Du khách đến Đài Loan ngoài thưởng ngoạn thắng cảnh,
dùng món ngon, còn có thể tham gia hoạt động thư giãn,
phục hồi sức khỏe, tái tạo năng lượng.

Cách Việt Nam khoảng ba giờ bay cùng chính sách visa cởi mở, Đài Loan (Trung Quốc) nằm trong top những điểm đến nước ngoài được nhiều người Việt lựa chọn nhiều năm gần đây.

Chương trình "Giới thiệu du lịch Đài Loan" diễn ra hồi tháng 10/2019 ở Đà Nẵng, công bố số liệu, 8 tháng đầu năm 2019, du khách Việt Nam đến Đài Loan tăng trưởng 235% so với cùng kỳ năm 2018. Để thúc đẩy càng nhiều du khách Việt Nam đến du lịch Đài Loan và ngược lại, Cục Du lịch Đài Loan gần đây nỗ lực đẩy mạnh quảng bá hình ảnh xứ sở này, phối hợp với chính sách visa theo đoàn chất lượng cao dành cho công dân Đông Nam Á, từ đó góp phần đưa nơi đây trở thành một trong những điểm đến được lựa chọn hàng đầu của công dân Việt Nam.

Chuyến tham quan kết hợp thăm người thân tại Đài Loan năm 2019 của Kim Ngân có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Cô gái 9x mê dịch chuyển cho biết, quyết định làm visa và mua vé máy bay, đặt chân đến xứ Đài là khát khao của cô. Và Kim Ngân đã thực hiện được giấc mơ này với vô vàn trải nghiệm không thể nào quên ở những điểm đến nổi tiếng của Đài Loan. "Đài Loan gây ấn tượng trong tôi bởi những điều thật giản đơn, đó là con người thân thiện, nhiều cảnh đẹp, món ăn hấp dẫn và giao thông hiện rất hiện đại", Kim Ngân chia sẻ.

Giống như Kim Ngân, nhiều du khách chọn Đài Loan làm một trong những điểm nhất định phải đến trong đời với nhiều trải nghiệm không thể nào quên.


Nhiều điểm đến thú vị

Đến đô thị lớn nhất Đài Loan, du khách không thể bỏ qua những phút giây được ngắm toàn cảnh thành phố từ trên đỉnh tòa nhà cao thứ 6 thế giới, viếng thăm ngôi chùa cổ kính, thả đèn trời nơi phố cổ, đi tàu điện mất 30 phút để tắm suối nước nóng tự nhiên, hay thưởng thức ẩm thực đường phố tại chợ đêm sầm uất Shilin...

Tận hưởng không khí nhộn nhịp ở Cửu Phần:

Cửu Phần là ngôi làng cổ đã được thương mại hóa, thu hút khách du lịch khá đông và không khí ở đây rất nhộn nhịp. Khám phá những con đường dốc chỉ đủ hai người đi ngược chiều và cả những con đường trục chính đông nghẹt người cho bạn nhiều ấn tượng. Hai bên đường là những gian hàng san sát với nhiều mặt hàng phong phú. Nếu ở đoạn đầu là những hàng ăn uống với mùi thơm hấp dẫn, thì đoạn đường sâu phía trong vắng vẻ dễ thở hơn, có nhiều tiệm bán đồ độc, lạ hoặc rất vintage.

Thả đèn trời và ước nguyện tại Thập Phần:

Một điểm độc đáo ở Thập Phần là hai bên đường ray có dãy cửa hiệu lồng đèn, đồ lưu niệm san sát. Ở Thập Phần có thả đèn trời rất dễ thương. Bạn có thể viết điều ước lên đèn và thả lên trời, cầu nguyện thật thành tâm khi chuẩn bị thả đèn.

Cửu Phần - Thập Phần là hai điểm đến thường được nhiều du khách kết hợp đi chung một ngày vì có chung một tuyến đường. Bạn có thể di chuyển đến đây bằng xe buýt hoặc tàu lửa.

