Ca sĩ hát ở nhà hàng nhận được lời tán dương đúng nghĩa đã thấy ấm lòng. |
Trời mưa tầm tã nên live show ở nhà hàng Thủy Lan Viên, đường Hậu Giang, quận 6, TP HCM, lèo tèo khách. Từ 19h đến 22h, chỉ có 2 ca sĩ và 1 nhạc công thay phiên nhau phục vụ 6 bàn nhậu. Mỗi người trình diễn một lúc 3-4 bài. Thỉnh thoảng, anh chàng nhạc công kiêm ca sĩ đệm nhạc xập xình mà không có người hát vì tất cả đã mệt. Ca sĩ Thanh Hà buồn buồn nói: “Đêm nay xem như tụi này thất thu vì quán vắng khách. Đã không có tiền “bo” mà còn phải giảm phân nửa thù lao".
Theo nghề hát đã hơn 30 năm, Thanh Hà từng trình diễn trên sân khấu các đại nhạc hội trước năm 1975. Lớp khán giả lớn tuổi ở Sài Gòn trước đây ít nhiều biết đến một giọng ca hao hao giọng hát nữ ca sĩ Thanh Tuyền, đó là ca sĩ Thanh Hà với chiếc răng khểnh và mái tóc dài chấm vai. Sau năm 1975, chị thường biểu diễn ở vài tụ điểm ca nhạc quận, huyện và theo bầu sô đi phục vụ ở các tỉnh miền Tây, nơi dòng nhạc boléro được ưa chuộng. Sau đó vì lớn tuổi, chị chuyển sang hát ở một số phòng trà trong thành phố. Ba năm nay, chị đành chọn nhà hàng, quán nhậu làm nơi dừng chân bởi phòng trà không còn nồng nhiệt đón nhận giọng ca của chị. Thủy Lan Viên là nhà hàng thứ ba mà chị biểu diễn. Nhờ trước đây có chút tên tuổi nên ca sĩ Thanh Hà được chủ nhà hàng “khoán” thù lao mỗi đêm diễn là 100.000 đồng. “Như vậy cũng đủ sống, mong sao nhà hàng có khách đều đều để mình có công việc ổn định và đỡ nhớ nghề”, chị nói vậy.
Ca sĩ trẻ Bích Thảo từng tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc ở Đà Nẵng, vào thành phố với mộng làm “sao” nhưng không thành nên đi hát cho phòng trà Đồi Thông Xanh trên đường Hai Bà Trưng. Được hơn một năm thì nghỉ việc vì chất giọng không “cạnh tranh” lại những giọng ca mới nổi ở đây. Thảo đành xin đi hát ở nhà hàng Thủy Lan Viên với mức lương 800.000 đồng/tháng. ..
Theo Người Lao Động, ca sĩ nhà hàng, quán nhậu cũng được phân loại thành hai, ba “đẳng cấp”. Cát-xê cao nhất, 40.000-50.000 đồng/bài, dành cho những giọng ca “một thời vang bóng” nhưng nay đã “về chiều” như Hoàng Tuân, Bích Hà, Khánh Linh.Trong giới này, có cả những nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ của dòng nhạc boléro từng trình diễn trên các sân khấu trước năm 1975 bây giờ vẫn đeo đuổi nghề. Cũng có không ít giọng ca từng xuất hiện ở các tụ điểm ca nhạc, phòng trà nhưng không trụ lại được vì chất giọng, ngoại hình, mối quan hệ. Với những giọng ca này, thù lao được nhận là 20.000-30.000 đồng/bài...
Hồng Anh, ca sĩ ở nhà hàng Thanh Sơn, đường Điện Biên Phủ, tâm sự: “Nếu không có niềm đam mê với nghề thì khó vượt qua được những mặc cảm, tự ti. Đi hát ở nhà hàng, quán ăn mới thấy lắm nỗi đắng cay, ngậm ngùi ở nơi mà tiếng hát lẫn trong hơi men, khói thuốc”. Nỗi buồn lớn nhất chính là tiếng hát của cô không có người thưởng thức mà chỉ để khách nhậu “mua vui”. Cô nói nhiều khi nhận một nhánh hoa hồng kèm tiền “bo” mà phải nuốt nước mắt. Mượn cớ tặng hoa, khách “vô tư” sàm sỡ. Mình phản ứng thì họ nổi giận, mắng nhiếc, lại còn có khi bị chủ đuổi việc. Không ít lần, Hồng Anh bị khách níu kéo, ép uống bia, rượu cô đành giả lả cho qua chuyện. “Mình đang hát bài này, khách lại yêu cầu chuyển qua bài khác, thậm chí không thích nghe thì bước lên sân khấu giựt micrô, đuổi mình xuống...”, Hồng Anh thở dài.
Ca sĩ Ánh Xuân, giọng hát dân ca nổi tiếng một thời, từng thổ lộ những ngày đầu đi hát ở các nhà hàng, chị cảm thấy rất bức xúc trước cảnh khách say xỉn, miệng ngồm ngoàm thức ăn bước lên sàn diễn cợt nhả mình. Sau “sự cố” khách nhậu say rồi quậy ở một nhà hàng ở quận Phú Nhuận cách đây hai năm, bây giờ mỗi khi được mời đi hát ở nhà hàng, quán ăn, chị đều đắn đo, chọn lọc... Hồi mới đi hát ở nhà hàng, có lần cô tát vào mặt một vị khách khả ố và bỏ về, thề sẽ không theo nghề hát nữa. Nhưng rồi tiền thuê phòng trọ, tiền gửi về gia đình dưới quê. .. cộng với niềm đam mê... âm nhạc khiến cô quay lại.
Bích Thảo nói: “Nhiều người vẫn nghĩ những giọng ca “thứ phẩm” hay “xuống cấp” mới làm ca sĩ nhà hàng. Thật ra có không ít giọng ca hay nhưng không gặp thời nên đành tìm chốn này dung thân. Hát ở quán nhậu, đôi khi nhận được lời tán dương, tràng pháo tay trân trọng đúng nghĩa cũng đủ làm mình ấm lòng. Mang kiếp cầm ca ai chẳng ước mơ trở thành ngôi sao, nhưng mỗi người mỗi cảnh, miễn sao đừng để khán giả xem thường mình".
"Dầu họ xem việc hát... để mưu sinh là chính nhưng phần lớn đều là những người đàng hoàng, lao động nghiêm túc, biểu diễn hết mình với một niềm say mê... Họ đáng được trân trọng”, ông Nguyễn Văn Thành, chủ nhà hàng Hoàng Lan, đường Hùng Vương, quận 5, nhận xét như vậy về những ca sĩ phục vụ ở đây.
Tình vỡ, mẹ mất
Chuyện của ca sĩ Hồng Dung ở nhà hàng Thiên Đường,trên đường Lê Quang Định cũng buồn không kém. Từng đạt giải nhất giọng hát hay tỉnh Bạc Liêu, lên TP với mong muốn kiếm tiền gửi về nuôi mẹ bị bại liệt, hen suyễn, nhưng giữa “rừng” ca sĩ, Dung không “vươn” lên được, đành đi hát ở quán nhậu. Trong một lần đang biểu diễn, cô gặp bà má chồng tương lai của mình. Bà ngỡ ngàng nhìn cô mặt đỏ phừng phừng vì bia rượu, bị khách chồm lên sân khấu nắm tay, bẹo má mà lắc đầu. Tình yêu đổ vỡ cùng lúc với tin mẹ qua đời. Từ đó, đêm đêm, Dung chỉ hát những bản tình ca buồn... |