Thứ năm, 3/9/2020, 09:34 (GMT+7)

Hơn 1.000 phật tử thắp hoa đăng trong lễ Vu Lan

Khuôn viên chùa Ninh Tảo, Hà Nam, lung linh ánh nến, rực rỡ sắc màu hoa đăng trong buổi lễ Vu Lan báo hiếu tối 2/9.

Tối 2/9, tức 15/7 âm lịch, chùa Ninh Tảo, huyện Thanh Liêm, tổ lễ Vu Lan thu hút hơn 1.000 phật tử khắp nơi về tham dự. Đây là hoạt động thường niên để ghi nhớ công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.

Những cánh hoa đăng được thắp nến, mang theo ước nguyện của các phật tử trong ngày Vu Lan báo hiếu.

Hoa đăng giăng khắp khuôn viên chùa tạo nên không gian đầy màu sắc.

Những bông hoa hồng cài áo để mọi người nhớ đến công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Phật tử được cài hoa hồng màu trắng chứng tỏ cha mẹ đã không còn.

Những phật tử tham dự lễ Vu Lan nếu còn mẹ sẽ được cài bông hồng màu hồng, với ý nghĩa tự hào còn mẹ. Riêng hoa hồng màu vàng được phật tử cài lên ngực cho chư tăng khi dự lễ Vu Lan, tượng trưng cho sự tiếp nối, mừng ngày hoan hỷ sau ba tháng an cư.

Trong buổi lễ, các em học sinh được nhà chùa tặng sách vở, với lời dặn dò học giỏi và nghe lời cha mẹ.

Trong buổi lễ, các phụ huynh cùng giảng giải cho con cái về những bài học, câu chuyện về lòng hiếu nghĩa, về công ơn sinh thành dưỡng dục của tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Khuôn viên chùa chật kín phật tử tới dự lễ.

Các thanh nữ và phật tử đọc kinh Vu Lan báo hiếu.

Các tăng ni, phật tử thưc hiện các nghi lễ cuối cùng trong buổi lễ, sau đó tiếp tục lễ cầu siêu tại chùa.

Lễ Vu Lan được tổ chức vào rằm tháng 7 hàng năm, xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ bằng cách nghe lời Phật dạy: "Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó".

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Kiều Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ có thể làm theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó, lễ Vu Lan ra đời.

Giang Huy

Đánh giá phiên bản mới