Check in tại Taipei 101:

Tòa nhà Taipei 101 là biểu tượng của Đài Bắc, nên nơi đây thường được nhiều du khách chọn làm điểm check-in không thể bỏ qua. Khu vực xung quanh Taipei 101 sầm uất với nhiều cửa hàng ăn uống, trung tâm thương mại, rạp phim... cho bạn thoải mái khám phá. Nếu muốn ngắm toàn thành phố Đài Bắc từ trên cao, bạn cũng có thể mua vé lên đài quan sát của Taipei 101. Hoặc bạn chọn leo núi Voi (cách Taipei 101 khoảng 10 phút đi bộ), vẫn có thể ngắm Đài Bắc trên cao.

Tìm hiểu lịch sử tại Bảo tàng Cung điện Quốc gia:

Còn gọi là Đài Bắc Cố Cung, Bảo tàng Cung điện Quốc gia sẽ là điểm đến cho những ai quan tâm về lịch sử nói chung và lịch sử Trung Hoa nói riêng. Là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, bảo tàng Cố Cung trưng bày gần 700.000 hiện vật với niên đại trải dài suốt 10.000 năm lịch sử. Nơi đây có phòng trưng bày các bộ sưu tập liên quan đến triều đại nhà Minh - Thanh với nhiều kiệt tác gốm, sứ, ngọc bích, tranh thêu, tranh vẽ, thư pháp... Khách đến đây có thể thuê thiết bị thuyết minh tự động bằng tiếng Việt để tìm hiểu về các hiện vật.

Bảo tàng có hai chi nhánh, ở Đài Bắc và Gia Nghĩa, với nhiều bộ sưu tập được triển lãm luân phiên.

Khám phá công viên Dã Liễu:
Công viên Dã Liễu nằm ở thị trấn Vạn Lịch, thành phố Tân Bắc, Đài Loan, nơi có bờ biển dài thơ mộng. Điểm đặc biệt thu hút du khách đến thăm công viên này đó là hệ thống địa chất độc đáo. Bạn sẽ có cơ hội khám phá hệ thống địa chất độc đáo được hình thành từ hàng triệu năm bên bờ biển Thái Bình Dương. Nhờ tạo hóa ưu ái đã ban tặng cho nơi đây cảnh sắc thiên nhiên đẹp hòa quyện với nét độc đáo của những tảng đá. Đây còn là nơi bảo tồn sinh thái có tiếng. Đến thăm công viên, bạn có thể bắt gặp những loài sinh vật biển quý hiếm sinh sống.
Dùng bữa tại nhà hàng Din Tai Fung:

Din Tai Fung là một trong những nhà hàng nổi tiếng, có đến 7 chi nhánh ở Đài Bắc. Nằm trong toà tháp Taipei 101, chuỗi nhà hàng Din Tai Fung khởi nguồn từ Đài Loan được New York Times xếp vào top 10 nhà hàng ngon nhất thế giới. Nhà hàng này lúc nào cũng có hàng dài người xếp hàng trước cửa. Bạn đến lấy số, chọn món trước, sau đó đi lòng vòng khám phá khu Taipei 101, khoảng 1-2 tiếng sau quay lại mới có thể tới lượt ăn. Nếu chọn dùng bữa tại Din Tai Fung, bạn đừng quên thử món Xiaolongbao nổi tiếng. Đặc biệt, bạn có thể đứng bên ngoài các tấm kính để quan sát quá trình làm tiểu long bao của các đầu bếp tại nhà hàng này.

Ăn uống thỏa thích tại chợ đêm Shilin:

Chợ đêm là một trong những nét văn hóa đặc sắc của xứ Đài. Cách đơn giản nhất để trải nghiệm nền văn hóa địa phương trong chuyến du lịch Đài Loan đó chính là ghé thăm những khu chợ đêm nhộn nhịp nơi đây. Chỉ cần dạo quanh các khu chợ đêm ở Đài Loan, bạn sẽ quên lối về vì mùi thơm nức mùi của đồ ăn, đồ nướng, hải sản...

Cách Đài Bắc Cố Cung không xa là chợ đêm Shilin, có nhiều cửa tiệm bán đồ lưu niệm, mỹ phẩm, nhiều hàng quán ăn uống. Đây không chỉ là chợ đêm nổi tiếng nhất đối với người dân địa phương, mà còn là một điểm đến thu hút du khách nước ngoài. Shilin nổi tiếng với hàng loạt món ăn truyền thống của Đài Loan như xúc xích bọc cơm nếp, trứng tráng hàu, gà fillet khổng lồ và trà sữa trân châu, nhiều mặt hàng quần áo thời trang. Hầu hết cửa hàng nằm ở trong tòa nhà, nhưng bạn cũng có thể thấy rất nhiều cửa hiệu và quầy hàng dọc trên đường phố.

Cao Hùng là một thành phố nằm tại miền Nam và lớn thứ hai tại Đài Loan. Đến đây, bạn sẽ trải nghiệm nhiều điểm đến nổi tiếng, được nhiều du khách ưa thích.

Phật Quang Sơn - kinh đô Phật Giáo của Đài Loan:

Ngôi chùa Phật Quang Sơn là một nơi không thể không nhắc tới khi nói tới các địa điểm du lịch ở Cao Hùng. Nằm ở khu vực Đông Bắc của làng Đại Thọ, nơi đây được ví là kinh đô Phật Giáo của Đài Loan, là một trong những trường Đại học Phật Giáo lớn nhất xứ sở này.

Chùa được xây dựng trong thời gian kéo dài tới bảy năm, từ năm 1967 đến năm 1974, với diện tích hơn 100 ha. Nơi đây có hơn 20 tòa điện, lầu, đường trang nghiêm cùng nhiều pho tượng đồ sộ, trong đó có pho tượng Phật cao nhất thế giới với chiều cao 108 m. Trước tượng Phật có hai hàng bảo tháp tạo nên hai bức tường thành dẫn đến bức tượng này. Chùa lưu giữ 100 vạn bản Tâm Kinh do hàng nghìn người chép tay. Nơi đây thích hợp cho những du khách thích sự thanh tịnh trong tâm hồn và thư thái chiêm ngưỡng ngôi chùa rộng lớn này tại Đài Loan.

Đảo Cijin:

Bạn có thể đi phà hay tàu điện ngầm từ trung tâm Cao Hùng để đến Cijin. Đây là một địa điểm không chỉ được các du khách nước ngoài ghé tới, mà cũng là nơi vui chơi cuối tuần thường xuyên của người dân địa phương.

Bãi biển Cijin xinh đẹp nổi tiếng với vô vàn món hải sản tươi ngon và ngọn hải đăng Cihou, pháo đài Fort ở gần đó. Ngoài ra trang trại cối xay gió cũng được nhiều người lựa chọn tới "sống ảo" và thả diều.

Chợ đêm Ruifeng:

Đây sẽ là một địa điểm phù hợp cho những du khách có tâm hồn ăn uống. Đến chợ đêm này, du khách sẽ thoải mái thưởng thức những món ăn vặt đêm khuya nổi tiếng của như đậu hũ thối, sủi cảo, uống trà sữa... Chợ còn bán rất nhiều quần áo, giày dép, đồ lưu niệm cho du khách lựa chọn.

Đài Trung là thành phố lớn thứ ba của Đài Loan và cũng được xem là một trong những thành phố phát triển nhất ờ xứ sở này. Nơi đây có khí hậu ấm áp, phong cảnh thiên nhiên đẹp, những nét văn hóa đặc sắc và một nền ẩm thực phong phú, đa dạng với nhiều món ăn thơm ngon.

Sun Moon Lake (hồ Nhật Nguyệt):

Hồ Nhật Nguyệt là một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại Đài Trung. Nơi đây lôi cuốn khách du lịch với một con đường đi xe đạp rất nên thơ cùng cảnh sông nước hữu tình, lãng mạn. Trong khuôn viên hồ có nhiều những công trình kiến trúc được thiết kế theo phong cách Trung Hoa độc đáo.

Bên cạnh hồ Nhật Nguyệt, đầm lầy Gaomei có cánh đồng điện gió được coi là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất xứ Đài, và đồi cừu Cingjing ví như Thuỵ Sĩ thu nhỏ là hai điểm đến nổi bật ở Đài Trung.

Thưởng tranh tại Rainbow Village

Rainbow Village là tên của một ngôi làng nhỏ nằm ở Đài Trung. Làng gây thích thú nhờ có vô số những hình vẽ độc đáo trên các bức tường trong làng, được tạo nên bởi một người lính già. Ban đầu, ông vẽ những bức vẽ này với mục đích bảo vệ ngôi làng khỏi việc bị di dời. Song, những bức vẽ ấy lại khiến ngôi làng trở thành một trong những địa điểm dịch nổi tiếng tại Đài Trung, thu hút đông du khách đến tham quan hàng năm.

Trải nghiệm suối nước nóng Guguan:

Bạn nên suối nước nóng Guguan vào mùa đông. Sau một vài giờ đồng hồ leo lên leo xuống cái ngọn đồi gần đó, bạn sẽ toát mồ hôi và đó là lúc bạn ghé vào tắm một trong những suối nước nóng ở đây để thư giãn.

Chợ đêm FengJia:

Hai khu chợ đêm nổi tiếng nhất tại Đài Trung mà bạn không nên bỏ lỡ đó là FengJia và Yizhong Jie. Nơi đây bán đủ loại hàng hóa từ những món ăn địa phương đến mỹ phẩm, quần áo, giày dép... Các khu chợ đêm tại Đài Trung là nơi bạn có thể tìm thấy rất nhiều món ăn để thưởng thức hương vị địa phương, đặc biệt là nhiều loại dimsum. Chợ mở cửa từ 18h30 đến 23h30 hàng ngày, thu hút dân địa phương lẫn du khách.

Thiên đường ẩm thực đặc sắc
Thiên đường ẩm thực
đặc sắc

Nếu có sở thích ăn uống, bạn nhất định dành phần lớn thời gian để trải nghiệm ẩm thực khi đến Đài Loan. Bên cạnh những địa điểm du lịch nổi tiếng là nền văn hóa ẩm thực đặc sắc, xứ Đài có hơn 300 chợ đêm và hàng nghìn món ăn vặt nổi tiếng. Ngoài đậu hủ thối, du khách còn ấn tượng với các loại bánh gối chiên nhân thịt lợn cay; vịt quay; sườn lợn hầm thuốc bắc; cá viên chiên...

Tiểu long bao (xiaolongbao) là một loại dimsum (điểm tâm) giống viên há cảo, có các loại nhân như thịt heo, tôm, cua hay rau bằm. Món này còn gọi là bánh bao súp, vì bên trong lớp vỏ bánh mỏng và dai là nước cốt thịt nóng hổi.

Cơm thịt kho (lu rou fan) là món không thể bỏ qua ở Đài Loan, cách chế biến tương tự thịt kho tàu ở Việt Nam. Lu rou fan truyền thống có thịt ba chỉ xắt nhỏ, thường ăn kèm cải muối chua và trứng kho, hoặc thực khách có thể gọi thịt nguyên miếng.

Mì bò gân cũng là món trứ danh xứ Đài. Món ăn có nước dùng được nấu từ thịt bò và đậu tương, là sự kết hợp giữa mì Nhật Bản và mì Trung Quốc truyền thống, ăn cùng thịt bò hầm mềm và gân bò giòn sựt.

Bánh bao kẹp thịt (guabao) là một trong những món ăn đường phố đặc trưng ở xứ Đài. Nhân bánh được làm từ thịt heo ba chỉ xào với hành, tỏi, đường, xì dầu và rượu gạo được hầm trong khoảng 2 giờ, sau cho thêm rau mùi tươi, dưa muối và lạc rang giã nhỏ.

Trà sữa trân châu thức uống nổi danh thế giới xuất xứ Đài Loan, không thể thiếu trong danh sách trải nghiệm ẩm thực của mọi du khách.

Món kem xoài đá xay được CNN bình chọn ngon nhất Đài Bắc tại quán Smoothie House. Món ngọt này có lớp kem đá được bào mỏng mịn, xung quanh phủ nhiều miếng xoài tươi, trên đỉnh là viên kem vị tự chọn béo ngậy.

Giao thông thuận tiện

Du khách có thể vi vu vòng quanh Đài Loan trong hai ngày. Các biển chỉ đường rất rõ ràng, dễ hiểu được ghi bằng hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Trung, vì vậy rất thuận tiện cho du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam. Nếu bạn chỉ ở khu vực Đài Bắc thời gian ngắn, có thể mua một chiếc thẻ EasyCard để chi trả phí đi xe buýt và taxi, và các chuyến đi trên tàu nhanh.

Các phương tiện công cộng ở Đài Loan rất phát triển và sạch sẽ. Tàu điện ngầm (MRT) là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Đài Loan. MRT di chuyển đến hầu hết địa điểm tham quan, mua sắm, khu vui chơi giải trí. Du khách có thể thanh toán theo từng chặng - nhận xu để quẹt qua cổng hoặc mua thẻ Easy card dùng nhiều lần. Hệ thống xe bus, tàu cao tốc di chuyển giữa các thành phố rất tiện lợi.

Các con tàu trên tuyến đường cao tốc Đài Loan (HSR) đều chạy từ ga chính Đài Bắc đến Tả Doanh, dài 345 km về phía Nam ở Cao Hùng. Tất cả đoàn tàu dừng lại ở Bản Kiều và Đài Trung. Nhiều tàu sẽ dừng lại ở Đào Viên, Tân Trúc, Đài Nam, và Gia Nghĩa.

Xe lửa ở Đài Bắc phục vụ cho các thành phố và thị trấn nhỏ ở cả hai bờ biển phía tây và đông. Giá cả phụ thuộc vào khoảng cách và loại tàu, tàu nhanh Tzu-chiang hiện là loại nhanh và đắt nhất. TRA cũng quản lý tuyến Bình Khê gần Đài Bắc và tuyến Jiji tại miền Trung Đài Loan.

Xe máy và xe đạp phổ biến nhất nơi đây, khá giống Việt Nam. Nếu có nhiều thời gian, du khách nên thuê một chiếc scooter (loại xe không phải chỉnh số) chạy khắp Đài Loan để khám phá từng địa điểm, ngóc ngách.

Lưu ý, ở Đài Loan, khi đi bất kỳ loại hình xe buýt hoặc xe lửa, bạn không nên để mất vé, vì phải trình vé tại các điểm đến. Khi đi du lịch về phía đông hoặc đến các đảo ngoài khơi, bạn cũng nên sử dụng các chuyến bay trong nước.

Nơi tái tạo năng lượng, chăm sóc sức khỏe
Nơi tái tạo năng lượng,
chăm sóc sức khỏe

Covid-19 dần được kiểm soát ở nhiều nơi, không những nền kinh tế toàn cầu được khởi động lại, mà xu hướng du lịch của mọi người cũng có sự dịch chuyển. Trang Tourism Review chia sẻ, 5 từ khóa du lịch được nhiều người quan tâm như Traveling Locally - Du lịch trong nước, Distancing - Giữ khoảng cách, Nature Tourism - Du lịch gần gũi với thiên nhiên, Micro holidays - Du lịch nước ngoài ngắn ngày và Road trips - Đi Phượt. 5 từ khóa này dự báo sẽ là xu hướng du lịch trong tương lai sắp tới.

Còn theo Global Traveler (Mỹ), ở Đài Loan đang có đầy đủ các thiết bị y tế tân tiến và nguồn nhân tài dồi dào. Trong tương lai, đây sẽ là nơi để phát triển mảng du lịch kết hợp trị liệu và chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các khách quốc tế.

Nhiều du khách cho biết, bên cạnh nổi tiếng là "thiên đường trà sữa", những trải nghiệm thanh tao, nhẹ nhàng như chính con người nơi đây còn giúp họ thoải mái thư giãn, chữa lành và phục hồi tinh thần, sức khỏe. Du khách có thể tham gia những buổi cắm trại thú vị ở CMP Village - ngôi làng nhỏ ở Miêu Lật thuộc Đài Trung, nơi mọi người được phép rời xa sự nhộn nhịp của thành phố, tái tạo lại năng lượng đã mất đi.

Hay bạn có thể đắm chìm trong Phytoncide, là một từ ghép Hy Lạp với Phyton là cây trồng và cide là tiêu diệt, nó thường được chiết từ các cây đang tuổi lớn (cây Bách, cây Thông đỏ, Hinoki), giúp chống và kháng lại virus. Liệu pháp "tắm rừng" đặc biệt này mang đến cho bạn cảm giác nhẹ nhàng, thư giãn. Bạn sẽ chầm chậm thưởng chén trà trong rừng sâu để điều dưỡng sinh khí và tăng cường kháng sinh cho cơ thể.

Những năm gần đây, Đài Loan đã kết hợp cảnh quan bốn mùa tự nhiên của hệ sinh thái để tạo ra những hoạt động đặc sắc về trà bản địa khi du khách đến A Lý Sơn, thuộc huyện Gia Nghĩa. Tại đây, du khách có thể thỏa sức trải nghiệm khảm trà trong rừng sâu huyền bí, hay khảm trà kề bên đường sắt trong rừng. Cùng với không khí tự nhiên, nhẹ nhàng thưởng thức ly trà nóng đặc trưng xứ Đài có thể giúp du khách giải tỏa căng thẳng, tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Theo Tổng Cục Du lịch Đài Loan, ý tưởng thiết kế trên đã tận dụng những gì sẵn từ thiên nhiên kết hợp văn hóa bản địa đặc trưng, để tạo ra nhiều chồi nhỏ ở ngoài trời khác nhau, do chính tay các nghệ nhân từ nước ngoài cùng làm việc với nhiều kiến trúc sư và dân bản địa. Điều này mang lại cho du khách những trải nghiệm rất chân thật và đáng nhớ.

Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến du lịch Đài Loan từ đầu năm đến nay. Song, Tổng Cục Du lịch Đài Loan cho biết, với những tiềm lực sẵn có, du lịch ở Đài Loan năm nay sẽ tập trung vào chủ đề "Yên tâm du lịch trong trang trại với tiêu chí sức khỏe 5G". Với chủ đề này, Đài Loan muốn mọi người trên thế giới biết được là du lịch tại trang trại của nơi đây, không những có thể vui chơi để giải tỏa sự căng thẳng sau bệnh dịch, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Xứ sở trà sữa hiện có đến 23 suối nước nóng đặc sắc, mỗi chỗ đều có khu nghỉ dưỡng và ẩm thực cao cấp, phù hợp để giúp mọi người giải tỏa tinh thần, xua tan áp lực mà Covid-19 mang lại trong thời gian qua. Tại đây, với nguồn nước tự nhiên, du khách có thể tận dụng để làm spa trị liệu, giúp dưỡng sinh...

Sở hữu các danh thắng đẹp; nhiều trải nghiệm giúp thư giãn, phục hồi tinh thần, sức khỏe; đầy đủ kỹ thuật y tế cùng thiết bị tân tiến và đội ngũ y khoa chuyên nghiệp, Đài Loan được kỳ vọng sẽ là một trong những điểm đến tiềm năng dành cho những ai thích du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe.

Nội dung: Thư Kỳ - Thiết kế: Đức Việt - Kĩ thuật: Thái Hồ
Nội dung: Thư Kỳ
Thiết kế: Đức Việt
Kĩ thuật: Thái Hồ