Thứ năm, 15/3/2018, 00:00 (GMT+7)

Mandala đá quý lớn nhất Việt Nam trong quá trình chế tác

Đại Mandala Phật Quan Âm đang được gấp rút tạo tác tại Tây Thiên, Vĩnh Phúc, chuẩn bị cho lễ khai mở và chiêm bái vào ngày 16/3.

Khu vực trưng bày rộng hơn 300m2, trong đó nhà kính bảo vệ Đại mandala Phật Quan Âm rộng 100m2, làm bằng kính cường lực 12mm, đảm bảo an toàn cho mandala mà vẫn thuận tiện cho du khách thập phương chiêm bái.

Mandala Ngọc Đá Quý Phật Quan Âm được kiến lập bởi 20 bậc Cao Tăng trong thời gian miên mật 9 ngày tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên.

Mandala là thuật ngữ của Phật giáo Kim Cương thừa, nghĩa là sự hợp nhất của từ bi và trí tuệ. Theo nghĩa đen, Mandala chính là vũ trụ, bao gồm vòng bên ngoài và phần trung tâm tinh túy. Mandala như thể là toàn bộ vũ trụ tràn ngập tình thương yêu với tâm điểm là trí tuệ.

Nếu giải nghĩa của từ Mandala trong tiếng Phạn thì chữ "Man" biểu trưng cho tâm và chữ “dou” (hay “dala”) biểu trưng cho các hoạt động công hạnh. Vậy nên, tâm từ bi cần phải được hiện thực hóa qua các hoạt động của tình yêu thương đích thực.

Một Mandala thực sự chính là tự tĩnh tâm giác ngộ của mỗi chúng ta. Qua các biểu tượng và đồ hình siêu việt, phẩm chất và tự tính giác ngộ được hiển lộ trong Mandala, việc thực hành thiền định Mandala sẽ giúp chúng ta dần chứng đạt mốc thành tựu tâm linh cao nhất này.

Mandala được làm hoàn toàn bằng tay, các LaMa dùng ngón cái và ngón trỏ chậm rãi rắc từng chút bột đá quý tạo nên các chi tiết.

Đại mandala Phật Quan Âm chế tác từ 35 loại ngọc, đá quý và bán quý tự nhiên như ngọc bích, hồng ngọc, thạch anh, lapis lazuli, aven... Tuyệt tác nghệ thuật Kim Cương thừa này có đường kính 9 mét, dựng trên nền móng Mandala rộng 370 mét vuông trong nhà cột Mandala cao 8,6 mét.

Chỉ các cao tăng - LaMa - được phép vào khu vực trưng bày mandala.

Các LaMa cũng là những người trang trí phía trên trần nhà trưng bày.

3 ngày trước đại lễ khai mở và chiêm bái, công tác thi công và trang trí nhà trưng bày mandala diễn ra khẩn trương cả ngày và đêm. Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn Truyền thừa Phật giáo Ấn Độ Drukpa sẽ chủ trì nghi lễ quán đỉnh, cầu an, cầu siêu trong Pháp hội Đại Bi Quan Âm tại Bảo Tháp Tây Thiên.

9 ngày kiến tạo bức tranh đá quý ở Bảo tháp Tây Thiên
 
 

9 ngày kiến tạo mandala đá quý lớn nhất Việt Nam.

Đỗ Mạnh Cường

Đánh giá phiên bản mới