Thứ hai, 17/1/2022, 18:00 (GMT+7)

Khung cảnh yên bình trong làng cổ 500 năm

Thừa Thiên - HuếHàng chè xanh mướt buổi sớm mai dẫn vào những ngôi nhà vườn truyền thống, mang lại cảm giác an yên, làm xiêu lòng du khách.

Làng Phước Tích hình thành vào khoảng thế kỷ 15, được đưa vào khai thác du lịch từ năm 2006, hút khách tham quan các dịp lễ, Tết hay festival Huế. Khung cảnh thanh bình, mang đậm chất làng quê miền Trung là một trong những điều khiến du khách dành nhiều tình cảm cho ngôi làng này.

Phước Tích có hơn 110 ngôi nhà, hiện còn 26 nhà rường cổ mang đúng phong cách nhà vườn truyền thống đặc trưng xứ Huế. Trong đó, 12 ngôi nhà cổ chứa giác trị độc đáo về kiến trúc, nghệ thuật, văn hóa, thẩm mỹ của hàng trăm năm trước.

Du khách không tốn phí tham quan, tự do khám phá mọi ngóc ngách trong làng. Từ xưa đến nay, hầu như nhà nào cũng trồng những hàng chè tàu xanh mướt làm hàng rào.

Đến các ngôi nhà cổ, đi qua lối nhỏ vào nhà, du khách bắt gặp bức bình phong và một bể nước nhỏ đúng kiểu đặc trưng của nhà vườn đất Thần Kinh.

Thiên Minh, nhiếp ảnh người Huế, cho biết muốn chụp ảnh đẹp thì du khách nên đi sớm, trước 8h hoặc buổi chiều từ 15h đến 17h30. Những tháng cận Tết Âm lịch, thời tiết ở Huế se lạnh, sáng sớm có sương chụp cảnh các dì, các mệ đi chợ quê rất hay.

Miếu Cây Thị là một trong những điểm tham quan nổi bật của làng cổ. Miếu nằm ở xóm Cây Thị (xóm Trung Hòa), có cây thị cổ với tuổi đời trên 600 năm, được công nhận là Cây di sản Việt Nam. Miếu được xây bằng gạch, phía trước là bức bình phong hình chim phượng, hai bên có cửa vòm ra vào.

Sau khi tham quan, chụp ảnh, du khách đi chợ quê hay trải nghiệm làm gốm - làng nghề truyền thống của Phước Tích. Đầu làng có dịch vụ cho thuê xe đạp để du khách tiện đi lại.

Du khách chụp ảnh ở bến nước của làng cổ. Nơi này rất thích hợp cho những ngày cuối tuần rảnh rỗi, lang thang tìm chút yên bình, tránh xa ồn ào, đông đúc nơi phố thị.

Phước Tích nằm lặng lẽ bên bờ sông Ô Lâu, thuộc thôn Phước Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, cách khu trung tâm thành phố Huế khoảng 35 km về hướng Bắc. Năm 2009, Phước Tích là ngôi làng cổ thứ hai được nhà nước xếp hạng Di tích Quốc gia, sau làng cổ Đường Lâm.

Vi Yến
Ảnh: Thiên Minh

Đánh giá phiên bản mới