- Nhiều niềm vui cùng đến với anh trong năm 2007, anh nghĩ sao nếu coi đây là năm thành công của anh?
- Về bề nổi thì không nhưng bề ngầm thì có thể là như thế . Nhiều bài “hit” của các ca sĩ được yêu thích là những sáng tác của tôi như Đêm định mệnh - Tuấn Hưng; Ngày không bình yên - Đàm Vĩnh Hưng; Một lần lầm lỡ - Hồng Ngọc... không rầm rộ như nhiều nhạc sĩ khác nhưng giờ đây trong giới ca-nhạc sĩ người ta đã biết đến cái tên Trương Lê Sơn là ai chứ không bị mang tiếng là “nhạc sĩ chồng” ăn theo “ca sĩ vợ” nữa.
- Cảm giác của anh thế nào khi trở thành người có tiếng?
- Thật sự bây giờ chỉ nhiều người trong nghề biết tôi thôi chứ công chúng thì chưa biết nhiều vì tôi cũng ít xuất hiện, nếu kể tên các ca khúc của tôi ra thì nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác vì cũng nhiều bài được yêu thích, vui vì người ta biết bài hát nhưng cũng buồn vì họ chẳng biết mình là ai.
Vợ chồng nhạc sĩ Trương Lê Sơn - Hoàng Lê Vi. |
- Chỉ có ca sĩ “sao” hát nhạc của anh chứ ca sĩ trẻ thì không nhiều, có lý do gì ở đây?
- Thật ra không phải thế, nhiều người không biết chứ các ca sĩ trẻ và các nhóm hát nhạc của tôi cũng nhiều lắm như Lê Hiếu, Khang Việt, sắp tới là Ngọc Minh (Idol), Ngô Mai Trang... Nhưng nhạc của tôi cũng chọn lọc, ca sĩ phải có chất giọng và nội tâm mới hợp chứ không phải ai cũng hát được.
- Có thể hiểu các ca sĩ trẻ không làm được việc đưa cái tên Trương Lê Sơn đến với khán giả như các ca sĩ “sao” đã làm. Theo anh, bài hát của anh đưa anh đến với khán giả hay ca sĩ “sao” đã đưa anh đến với khán giả?
- Các ca sĩ “sao” có lợi thế hơn, đó là điều tất nhiên. Họ đã có lượng khán giả của mình nhưng không phải vì thế mà viết cho ca sĩ trẻ tôi không có sự đầu tư. Mỗi bài hát tôi đều rất tâm đắc vì mỗi bài như một đứa con của mình vậy. Ca sĩ trẻ ít lợi thế, ít fan và có khó khăn hơn thật nhưng mỗi bài hát của tôi trong CD của họ đều được khán giả đón nhận và yêu thích, vẫn có thể là “bài đinh” của CD, như thế là vui rồi.
- Anh thấy sao khi người ta nói, nhờ các ca sĩ nổi tiếng hát nhạc của anh thì anh mới được mọi người biết đến tên?
- Những ca khúc mà tôi viết thường có chất riêng và phù hợp với chuyện riêng của từng ca sĩ. Tôi thường lắng nghe những câu chuyện của họ và viết theo cảm xúc thật của họ, có lẽ vì thế nên khán giả thấy thích hơn. Ví dụ Ngày không bình yên viết cho Mr Đàm, không nói thì mọi người cũng biết là viết về ai, về chuyện gì, hay như Đêm định mệnh viết cho Tuấn Hưng cũng là một câu chuyện của Hưng...
- Luôn lắng nghe những câu chuyện của từng người, có khi nào anh bị lẫn lộn giữa câu chuyện của người này với cảm xúc của người kia?
- Không thể, cảm xúc thì làm sao mà lẫn lộn được vì mỗi người một tình cảm, mỗi người một câu chuyện. Tôi thường ghi ra giấy hoặc thu âm lại cuộc nói chuyện đó, “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” mà (cười). Trước khi viết cho Phương Thanh, Mr Đàm có nói “Thanh muốn Sơn viết hay thì đến tâm sự với Sơn”. Và trong một lần đau khổ, nếu tôi nhớ không nhầm là ở Không Tên, Thanh đã khóc và kể chuyện cho tôi nghe, thế là có vay trả nợ tình đó.
- Thế còn với “gà nhà” của mình là ca sĩ Hoàng Lê Vi thì sao?
- Với Vi thì tôi toàn tự viết chứ làm gì có tâm sự gì. Đôi lúc Vi thấy tôi cứ làm quá thì bảo để Vi viết nội dung còn tôi viết nhạc. Còn tôi thì lại cho rằng đó là một cách viết nhạc khôn ngoan của mình. Ai cũng thế thôi, viết mãi thì cảm xúc cũng sẽ cạn dần, sẽ vào ngõ cụt thôi. Mà tình yêu thì mỗi người một câu chuyện, mỗi người một hoàn cảnh, tại sao mình không lấy chính câu chuyện của họ để viết. Ca sĩ sẽ có cảm xúc để hát hay hơn, thật hơn còn người nhạc sĩ thì sẽ không bị “tịt ngòi” vì thiếu cảm xúc.“Bí mật” khi viết nhạc của tôi đấy (cười).
- Trước đây cái tên Hoàng Lê Vi được biết đến nhiều hơn nhưng bây giờ cái tên Trương Lê Sơn lại có vẻ nổi hơn. Anh nghĩ sao về điều này?
- Khi tôi chỉ là một nhạc công chơi nhạc còn Vi là ca sĩ chuyên hát ở phòng trà thì có nhiều lời đề nghị muốn lăng xê cho Vi và không muốn Vi sẽ lấy chồng, còn Vi lại chọn tôi. Đó là một hạnh phúc rất lớn nên viết nhạc cho vợ hát là ước mơ cháy bỏng của tôi. Trước Vi hay hát lại nhạc của Mỹ Tâm nhưng khi quyết định tự lực cánh sinh đi lên thì cả hai vợ chồng đã đều cùng cố gắng. Bây giờ, Vi được biết đến nhiều qua ca khúc Vắng anh mùa đông và vol.3 mới phát hành cũng nhận được nhiều sự yêu thích. Vậy là cả hai vợ chồng đều có sự lên đi, tuy chậm nhưng không ai phủ nhận được cô gắng của cả hai.
- Hai vợ chồng đều nổi tiếng, những được mất cũng vì thế sẽ song hành. Anh nghĩ thế nào?
- Thật sự là nếu có ngã rẽ khác, tôi sẽ không chọn con đường này. Có quá nhiều mất mát phải đánh đổi và nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Nhưng đã là nghiệp thì mình phải theo và thú thật là tôi không dám nói trước một điều gì. Gần đây tôi cũng biết nhiều cặp vợ chồng nghệ sĩ chia tay nhau nên càng phải cố gắng để bảo vệ hạnh phúc của mình. Tôi sẽ sống cho gia đình nhiều hơn, bé Trương Hạ My mới ra đời là một minh chứng cho sự liên kết giữa chúng tôi, cả trong cuộc sống gia đình và trong âm nhạc.
- Nếu để nói, anh sẽ nói những sáng tác của anh thuộc dòng nhạc gì? Sang - sến - thị trường, hay là gì?
- Câu hỏi khó trả lời nhất. Nhưng tôi nghĩ sẽ do suy nghĩ của từng người. Người viết nhạc cao cấp, khó hiểu, khó nghe sẽ nói đó là nhạc thị trường, còn những người viết nhạc như nói thì sẽ nói đó là nhạc sang. Vậy nhạc mình là gì cũng chẳng biết nữa? Chỉ biết là tôi viết theo cảm xúc, viết theo cảm thụ âm nhạc mà tôi bị ảnh hưởng nhiều nhất đó là đàn violin - nhạc cụ mà tôi theo học từ nhỏ. Có lẽ do thế nên nhạc tôi nghe buồn, da diết, nội tâm như violin vậy. Bởi thế nên không thể là nhạc sến được rồi.
(Theo Thế Giới Tiêu Dùng)