Thứ tư, 25/2/2015, 17:32 (GMT+7)

Nguyễn Đức của cặp song sinh Việt - Đức tròn 34 tuổi

Các bác sĩ làng Hòa Bình, Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM đã có buổi tiệc ấm cúng để chúc mừng chàng trai còn lại của ca mổ tách dính nhau lịch sử.

Chiều 25/2, các bác sĩ làng Hòa Bình Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) - nơi nuôi dạy và chăm sóc trẻ bị thiệt thòi về thể chất và trí tuệ do ảnh hưởng chất độc da cam đã tặng hoa chúc mừng Nguyễn Đức, người em trong ca song sinh Việt - Đức tròn 34 tuổi.

Bác sĩ Tạ Thị Chung, 84 tuổi, cũng về thăm và chúc mừng sinh nhật của "cháu nội". Bà là người gắn bó với ca song sinh từ 30 năm trước.

Mẹ và chị gái của Đức cũng có mặt để chúc mừng con trai. Nhân dịp này, Đức chúc Tết và lì xì mừng tuổi mẹ. Đức cũng nhận được quà mừng tuổi của bác sĩ Nguyễn Thị Phương Tần, người đã chăm sóc Đức từ năm 1997 tại làng Hòa Bình.

Nguyễn Đức và Nguyễn Việt chào đời năm 1981 tại huyện Sa Thầy, tỉnh Gia Lai. Anh em Việt - Đức sinh ra trong tình trạng dính liền nhau ở phần bụng, cả hai có cùng bộ phận sinh dục, hậu môn và cân nặng chỉ có 2,2 kg.

Hai anh em dính nhau rất phức tạp và mổ tách rời là cách duy nhất để cả hai có thể tiếp tục tồn tại.

Mọi sinh hoạt của Việt - Đức gặp nhiều khó khăn. Khi bé này ngồi thì bé kia phải nằm. Năm 1988 đội ngũ giáo sư, bác sĩ trong nước và các bác sĩ đến từ Nhật Bản đã cùng phẫu thuật tách rời hai anh em. Đây là ca mổ lịch sử và được xem là một dấu son của ngành y học Việt Nam.

Sau khi tách rời, sức khỏe của Đức khá tốt. 

Trong khi đó người anh lại yếu hơn. Nguyễn Việt sống đời sống thực vật và qua đời năm 2007.

Được đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng của làng Hòa Bình chăm sóc và nuôi dạy, Đức khỏe mạnh dù chỉ còn một chân. Cậu được đến trường như bao trẻ khác, tuy nhiên khiếm khuyết quá lớn của cơ thể khiến Đức dừng học vấn ở lớp 10 để học nghề. Trong thời gian này, Đức vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Đức trở thành tâm điểm của giới truyền thông Nhật, nơi đã góp phần giúp Đức có được sự sống. Đức thường xuyên được mời sang đất nước hoa anh đào để giao lưu. "Tại đây tôi có nhiều bạn tốt và học được rất nhiều điều từ họ", Đức cho biết.

Năm 2006, sau một thời gian quen biết, Đức lập gia đình và 3 năm sau vợ chồng anh có được hai cháu song sinh.

Hai bé song sinh lại đẻ non, tuy nhiên được sự quan tâm của các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, cả hai đều khỏe mạnh. Đức khoe anh cả gia đình mình chụp trước tết Ất Mùi.

"Cuộc sống còn thiếu thốn, nhưng nhìn thấy hai con lớn khôn khỏe mạnh là tôi quên hết nhọc nhằn", Đức tâm sự.

Đức hiện là nhân viên văn phòng phụ trách đối ngoại của làng Hòa Bình. Ngoài thu nhập tháng hơn 6 triệu đồng, Đức cho biết anh còn làm thêm cho các công ty du lịch của Nhật để kiếm tiền lo cho gia đình. "Nhiều người nói Đức khó tính nhưng thực ra anh ấy làm việc rất nguyên tắc. Có lẽ đây là điều Đức tích lũy được trong quá trình tiếp xúc với các bạn người Nhật", bác sĩ Nguyễn Đắc Minh Châu, trưởng khoa Phục hồi chức năng, làng Hòa Bình nói.

Thiên Chương

Đánh giá phiên bản mới