Thứ hai, 24/1/2022, 08:09 (GMT+7)

Mùa hoa cải trên bản Lô Lô Chải

Hà GiangĐầu xuân, hoa cải nở rộ, phủ vàng những cánh đồng trên cao nguyên Đồng Văn, thu hút du khách.

Những ngày này, du khách ghé Lô Lô Chải, một bản ở Hà Giang, sẽ gặp các em nhỏ đeo từng gùi bông cải bán dọc đường. Hoa cải Hà Giang có hai vụ: đầu đồng và đầu xuân. Hiện vụ đầu đông, bắt đầu khoảng tháng 11 đến hết tháng 1, hoa nở vàng rực khắp bản làng, mang đến không khí tươi mới.

Hoa cải chịu lạnh tốt, thời gian nở đẹp hơn một tháng dù mưa gió nên du khách không cần vội vã đi 'săn' hay sợ hoa chóng tàn. Để tránh đông đúc hay khách tour, bạn tùy ý chọn một ruộng cải gần chỗ nghỉ trong bản Lô Lô Chải, thoải mái 'sống ảo'.

Bản Lô Lô Chải là nơi sinh sống của gần 100 hộ, phần lớn là đồng bào dân tộc Lô Lô ở Hà Giang. Những năm gần đây, Lô Lô Chải trở thành thôn văn hóa du lịch cộng đồng với gần 20 homestay đậm chất cao nguyên đá Đồng Văn, thu hút nhiều bạn trẻ mê phượt lẫn tìm hiểu văn hóa bản địa.

Các homestay mộc mạc, được sửa lại từ chính những căn nhà cổ của người Lô Lô. Tường, vách xây dựng theo kiến trúc trình tường đắp đất. Mái lợp ngói âm dương, hàng rào đá đặc trưng.

Nơi này nằm tách biệt hoàn toàn với thành phố, khung cảnh miền quê yên tĩnh, lý tưởng để thư giãn.

Không khí vùng Đông Bắc lành lạnh, rất thích hợp nhâm nhi ly trà trước hiên homestay hay ghé quán nước nơi cực Bắc, thảnh thơi thưởng thức tách cà phê nóng thơm nồng.

Du khách chụp ảnh với các em nhỏ ở một ruộng cải hồi đầu tháng 1 năm nay. Nếu hụt mùa cải này, bạn có thể đợi đến tầm tháng 3 sẽ bắt đầu vụ đầu xuân, cũng là một trong những mùa du lịch cao điểm của Hà Giang.

Lô Lô Chải cách cột cờ Lũng Cú khoảng 1 km nên từ vị trí nào của bản, du khách đều có thể nhìn thấy lá cờ đỏ nơi địa đầu Tổ quốc. Chinh phục cột cờ, du khách phóng tầm nhìn toàn cảnh ruộng đồng, bản làng xung quanh và biển mây bồng bềnh tựa chốn thần tiên.

Muốn đến Lô Lô Chải, du khách phải vượt một hành trình dài khó khăn. Từ trung tâm thành phố Hà Giang, bạn chạy xe khoảng 150 km đường đèo đến cao nguyên đá Đồng Văn. Dọc đường, khung cảnh núi rừng đẹp 'lịm tim'. Băng qua quãng đường, một bên là dãy núi đá tai mèo dựng đứng, một bên là thung lũng, bạn mới tới bản Lô Lô Chải nép mình dưới chân núi Rồng (Long Sơn).

Vi Yến
Ảnh: Đan Thanh

Đánh giá phiên bản mới