Thứ bảy, 4/9/2021, 11:52 (GMT+7)

Ngày đầu Hà Nội lập chốt kiểm soát quanh 'vùng đỏ'

Hà NộiTất cả người dân khi đi qua chốt kiểm soát quanh 'vùng đỏ' đều phải xuất trình giấy tờ cần thiết, cũng như đo thân nhiệt.

Từ ngày 4/9, TP Hà Nội bắt đầu triển khai 39 chốt trực có nhiệm vụ kiểm soát chặt tất cả người và phương tiện được vào, ra phân vùng 1 (vùng đỏ, có nguy cơ cao), gồm 10 quận, huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Trì và một phần địa giới hành chính của 5 quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

6h30, tại số 36 đường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, 10 người thuộc lực lượng công an bắt đầu kiểm tra giấy đi đường. Sáng sớm, lượng phương tiện di chuyển đã rất đông.

Trên đường Cầu Diễn, lực lượng chức năng phân chia thành hai làn đường, một cho xe máy và một cho ôtô cùng xe làn xanh.

Không có ngoại lệ, tất cả người dân khi đi qua chốt đều phải xuất trình giấy tờ cần thiết, cũng như kiểm tra thân nhiệt.

Nhằm tránh ùn ứ, việc kiểm tra giấy diễn ra tương đối nhanh, cảnh sát cũng chủ động đứng cách xa nhau.

Anh Vũ Mạnh Tuấn (21 tuổi, trú tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm), nhân viên của một siêu thị bị lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu vì lý do giấy đi đường hết hạn.

Anh Tuấn thừa nhận, mọi ngày vẫn đi làm được bình thường do không có chốt kiểm tra. “Tôi không nghĩ sáng nay lại có chốt, giấy đi đường của tôi bị quá hạn mà chưa kịp làm mới”, anh Tuấn nói.

Cách đó khoảng một km, tại ngã ba giao đường Hồ Tùng Mậu và đường Hoàng Công Chất, lực lượng chức năng cũng tiến hành phân chia làn đường.

Trong buổi sáng, một số xe làn xanh buộc phải quay đầu khi không đi đúng lộ trình được cấp phép.

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội Trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an, TP Hà Nội) cho biết trong ngày đầu lập chốt phân vùng chủ yếu vẫn dừng ở việc nhắc nhở, trừ những trường hợp chống đối sẽ bị xử lý. "Ngay thời điểm có Chỉ thị 20 của thành phố về phòng chống dịch, chúng tôi sẽ bắt đầu làm nghiêm", ông Chinh cho hay.


Theo kế hoạch của Công an TP Hà Nội, Đội CSGT số 6 phụ trách hai điểm gồm trên đường 32 và Đại lộ Thăng Long. Hai điểm này sẽ kiểm tra người ra vào giữa vùng 1 và vùng 2.

Mỗi chốt kiểm soát gồm 16 người, trong đó có 10 người thuộc lực lượng công an, 6 người còn lại gồm 2 người bên Thanh tra giao thông, 2 người bên quân sự quận và 2 nhân viên y tế. Chốt sẽ hoạt động 24/24, sau mỗi 6 tiếng sẽ đổi ca một lần.

Sau hơn 40 ngày áp dụng Chỉ thị 16, chiều 3/9 Hà Nội quyết định phương án phòng, chống dịch từ ngày 6-21/9 bằng cách thiết lập ba vùng, gồm: Nội đô là khu vực mật độ dân cư cao, tập trung cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ; phía bắc sông Hồng, nơi tập trung cơ sở sản xuất công nghiệp; và vùng phía Tây, phía Nam, tập trung khu vực sản xuất nông nghiệp.

Trên cơ sở phân vùng, "vùng đỏ" tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 và một số biện pháp ở mức cao hơn, với nguyên tắc "ai đâu ở đó", dập dịch triệt để.

Phạm Chiểu

Đánh giá phiên bản mới