Thứ hai, 7/11/2016, 09:00 (GMT+7)

Ngôi làng đại gia 'chỉ tiền mới đem lại hạnh phúc'

Người thành lập ngôi làng có quan điểm rất rõ ràng về tiền bạc. Ngày nay, mỗi gia đình ở đây đều sở hữu khối tài sản kếch xù.

Làng Hoa Tây nằm ở phía Đông thành phố Giang Âm, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, nơi được mệnh danh là làng giàu nhất nước này. Không chỉ là lời đồn, những số liệu về ngôi làng này khiến ai cũng choáng váng.

Làng được thành lập năm 1961 bởi cựu bí thư Ngô Nhân Bảo - một người đã quyết tâm biến đổi làng từ một vùng quê nghèo trở thành một cộng đồng dân cư hiện đại. Ông có quan điểm rất rõ ràng, đó là chỉ có tiền mới đem lại cuộc sống hạnh phúc. 

Ngôi làng rộng 30 km2 với dân số hiện nay lên tới 30.000 người, khởi nguồn từ 2.000 dân cư ban đầu. Hiện nay, tại làng Hoa Tây, diện tích nhà ở bình quân của mỗi gia đình là từ 400 m2 đến 600 m2, tất cả đều là biệt thự kiểu mẫu. Những người dân gốc trong làng đều được hưởng những chế độ đãi ngộ rất tốt.

Tài sản của dân làng bình quân mỗi người đạt một triệu nhân dân tệ cho tới 10 triệu nhân dân tệ. Mỗi gia đình sở hữu ít nhất một chiếc xe hơi. Họ cũng được miễn phí y tế, giáo dục và thậm chí là dầu ăn. Hầu hết người dân đều biết lái xe. Nhiều người còn đang học lái máy bay và du thuyền.

Ngôi làng cũng sở hữu riêng 2 chiếc trực thăng, một chiếc 6 chỗ và một chiếc 8 chỗ để phục vụ người dân. Nếu là khách du lịch thì sẽ phải trả tiền dịch vụ khi sử dụng.

Trong làng có một công ty công nghiệp đa ngành, được niêm yết trên thị trường chứng khoán với giá trị gần 10 tỷ USD. Theo Reuters, năm 2003, Hoa Tây là ngôi làng đầu tiên có tổng sản phẩm quốc nội đạt 1,5 tỷ USD.

Không chỉ có công ty, biệt thự và khu công nghiệp, người dân Hoa Tây chẳng phải đi đâu xa du lịch. Ngay trong khuôn viên làng có một công viên rộng lớn mô phỏng nhiều kỳ quan nổi tiếng thế giới.

Có 80 địa điểm du lịch trong làng, nhiều nơi còn được xây dựng rất công phu, có cả cáp treo chở du khách lên các công trình nhân tạo.

Một đoạn thành mô phỏng Vạn Lý Trường Thành dài 10.000 m2 cũng được xây dựng hoàng tráng. Từ khi mở cửa đến nay, các địa điểm du lịch này đón khách từ 120 quốc gia.

Thành quách, miếu mạo tuy là nhân tạo nhưng được xây dựng giả cổ khá đẹp, không thua kém bản gốc quá nhiều.

Nói về lý do xây dựng nhiều công trình "rởm", những nhà quản lý của ngôi làng cho biết, dân làng quá bận rộn để kiếm tiền nên người đứng đầu quyết định đem cả thế giới về Hoa Tây. Công viên World Park là nơi copy các biểu tượng nổi tiếng thế giới, từ tượng Nữ thần tự do ở Mỹ cho đến Khải Hoàn Môn của Pháp.

Vào năm 2011, để kỷ niệm 50 năm thành lập làng, khách sạn Long Tây, cao 328 m với 74 tầng đã được khánh thành, cao tương đương tòa nhà cao nhất Bắc Kinh lúc bấy giờ.

Trước đây, Hoa Tây là một ngôi làng nghèo, phần lớn người dân đều làm nông. Ngày nay, mọi người đều đi làm trong các nhà máy của làng. Thép, dệt may và du lịch là những ngành giúp người dân "hái ra tiền" tại Hoa Tây. Để đổi lại mức sống giàu có, dư dả này, người dân đều phải làm việc ở các công xưởng trong làng 7 ngày một tuần và cũng không có kỳ nghỉ.

SuZi Nguyễn

Đánh giá phiên bản mới