Thứ bảy, 13/3/2021, 15:19 (GMT+7)

Hơn 10.000 người tới chùa Hương ngày mở cửa trở lại

Hà NộiChỉ trong buổi sáng, hơn 10.000 người tới chùa Hương trong ngày khu danh thắng này mở cửa đón khách trở lại.

Sau thời gian dài phải dừng đón khách vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 13/3, chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) được mở cửa trở lại. Trước đó từ 0h ngày 16/2, các điểm di tích, đền chùa, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng ở Hà Nội phải tạm đóng cửa để ngăn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19.

Chỉ trong sáng 13/3, chùa Hương đón hơn 10.000 người tới tham quan, chiêm bái. Càng về trưa, lượng người đổ về chùa Hương ngày một đông hơn. Dự kiến sẽ có khoảng 2 vạn người tới chùa Hương trong ngày hôm nay.

Để phòng chống dịch Covid-19, ngay cổng dẫn vào chùa Hương, lực lượng chức năng huyện Mỹ Đức đã lập chốt y tế. Tất cả những người tới chùa Hương đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt.

“Nhiều điểm được dán mã QR CODE để người dân khai báo y tế điện tử. Trong khi bản khai trên giấy có ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, biển số xe, để khi cần có thể dễ dàng truy vết”, một cán bộ y tế chia sẻ.

Ông Đặng Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2021, cho biết đã huy động khoảng 650 người, trong đó có 150 cán bộ công an, thiết lập 3 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ chính về huyện Mỹ Đức để đảm bảo an ninh, trật tự cho lễ hội chùa Hương. Ban tổ chức cũng đã bố trí hơn 4.000 thuyền, đò phục vụ du khách.

Khác với khung cảnh ảm đạm của những ngày trước đó, suối Yến đã tấp nập thuyền chở khách ra vào. "Chúng tôi đã mong chờ ngày này lâu lắm rồi", bà Nguyễn Thị Hương (Hương Sơn, Mỹ Đức) chuyên lái đò chở khách chia sẻ.

Chùa Thiên Trù nhộn nhịp trong ngày chùa Hương mở cửa trở lại.

Đường lên động Hương Tích khá thông thoáng trong đầu buổi sáng.

Khu vực bán vé cáp treo, nhiều người đứng xếp hàng chờ mua vé. Giá vé vẫn giữ nguyên như mọi năm với 180.000 đồng hai chiều. Nhiều du khách chọn việc đi bộ gần 6 km để tới động Hương Tích.

Bên trọng động Hương Tích không có cảnh chen lấn. Nhiều người thoải mái đứng vái vọng. “Thật may khi chọn đi đúng ngày này, năm ngoái tôi còn không chen được, phải đứng gần một tiếng mới vào được bên trong", anh Nguyễn Đình Trọng (huyện Giao Thuỷ, Nam Định) cho biết.

Hàng năm, lễ hội chùa Hương diễn ra trong ba tháng, từ ngày 13/2 đến hết ngày 5/5. Mỗi mùa lễ hội, chùa Hương đón hơn 1 triệu lượt khách, doanh thu ước tính hơn 200 tỷ đồng. Đây được xem là một trong những nguồn thu chính của huyện Mỹ Đức.

Việt An

Đánh giá phiên bản mới