Thương trường - Thứ hai, 24/12/2018, 00:10 (GMT+7)

Luật sư Việt sáng lập nền tảng giúp người mua nhà đất né rủi ro

Nhóm luật sư kết hợp giữa công nghệ và pháp lý tạo ra công cụ kiểm chứng pháp lý bất động sản, giúp người mua tránh rắc rối.

Sau nhiều năm gắn bó với mảng pháp lý trong giao dịch bất động sản và chứng kiến nhiều vấn đề rắc rối liên quan đến tranh chấp khiếu kiện giữa bên mua và bên bán, ông Lê Chí Cường cùng đội ngũ luật sư nhiều kinh nghiệm đã sáng lập dự án Bất động sản sạch. Đây là giải pháp ứng dụng công nghệ tạo ra một dịch vụ phổ cập pháp lý về các loại bất động sản, giúp người mua hiểu hơn về các dự án, nhà, đất..., tránh rủi ro khi mua bán.

Ông Lê Chí Cường, đồng sáng lập dự án Bất động sản sạch, là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý bất động sản. 

Đam mê và dấn thân

Trước khi sáng lập Bất động sản sạch, ông Lê Chí Cường có hơn 8 năm làm việc và nghiên cứu trong lĩnh vực pháp lý nhà đất. Vị trí đó đòi hỏi kiến thức vừa tổng hợp, vừa chuyên sâu và nắm vững quy trình pháp lý, nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua bất động sản.

Theo ông, bất động sản là sản phẩm đặc thù, có giá trị cao và gắn liền với nhu cầu thiết yếu về chỗ ở của người dân. Giá trị sử dụng của sản phẩm không chỉ trong hiện tại, mà còn kéo dài đến nhiều thế hệ. Vì vậy, việc chọn mua một sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu của gia đình là hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, tính minh bạch của thị trường bất động sản hiện nay là điều đáng lo ngại khi hàng năm vẫn xảy ra nhiều vụ tranh chấp, lừa đảo. Khó khăn lớn nhất của người mua bất động sản là khó xác định được dự án nào chất lượng và tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Bên cạnh đó, người mua thường ít chú ý đến tính pháp lý trong quá trình giao dịch mà chỉ sử dụng dịch vụ luật sư khi xảy ra tranh chấp sau giao dịch.

Tính minh bạch của thị trường bất động sản là điều nhiều người mua vẫn lo ngại. 

Các luật sư của Bất động sản sạch thường xuyên tiếp xúc với nhiều vụ tranh chấp và khi khiếu kiện, phần thắng thường ít nghiêng về phía người mua. Nguyên nhân chủ yếu là do họ chưa nắm rõ các vấn đề pháp lý trong giao dịch dẫn đến rủi ro thường gặp như: Dự án chưa đủ điều kiện để bán, hợp đồng đặt cọc, mua bán được lập sơ sài, hoặc có nhiều điều khoản bất lợi cho người mua, tính hợp pháp của người bán, bất động sản đang bị tranh chấp, nhà, đất nằm trong vùng quy hoạch...

"Tôi trăn trở rất nhiều về vấn đề trên và nghĩ đến việc ứng dụng công nghệ nhằm tạo ra một dịch vụ phổ cập pháp lý về các loại bất động sản đang tồn tại trên thị trường, đồng thời thành lập đội ngũ luật sư bảo vệ miễn phí cho người mua", ông Lê Chí Cường chia sẻ lý do ra đời Bất động sản sạch.

Thực tế, pháp lý trong lĩnh vực bất động sản là một dịch vụ truyền thống được thực hiện bởi các Văn phòng Luật hoặc Luật sư độc lập. Các dịch vụ này chủ yếu giải quyết các vấn đề như: Tư vấn soạn thảo hợp đồng giao dịch, Đàm phán thương thảo hợp đồng và tư vấn giải quyết tranh chấp, khiếu kiện... Tuy nhiên, chi phí cho các dịch vụ này thường rất cao (từ chục triệu tới vài chục triệu đồng mỗi giao dịch) nên không được nhiều người mua lựa chọn, dẫn đến rủi ro trong quá trình giao dịch.

Luật sư Bất động sản sạch tư vấn thông tin pháp lý miễn phí cho người mua. 

Tiên phong ứng dụng công nghệ vào dịch vụ pháp lý

Với tiêu chí "Bảo vệ miễn phí cho người mua bất động sản", công nghệ là yếu tố then chốt để Bất động sản sạch hoạt động. Theo đó, công ty đã số hóa và tự động hóa phần lớn các quy trình kiểm tra, xác thực thông tin bất động sản. Nhờ vậy, người mua có thể kiểm tra thông tin pháp lý của một bất động sản bất kỳ tại hệ thống, giúp giảm thiểu rủi ro trước khi giao dịch.

"Hiện nay, 85% công việc pháp lý tại Bất động sản sạch đã được tự động hóa bởi công nghệ, 15% còn lại là do các luật sư đảm nhận thực hiện công việc như soạn thảo hợp đồng mua bán hay liên hệ các cơ quan quản lý để xác minh tính minh bạch của từng dự án", ông Cường cho biết.

Đồng thời, Bất động sản sạch cung cấp miễn phí dịch vụ pháp lý và luật sư miễn phí cho người mua. Công ty này cũng đưa ra chứng nhận "Bất động sản sạch" cho dự án đáp ứng được các tiêu chí pháp lý đầy đủ, minh bạch để người mua nhận biết, tránh rủi ro.

"Khi nhà nước triển khai sâu rộng 'chính phủ điện tử', hệ thống của Bất động sản sạch sẽ kết nối trực tiếp tới cơ sở dữ liệu của nhà nước và cung cấp cho người dân tất cả thông tin về bất động sản muốn mua và nhận được sự hỗ trợ của 'Luật sư AI ' trực tuyến", ông Cường cho biết thêm.

Ông Phạm Xuân Huy, đại diện Bất động sản sạch, tại cuộc thi khởi nghiệp Startup Việt 2018. 

Nhắc tới thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay, ông Cường nhận định đang có sự cạnh tranh rất lớn giữa các doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm tốt hơn, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn. 

Hiện nay Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào trong lĩnh vực bất động sản. Riêng hạng mục pháp lý, Bất động sản sạch là đơn vị tiên phong kết hợp yếu tố công nghệ.

Ông Cường cho hay thách thức lớn nhất khi thực hiện dự án là hệ thống văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực bất động sản quá nhiều, phức tạp và thường xuyên thay đổi. Đội ngũ luật sư của Bất động sản sạch mất nhiều thời gian để nghiên cứu xây dựng thành những quy trình kiểm tra pháp lý (Legalkit) như hiện có.

Sau hơn một năm thành lập, Bất động sản sạch nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư và nhận giải thưởng ở cuộc thi khởi nghiệp như: Top 5 startup Việt 2018 do báo VnExperess tổ chức. Công ty dự kiến sẽ thành lập 6 Trung tâm dịch vụ trên toàn quốc vào đầu 2019 và đặt mục tiêu đến 2021 trở thành "người dẫn đầu" lĩnh vực pháp lý trong giao dịch bất động sản.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp ở lĩnh vực "khó nhằn", ông Cường khẳng định nhân sự là yếu tố quyết định sự thành bại, phát triển mạnh mẽ, bền vững của doanh nghiệp. Ông may mắn khi có được những người đồng sáng lập và đội ngũ nhân sự tâm huyết, chuyên môn cao, chuyên nghiệp, không ngừng đào tạo và nâng cao năng lực để đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ khách hàng. 

Sơn Nam
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới