Thứ năm, 9/9/2021, 19:32 (GMT+7)

Người dân chen lấn chờ tiêm vaccine Covid-19

Hà NộiChiều 9/9, nhiều người dân phường Bồ Đề đội nắng, chen lấn nhau vào tiêm vaccine Covid-19.

Ngày 8/9, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã ban hành kế hoạch xét nghiệm diện rộng, "thần tốc" tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn. Hà Nội đặt mục tiêu đến ngày 15/9 hoàn thành xét nghiệm và tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên.

Ngày 9/9, thực hiện chỉ đạo của TP, phường Bồ Đề tiến hành tiêm chủng toàn dân, chia làm hai điểm. Điểm đầu tiên tại trường mầm non Hồng Tiến, điểm còn lại tại Trung tâm văn hóa phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Ngoisao.net lúc 13h tại điểm tiêm chủng trường mầm non Hồng Tiến, lượng người đến tiêm chủng đông, chen lấn nhau không đảm bảo khoảng cách. Trong đó hơn một nửa là số người được hẹn tiêm buổi sáng nhưng do quá tải và không đến lượt, nên buổi chiều quay lại.

Mỗi đợt điểm tiêm chủng chỉ cho 10-15 người vào. Nhiều người cố gắng chen lấn để được vào sớm mặc nhắc nhở của lực lượng chức năng.

Đứng lâu dưới thời tiết nắng nóng, nhiều người lo ngại huyết áp tăng, không đủ điều kiện để tiêm phòng.

Chị Lưu Thị Thanh (Long Biên) cho biết mình có lịch hẹn tiêm chủng lúc 9h30 sáng song 10h chị mới đến tiêm được vì quá đông. Tuy nhiên, chị được công an thông báo ra về chiều quay lại. 13h chị đến nơi, lực lượng chức năng vẫn chưa làm việc trong khi người dân đội nắng đứng ngoài rất đông.

"13h30 bắt đầu tiêm, trời quá nắng nên ai cũng cố chen lên để được tiêm. Dù biết không đảm bảo khoảng cách, mọi người ai cũng mệt, không muốn đi lại nhiều lần nữa", chị Thanh nói.

Tình trạng chen lấn cũng xảy ra tại Trung tâm văn hóa phường Bồ Đề.

Lực lượng chức năng phải chốt cửa, do người dân dồn vào đồng loạt.

Người dân cho biết buổi sáng loại vaccine được dùng là Astra Zeneca, đến chiều, khi vaccine này hết thì điểm tiêm sử dụng vaccine Sinopharm.

Anh Đỗ Thành Trung (phường Bồ Đề, Long Biên) chia sẻ, sau hơn hai tiếng chờ đợi dưới nắng nóng, phường thông báo đã hết vaccine Astra Zeneca, chỉ còn Sinopharm. Ai muốn tiêm thì ở lại, không thì ra về.

"Với tôi, trong lúc dịch bệnh diễn biến phực tạp, có vaccine tiêm là tốt rồi", anh Trung nói và khoe tờ giấy chứng nhận đã tiêm mình mới nhận được.

Về tình trạng chen lấn tại điểm tiêm chủng, bà Đinh Thị Thu Hương, Phó chủ tịch UBND quận Long Biên, cho biết chính quyền đã tiếp nhận thông tin về việc không đảm bảo giãn cách tại phường Bồ Đề.

"Ngay hôm nay, quận sẽ tổ chức họp với các phường và rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức tiêm chủng cũng như xét nghiệm toàn dân", bà Hương nói. Bà chia sẻ thêm, trước khi triển khai tiêm chủng, quận đã phổ biến với các phường và yêu cầu có phương án tổ chức quy củ, đảm bảo quy định. Tuy nhiên, việc tổ chức cụ thể như nào thì các phường phải tự lên kế hoạch.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới