- Một lần nữa làm đạo diễn cho chương trình Duyên dáng Việt Nam, anh có áp lực gì?
- Áp lực chính là ở khán giả. Vì khán giả đã biết quá rõ gu của Duyên dáng Việt Nam có những gì rồi. Có thời trang, có ca nhạc, nhưng ca nhạc không có style cụ thể như Làn Sóng Xanh hay liveshow riêng của một ca sĩ, mà ở Duyên dáng Việt Nam là sự tổng hợp, nhiều style trộn lại. Có những tiết mục tưởng bình thường nhưng trộn chung thì lại thấy đặc biệt. Mà áp lực không chỉ với tôi, các khâu chuẩn bị khác của chương trình cũng thế. Dĩ nhiên tôi là một trong những người bị áp lực nhiều nhất vì mình là "trung tâm" nên bao nhiêu thứ dồn về một chỗ (cười).
- Anh cần bao lâu để chuẩn bị thực hiện một chương trình?
- Về nguyên tắc thường thì là khoảng một tháng. Nhưng cũng tùy, có nhiều chương trình hội nghị khách hàng, thuộc về thế mạnh của mình thì làm rất nhanh. Họ vừa nói là mình đã nghĩ tới ngay trong đầu và xong ngay. Như chương trình thời trang Mango vừa rồi chẳng hạn. Nói chung những show thời trang sang trọng, gu tây hoặc với ca nhạc thì nhạc trẻ là rất dễ làm. Các chương trình càng nặng tính dân tộc càng khó làm và thực tình mà nói thì đây cũng không phải là thế mạnh của mình. Suy nghĩ đầu tư rất nhiều, nát đầu. Dạng không có style cụ thể dễ làm hơn nên liveshow ca sĩ là cũng thuộc loại khó nhằn.
Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền. |
- Vậy là năm nay thu nhập chính của anh là từ các show event?
- Đa số các chương trình event mời vì họ biết tên mình. Năm nay tôi thích làm event, nên có lẽ thu nhập chính cũng từ đây.
- Thu nhập của một đạo diễn ngôi sao như anh đã có thể ngang bằng thu nhập của một ca sĩ ngôi sao chưa?
- Cũng không biết nữa. Nhưng đóng thuế đầy đủ nên có lẽ phòng thuế biết rõ nhất (cười).
- Cũng lâu rồi từ hồi chương trình Chú Dế Lười, mới thấy anh làm show ca nhạc cho thiếu nhi - Giấc mơ đêm Giáng sinh của bé Khánh Linh. Làm show ca nhạc trẻ con có gì khác show người lớn?
- Đạo cụ show thiếu nhi nhiều hơn chương trình người lớn, nhưng ca sĩ nhí thì dễ thuộc bài và rất đúng giờ. Làm show thiếu nhi mình cũng bị áp lực mà chủ yếu là từ gia đình, nhất là 2 đứa nhóc nhà mình. Tụi nhóc xem show đầu tiên của bé Khánh Linh thì rất thích, chúng cứ lải nhải là sao ba không làm chương trình thiếu nhi cho tụi con coi. Mà lâu quá thật, dễ chừng 10 năm tôi không làm chương trình cho thiếu nhi.
- Trước những dư luận hồ nghi rằng khởi xướng Singer's day cũng là dịp nhóm Huỳnh Phúc Điền, Lê Quang... khuyếch trương các hoạt động của mình, vươn rộng tầm ảnh hưởng và thậm chí là chi phối ca sĩ cũng như thị trường biểu diễn, anh nói gì?
- Chẳng có gì khuyếch trương cả. Nếu ai ở trong giới ca sĩ nhiều sẽ thấy. Có những dịp sinh nhật của Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Nhung, Quang Dũng... rất đông anh em ca sĩ trong giới gặp nhau và chơi rất vui. Nhưng lâu nay chỉ tụ tập từng nhóm nhỏ mà chơi chứ không nghĩ đến một ngày vui chung thật sự. Chúng tôi muốn có một ngày mà chỉ nghĩ đến chuyện vui chơi, không có chuyện người này ganh ghét người kia, không còn mặc cảm, ranh giới giữa người cát-xê thấp nhất, giữa sao to, sao nhỏ... Mà chơi cũng phải có tổ chức, có luật chơi cũng phải có tổ chức có luật chơi đàng hoàng. Sẵn Lê Quang có công ty, có "quân", có tư cách pháp nhân thì đứng ra tổ chức thôi. Mà thôi, ai nói gì thì nói. Các ngày trên thế giới cũng đâu có ai nộp đơn đi xin đâu, xuất phát từ từ nhu cầu tự nhiên. Nếu thực sự cần thiết nó sẽ tồn tại, không thì nó sẽ chết.
- Nếu một ca sĩ nổi tiếng nhờ nhạc chợ, khá ăn khách trên thị trường nhờ anh làm đạo diễn liveshow với cát-xê hâu hĩ, anh tính thế nào?
- Nếu vậy thì cứ để mình nghe nhạc của họ thứ xem mình có thích không. Không phải bảo thủ chứ có những ca khúc mà chỉ mới nghe cái tựa đã thấy kỳ quá, không cảm được thì sao mà làm việc được.
- Vậy có một ca sĩ nào làm cho anh thích thú và muốn đề nghị được làm đạo diễn liveshow cho họ?
- Có lẽ là Mỹ Tâm, liveshow lần đầu thì Tâm còn bị áp lực nhiều, chưa tốt lắm. Còn bây giờ nếu làm sẽ tốt hơn.
- Năm trước anh nói thị trường ca nhạc tụt dốc không phanh, nay cũng sắp hết năm rồi, anh thấy thị trường ca nhạc 2006 so với năm trước có gì sáng sủa hơn?
- Có thể ví von thế này, năm trước tuột dốc, rồi đi bộ, rồi dừng lại. Và dừng lại lấy đà để nhảy trong năm 2007.
- Theo chủ quan của một người làm trong nghề, năm sau ca sĩ trẻ nào sẽ tỏa sáng và ca sĩ nào đắt show nhất?
- Có lẽ là cặp Hà Anh Tuấn - Phương Linh. Còn ca sĩ đắt show à, chắc vẫn là Mỹ Tâm. Điều lạ ở Tâm là với các show event, cô ấy ký được nhiều hợp đồng cùa khách hàng vốn là đối thủ của nhau, mà họ vẫn không bận tâm, vẫn mời hát.
- Còn anh có dự định gì cho những show riêng của mình?
- Nói thật vì mê rồi lao vô làm cho đã nhưng làm xong thì mệt quá nên cũng không hứa hẹn gì trước được.
- Thế còn chuyện đạo diễn phim truyện "Tên tống tiền ti tiện" với diễn viên chính Đàm Vĩnh Hưng tới đâu rồi?
- Mất hứng rồi, vì nó cứ trục trặc tới lui hoài, dù mình đã chuẩn bị cho phim này nhiều lắm mà cả Đàm Vĩnh Hưng cũng vậy. Bây giờ thì không chỉ phim Tên tống tiền ti tiện mà tôi cũng ngưng luôn dự án làm phim.
- Thường thì sau khi xong một chương trình lớn, anh sẽ tự thưởng cho mình bằng cách gì?
- Đi chơi. Đó là cách hay nhất. Như hồi một lần làm Làn Sóng Xanh, xong là điện về kêu cả nhà dậy, rồi đánh xe lên Đà Lạt chơi, tắt điện thoại và ngủ cho sướng. Mà gia đình mình cũng mê được đi chơi. Đó là cách xả stress hay nhất.
(Theo Thế Giới Nghệ Sĩ)