Luộc rau củ tươi ngon
không dùng nước

Món rau muống, rau củ quả sau khi luộc bằng nồi sứ dưỡng sinh không cần nước có màu sắc đẹp, mùi thơm, vị ngọt tự nhiên.


Rau củ luộc là món ăn cơ bản mà bất cứ gia đình Việt nào cũng có thể thực hiện, nhưng không phải ai cũng thao tác đúng cách. Đầu bếp của cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2013 cho biết, một món luộc ngon, đẹp mắt, chất lượng cần đảm bảo ba yếu tố: nguyên liệu sạch, luộc không quá lửa và thành phẩm bảo toàn được dưỡng chất, hương vị lẫn màu sắc.

Trong đó, công đoạn luộc quan trọng do cần phải lưu ý thời gian, nhiệt độ và lượng nước thêm vào. Nấu quá lâu, lửa quá lớn hay nước nhiều đều dẫn đến mất chất dinh dưỡng, rau xỉn màu.

Các bà nội trợ có thể thực hiện các món luộc không cần nước bằng nồi sứ dưỡng sinh Minh Long Healthycook. Quá trình nấu bằng sản phẩm sứ dưỡng sinh trải qua 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu là hấp thu nhiệt. Đây là thời gian tích nhiệt từ đáy đến thân, nắp nồi. Khi tích nhiệt đủ thì tia hồng ngoại mới phát ra giúp thực phẩm chín nhanh, chín sâu, chín đều từ trong ra ngoài.

Giai đoạn hai là phát hồng ngoại. Ở quá trình phát hồng ngoại, nhiệt độ sẽ không tập trung một điểm cố định mà phân bổ đều ra nhiều hướng khác nhau (thân nồi, đáy nồi, nắp nồi). Nhờ sự phân bổ nhiệt như vậy, bếp chỉ có chức năng duy trì chứ không tiếp nhiệt nữa, đáy nồi không tập trung nhiệt nên thức ăn không bị cháy, cấu trúc thực phẩm không bị phá vỡ dù luộc không có nước.

Luộc rau muống xanh mướt,
giòn tan trong 6 phút

Nguyên liệu: 500 gram rau muống, chỉ giữ phần non, chọn sau rạch, có nguồn gốc rõ ràng.

Cách làm:
Rau rửa xong ngâm vào nước để giữ độ tươi. Vớt nguyên liệu ra, cho vào nồi, đậy nắp kín và bật lửa lớn (khoảng ¾ độ lửa của bếp).

Sau 2 - 3 phút (hoặc lúc thấy hơi nóng phả mạnh xung quanh miệng nồi), giảm lửa nhỏ (còn 2 vòng lửa của bếp) hoặc canh độ lửa nhỏ sao cho vẫn còn hơi nóng thoát ra từ miệng nồi để rau tiếp tục chín đều.

Tiếp tục nấu đến khoảng 6 phút, tắt bếp và mở nắp. Cho dầu oliu vào để rau có độ bóng và một số vitamin sẽ tan trong chất béo, giúp rau có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, trộn đều và cho món ra dĩa thưởng thức.

Món rau củ thập cẩm
tươi ngon trong 8 phút

Nguyên liệu: bông cải trắng, bông cải xanh, cà rốt, ớt chuông, cải thảo mỗi thứ 100 gram.

Cách làm:
Rau củ rửa sạch, cắt khúc vừa ăn rồi ngâm vào thau nước để giữ độ tươi.

Vớt nguyên liệu ra, cho vào nồi, đậy nắp kín và bật lửa lớn (khoảng ¾ độ lửa của bếp).

Sau 2 -3 phút (hoặc lúc thấy hơi nước phả mạnh xung quanh miệng nồi), giảm lửa nhỏ (còn 2 vòng lửa của bếp) hoặc canh độ lửa nhỏ sao cho vẫn còn hơi nóng thoát ra từ miệng nồi để rau, củ tiếp tục chín đều.

Nấu tiếp đến khoảng 8 phút, tắt bếp và mở nắp. Cho dầu oliu vào để rau có độ bóng và một số vitamin sẽ tan trong chất béo, giúp rau củ có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, trộn đều và cho món ra dĩa thưởng thức.

6 phút hay 8 phút là khái niệm thời gian tương đối vì còn tùy vào loại rau củ luộc, dựa vào sự bốc hơi của nồi. Lúc đầu vặn lửa to (khoảng ¾ độ lửa của bếp) để nồi hấp thu nhiệt một cách tốt nhất. Khi nào hơi nóng bốc đều quanh miệng nồi thì mới giảm lửa nhỏ (vẫn đảm bảo lửa phủ đều mặt đáy nồi). Trường hợp không bốc hơi đều là do tích nhiệt chưa đủ.

Luộc khoai, bắp dẻo thơm
ai cũng có thể làm

Nguyên liệu: 500 gram khoai lang mới hái, 500 gram bắp ta còn tươi, lớp vỏ ngoài màu xanh chưa bị khô. Nên luộc riêng 2 nồi, vì luộc bắp cần 30 phút, khoai lang 25 phút mới chín.

Cách làm:
Ngâm khoai, bắp trong nước trước khi cho vào nồi để khoai, bắp sau khi chín nhìn đẹp mắt, ngọt và mềm hơn. Nên luộc trên bếp ga và hạn chế mở nắp nồi để tăng hiệu quả bước sóng hồng ngoại và giữ độ bền thực phẩm (luộc không nước hạn chế sử dụng bếp hồng ngoại).

Khi luộc khoai hoặc bắp cần bật lửa lớn (khoảng ¾ độ lửa của bếp) trong 5 phút, sau đó giảm lửa và không phải đổ nước trong suốt quá trình nấu. Những củ khoai, trái bắp khi chín sẽ dậy mùi thơm, có độ dẻo cao, hạt bắp trong, vị ngọt tự nhiên, đậm đà.

Khi luộc khoai và bắp, có thể xếp lớp lá dứa dưới cùng nồi để tạo mùi thơm cho thành phẩm. Sau khi nấu, nên tắt bếp và vẫn đậy nắp trong khoảng 5 phút để khoai và bắp chín đều, chín sâu hơn, đồng thời thấm đều mùi hương từ lá dứa.

Luộc khoai, bắp bằng cách này giúp thực phẩm không mất chất, giữ được dinh dưỡng và hương vị tự nhiên.

Công dụng đặc biệt
của nồi dưỡng sinh

Nghiên cứu công bố năm 2009 của Trung tâm thông tin công nghệ sinh học (thuộc Viện Y học quốc gia Mỹ) cho thấy phương pháp luộc không cần nước giúp giữ lại nhiều dưỡng chất nhất so với xào, nấu, luộc với nước hay cho vào lò vi sóng.

“Hầu hết các loại rau củ trong 20 loại khảo sát như bông cải, bí ngòi, cà rốt đều mất vitamin C, B1, các chất chống oxy hóa… Nhất là khi luộc trong nước, dưỡng chất giảm 50%. Phương pháp nấu không dùng nước giúp giữ lại trên 90% dưỡng chất”, khảo sát đưa ra kết luận.

Để đạt tỷ lệ lưu giữ chất dinh dưỡng cao sau khi nấu, các chuyên gia ẩm thực cho biết việc lựa chọn vật liệu nấu đóng vai trò quan trọng. Các dòng sản phẩm hỗ trợ phương pháp nấu không cần nước được đánh giá cao, giúp xây dựng thói quen giữ gìn sức khỏe ngay từ trong gian bếp.

Sau 14 năm nghiên cứu, Công ty TNHH Minh Long I chế tạo thành công các dụng cụ nấu bằng sứ dưỡng sinh giúp chế biến nhiều món với các loại thực phẩm khác nhau. Trong đó có cách thức mới là luộc, hấp mọi loại thực phẩm mà không cần nước.

Sản phẩm được làm từ chất liệu hiếm từ thiên nhiên như: cao lanh, tràng thạch, thạch anh, đất sét và các nguyên tố khoáng hiếm, không chứa chì, cadmium giúp giảm nguy cơ tích tụ độc tố gây ung thư và an toàn cho sức khỏe. Chất liệu sứ dưỡng sinh được nung ở nhiệt độ rất cao, chất men trơ nên không bị xâm thực bởi các chất axit và kiềm có trong thực phẩm; vừa giữ nguyên hương vị thuần khiết của thực phẩm vừa đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Từng chi tiết nhỏ như độ vát của đáy nồi, độ cong của thành nồi và thiết kế nắp… đều được nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm tối ưu hóa công năng, tăng cường bước sóng hồng ngoại, tranh thủ lượng nước chứa dưỡng chất từ thực phẩm tiết ra để làm chín món ăn.

Bộ sản phẩm sứ dưỡng sinh gồm nhiều loại phù hợp với các kiểu nấu khác nhau như luộc hoặc hấp không cần nước, hầm, chiên, xào, nướng… Thực phẩm có thể chiên, nấu ở nhiệt độ thấp hơn thông thường mà vẫn chín nhanh, chín đều, chín sâu từ bên trong, giữ được hương vị đặc trưng với những dưỡng chất tốt nhất.

Minh Long đặt kỳ vọng tạo ra cuộc cách mạng trong việc nấu ăn, thúc đẩy lối sống sạch, sống khỏe bằng cách xây dựng thói quen nấu nướng lành mạnh, cùng với bộ nồi có công năng đặc biệt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đã được kiểm định.

Nội dung: Khánh Anh
Thiết kế & sáng tạo: Hồ Cường, Trung Lê
Video: Công Khang, Trung Vũ
Kỹ thuật: Quốc Toàn