Thời cuộc - Thứ ba, 26/10/2021, 00:05 (GMT+7)

Người Hà Nội chi chục triệu đồng mua bí ngô chơi Halloween

Tuần đầu nhập bí ngô khổng lồ, mỗi trái nặng gần 50 kg, về cửa hàng, anh Khôi bán được gần nửa số bí với giá gần chục triệu đồng một quả.

Halloween du nhập vào đời sống người Việt khá muộn, khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Ban đầu là những trào lưu vẽ mặt, tạo hình ghê rợn trong đêm 31/10, nhưng ba năm qua, xu hướng trang trí nhà cửa bằng bí ngô khổng lồ, hay các giống bí size nhỏ, độc lạ trở nên phổ biến.

Thay vì đục khoét tạo hình trên quả giống như phương Tây, nhiều gia đình Việt lựa chọn đặt nguyên quả để bài trí cho không gian nhà.

Đầu tháng 10, trên thị trường buôn bán hoa tươi cao cấp, củ quả độc đáo tại Hà Nội xuất hiện bí ngô khổng lồ, nặng gần 50 kg. Giá bán từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng mỗi quả. Giá cao nhưng không ít người đặt mua để trang trí.

Bí ngô ở cửa hàng của anh Khôi.
Gần một tuần trước, chị Phương Anh, trú tại khu đô thị Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên liên hệ một cửa hàng đặt hơn 200 kg bí ngô khổng lồ để làm quà tặng khách hàng trong dịp lễ Halloween sắp đến.

"Năm ngoái tôi được một người bạn tặng một quả bí ngô khổng lồ, được trang trí cầu kỳ. Thấy độc lạ, nên năm nay tôi liên hệ với cửa hàng đặt mua với số lượng lớn", chị Phương Anh nói.

Tuỳ thuộc vào yêu cầu của khách, các cửa hàng cung cấp bí ngô sẽ đến nhà trang trí, hoặc tặng kèm kệ rơm để khách trưng bày.

Theo chị Phương Anh, nhu cầu chơi bí ngô khổng lồ xuất hiện từ năm 2020, nhưng năm nay lượng người mua về trang trí trở nên nhiều hơn.

"Một quả bí khổng lồ đạt chuẩn phải có màu sắc tươi, bắt mắt, cuống xanh, tươi, có thể kèm thêm quả non, nụ hoa. Loại quả này có thể để tầm 3 đến 4 tháng tuỳ cách bảo quản", chị Phương Anh nói. Chị cho biết dù bỏ ra số tiền lớn để mua bí trang trí song thấy xứng đáng khi sở hữu một loại quả độc lạ, có trọng lượng khổng lồ. Ngay khi biết có cửa hàng nhập loại quả này, chị đã đặt mua vì sợ hết.

Tại Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây, một số nhà vườn tại Đà Lạt đã trồng bí ngô khổng lồ để phục vụ du lịch và bán cho số ít khách hàng, đạt trọng lượng trung bình từ 20 đến 100 kg. Do chất lượng bí khổng lồ không ngon bằng bí thông thường nên sau thời gian trưng bày thường được thải bỏ chứ không dùng làm thực phẩm.

Anh Hà Minh Khôi, chủ cửa hàng hoa tươi tại Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết bí ngô khồng lồ là một giống khác với bí đỏ làm thực phẩm thông thường, được trồng chủ yếu cho thị trường du lịch và trang trí mùa Halloween ở các nước phương Tây, với mong muốn nhận được may mắn và hạnh phúc.

Giá bí ngô khổng lồ cao, tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn chi gần chục triệu để sở hữu loại quả độc đáo trong mùa Halloween.
Năm 2020, anh Khôi bán loại bí tầm trung khoảng từ 10 đến 15 kg, được nhiều khách yêu thích và đặt mua. Năm nay khi nhà vườn rao bán bí ngô khổng lồ, anh đặt thêm 7 quả để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.

7 quả bí khổng lồ của anh Khôi nặng từ 30 đến 49 kg với hai màu cam truyền thống và màu hoàng kim. Giá bán từ 5 đến gần 10 triệu đồng.

Anh Khôi cho biết để có được một quả bí ngô khổng lồ phục vụ khách chơi Halloween, phía anh liên hệ với nhà vườn từ sớm. Qua ảnh nhà vườn gửi anh lựa chọn những quả bí đẹp, chất lượng.

"Nhà vườn sẽ gửi ảnh qua cho tôi để lựa chọn số lượng bí, cân nặng, dáng bí, tròn hay dài, nằm hay đứng, màu bí", anh Khôi nói.
Bí khổ lồ nặng, khó vận chuyển, dễ hư, dập khi đi đường dài, lại nhiều cửa hàng đặt mua nên chi phí lúc bán cũng cao hơn.

Anh Khôi tiết lộ, sau khi anh đăng bán trên fanpage, đã có 3 khách đến mua hàng, 4 quả còn lại cũng nhiều người ngỏ ý qua xem để đặt mua.

"Tôi không ngờ bí khổng lồ lại được khách hàng yêu thích như vậy. Bây giờ cuối mùa không thể đặt mua thêm", anh Khôi cho hay.

Ngoài bí khổng lồ, cửa hàng anh Khôi vẫn đắt khách với bí tầm trung, bí nhỏ. Từ đầu tháng 10 anh bán được hơn chục quả bí tầm trung nặng từ 10 đến 15 cân, giá từ 2 đến 4 triệu đồng. Bí ngô nhỏ giá mềm hơn từ 150 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng được nhiều người chọn mua. Tổng cộng anh đã bán được 300 quả. Trong đó có khách đặt cả thùng vài chục cân để làm quà tặng.

Halloween (viết tắt từ All Hallow Eve) là một lễ hội tổ chức vào 31/10 hàng năm, pha trộn giữa những nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Đây được xem là một trong những lễ hội lâu đời nhất và phổ biến nhất.

Nếu như trước đây, lễ hội Halloween chỉ diễn ra ở các nước phương Tây theo công giáo, thì nay đã trở thành một sự kiện văn hóa thường niên trên toàn thế giới. Trong những ngày diễn ra lễ hội, nhà nhà trang trí những hình nộm phù thủy, mèo đen, bí ngô lập lòe ma quái; người người tìm cho mình những trang phục gây ấn tượng mạnh trong đêm hội hóa trang...

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới