều khoảng tường trống giúp không gian sinh động.

Cầu thang xanh dẫn lên các tầng trên của ngôi nhà.

Phòng ngủ được thiết kế như khách sạn hạng sang với hai lối đi dẫn vào giường ngủ.

Trên cùng là một vườn sân thượng dành để trồng cây, rau và thư giãn.
Nhóm kiến trúc sư chia sẻ trên chuyên trang kiến trúc Archdaily, Mỹ: 'H house là đại diện cho hy vọng của chúng tôi về một ngôi nhà hạnh phúc cho những người sống ở đó. Ngôi nhà thay thế hình ảnh ngột ngạt và cô lập thường thấy của những ngôi nhà ống thông qua mong muốn tương tác và thay đổi tích cực không gian sống của mỗi người trong hiện trạng đô thị Việt Nam. Hơn nữa, nó còn là không gian để con người sống chan hòa, gắn bó với thiên nhiên'.

Sơ đồ nhà ở với cách bố trí các không gian đệm xen kẽ, giúp nhà thoáng.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới