Thời cuộc - Thứ ba, 5/10/2021, 08:27 (GMT+7)

Hàng trăm lượt xe xuyên đêm đưa người đi cách ly

Hà NộiTừ đêm 4 đến rạng sáng 5/10, hàng trăm lượt xe được huy động đưa người đang điều trị ở Bệnh viện Việt Đức sang các cơ sở y tế khác.

Một lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết sau khi đưa F0 và F1 đi điều trị và cách ly tập trung, từ 19h ngày 4/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tục đưa hơn 1.000 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến ba bệnh viện gồm Thanh Nhàn, Đại học Y Hà Nội, Đức Giang nhằm giãn cách và dần làm sạch bệnh viện sau khi cơ sở y tế này ghi nhận hàng loạt ca nhiễm Covid-19.

"Thành phố hỗ trợ 5 xe, mỗi bệnh viện tiếp nhận hỗ trợ 5 xe, số còn lại của các đơn vị chức năng khác và địa phương", vị lãnh đạo nói.

Hơn 100 lượt xe được huy động đưa bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức đi cách ly tại trung tâm y tế khác.

Tại phố Phủ Doãn – Tràng Thi, khoảng 50 xe các loại gồm xe cấp cứu, xe buýt, xe khách với khoảng 100 lượt di chuyển, vận chuyển bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tất cả người dân được trang bị đầy đủ bảo hộ, thiết bị phòng chống dịch cần thiết theo đúng quy định ngành y tế.

Mỗi lượt xe buýt và xe khách chở trung bình 15-20 người, chủ yếu người nhà bệnh nhân và bệnh nhân bệnh nhẹ. Đối với bệnh nhân nặng phải cấp cứu được vận chuyển bằng xe cứu thương, trên xe có 1-2 người. Lực lượng chức năng gồm công an, thanh tra giao thông được tăng cường để phân luồng giao thông, hỗ trợ xe di chuyển ra hoặc vào bệnh viện. Rạng sáng 5/10, các xe liên tục vận chuyển người đến cơ sở y tế khác.

Tại cổng chính Bệnh viện Việt Đức (số 40 Tràng Thi), xe xếp hàng lần lượt chờ vào bên trong đón bệnh nhân. Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc, trong đó có nhiều người ngồi xe lăn, nằm cáng, được lực lượng chức năng hỗ trợ.

Đại diện xe buýt nhanh Hà Nội cho biết nhiều ngày qua, đơn vị phối hợp cùng cơ quan chức năng vận chuyển bệnh nhân từ Bệnh viện Việt Đức sang các bệnh viện khác để điều trị. "Có những hôm chúng tôi phải làm việc đến 2-3h sáng với nhiều lượt vận chuyển để kịp đưa hết F0, F1 và người nhà bệnh nhân đi cách ly tập trung", vị đại diện nói.

20h30, xe chở bệnh nhân về đến Bệnh viện Thanh Nhàn.

20h30, chiếc xe đầu tiên chở người đi cách ly đến Bệnh viện Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng). Trước khi xuống xe, các nhân viên y tế hỗ trợ người dân vận chuyển đồ đạc mang theo và kiểm tra đủ danh sách.

Ông Hoàng Quang Hiệu, Điều dưỡng trưởng, Khoa nội tổng hợp BV Thanh Nhàn cho biết để tiếp đón bệnh nhân, ngay từ sáng bệnh viện đã chuẩn bị phòng, trang thiết bị, phun khử khuẩn khu vực phòng bệnh nhà C.

Vào 19h, các xe do bệnh viện sắp xếp xuất phát đến Bệnh viện Việt Đức. Theo ông Hiệu, từ thời điểm dịch bùng phát, Bệnh viện Thanh Nhàn đón nhiều đợt bệnh nhân đến điều trị, cách ly Covid-19 tại bệnh viện. Tuy nhiên, đây là đợt tiếp nhận số lượng bệnh nhân lớn nhất.

"Lần tiếp nhận người đến cách ly này có nhiều bệnh nhân nặng, chấn thương sọ não. Những người này sẽ được sắp xếp phòng riêng, có nhân viên y tế túc trực chăm sóc", ông Hiệu nói và cho biết Bệnh viện Thanh Nhàn đã huy động 40 nhân viên y tế phân luồng và hỗ trợ đưa bệnh nhân vào khu cách ly. Việc tiếp nhận bệnh nhân dự kiến kết thúc lúc 0h ngày 6/10.

Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận khoảng 182 người, trong đó có 16 bệnh nhi. Tất cả được chuyển điều trị tại khu cách ly nhà C của bệnh viện.

Các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được đưa vào khu cách ly Bệnh viện Thanh Nhàn.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ Y tế sáng 4/10, lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cho biết hiện còn 1.054 bệnh nhân, 1.018 người nhà, hơn 1.000 nhân viên y tế có mặt trong khuôn viên bệnh viện. Đến nay, tất cả những trường hợp này đã lấy mẫu xét nghiệm hai lần.

Để giải tỏa và làm sạch, Bệnh viện Việt Đức liên hệ với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để chuyển bệnh nhân đến điều trị tiếp tục, dự kiến khoảng 200 người gồm cả bệnh nhân và người nhà; chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn dự kiến 450 người; chuyển sang Bệnh viện Đức Giang 350 người.

"Chúng tôi đề nghị Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội, các đơn vị chức năng liên quan khác hỗ trợ Bệnh viện Việt Đức trong việc di chuyển người bệnh, người nhà nhằm giãn cách để dần làm sạch bệnh viện", lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức nói.

Bệnh viện cũng đề nghị quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ về thủ tục với những trường hợp là người đã ghép tạng đến khám lại lấy thuốc để loại trừ thải ghép. Những người này đến khám trong ngày, vào thời điểm bệnh viện tạm phong tỏa chống dịch nên hiện kẹt tại bệnh viện.

Tính đến tối 4/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết chuỗi lây nhiễm liên quan Bệnh viện Việt Đức có 41 ca Covid-19. Trong đó, 33 người tại Hà Nội và 8 người tại 4 tỉnh, thành khác gồm Nam Định (4 ca), Hưng Yên (1 ca), Hà Tĩnh (2 ca) và Hải Dương (1 ca).

Họ gồm 18 người nhà, 17 bệnh nhân, 5 nhân viên làm việc tại bệnh viện và 1 người chuyên giao cơm trước cổng bệnh viện. Thêm một khoa của bệnh viện xuất hiện F0. Như vậy, các bệnh nhân phân bố tại: Trung tâm phẫu thuật Đại trực tràng tầng sinh môn (tầng 7 nhà D), Khoa phẫu thuật Tiêu hóa (tầng 7 nhà D), Khoa Ung bướu (tầng 8 nhà D), Khoa Hồi sức tích cực 2, nhà ăn bệnh viện và phố Phủ Doãn bên ngoài bệnh viện.

Theo CDC Hà Nội, ca mắc đầu tiên được ghi nhận tại Bệnh viện Việt Đức là người đàn ông 49 tuổi, quê huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, đến chăm sóc người thân tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ hôm 19/9. Trước khi vào viện, ông này test kháng nguyên âm tính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Hôm 29/9, Bệnh viện Việt Đức xét nghiệm PCR cho ông trước khi ra viện, kết quả nghi ngờ, sau đó CDC Hà Nội khẳng định dương tính.

0h ngày 5/10, những chuyến xe chở người đi cách ly vẫn liên tục ra, vào bệnh viện Thanh Nhàn.

Cơ quan y tế lấy 16.850 mẫu xét nghiệm gồm nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc bệnh nhân hiện trong bệnh viện; người dân khu vực xung quanh BV và những người về từ BV nửa tháng qua. Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc CDC Hà Nội, nhận định cơ bản đã khoanh vùng được chuỗi lây nhiễm bên trong bệnh viện. Kể cả những bệnh nhân đã xuất viện từ ngày 15/9 đến nay, các địa phương đều nắm danh sách và kiểm soát. CDC sẽ tham mưu phương án phòng, chống dịch tiếp theo cho bệnh viện và quận Hoàn Kiếm.

Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội, việc đưa người nhà bệnh nhân đi cách ly tập trung được tính đến từ trước, nhằm giãn cách, hạn chế lây nhiễm chéo. "Khoảng 1.100 người nhà bệnh nhân là áp lực rất lớn cho bệnh viện trong việc giãn cách và phòng chống dịch", ông Việt nói.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới