Thứ năm, 9/9/2021, 16:18 (GMT+7)

Hàng quán TP HCM ngày đầu bán mang đi

TP HCMNgày 9/9, sau hai tháng dừng, vài quán ăn uống bắt đầu bán mang đi cho khách qua shipper, dù vậy phần lớn các tiệm vẫn chưa mở cửa.

Sáng 9/9, tại tiệm phở trên đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh), sau hai tháng dừng bán, chủ quán mở lại ngay khi TP HCM cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày theo hình thức bán hàng mang đi.

Lúc 7h30, nhiều người dân cạnh quán xếp hàng chờ mua phở mang về. Mọi người được yêu cầu đứng giãn cách, rửa tay khi đến mua. Đây là một trong số ít quán trên tuyến đường này mở cửa lại.

Bà Lợi (góc ngoài cùng, chủ quán) cùng nhân viên tất bật múc phở vào túi cho khách. "Nghe tin được bán lại, tôi mừng lắm vì giúp có thêm thu nhập, ít nhất là trả được tiền mặt bằng. Do ngày đầu hoạt động lại, tôi chỉ bán khoảng 100 tô, chưa bằng một nửa lúc trước", bà nói.

Theo quy định, các cơ sở kinh doanh hoạt động phải theo phương thức "3 tại chỗ", chỉ bán qua đặt hàng trực tuyến; người giao hàng là các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ (shipper) phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

UBND TP HCM giao Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo và kiểm tra, giám sát các phường, xã, thị trấn trong việc xác nhận trường hợp đủ điều kiện được phép hoạt động kinh doanh.

Cách đó 4 km, tiệm hủ tiếu trên đường Nơ Trang Long của chị Thuỳ Linh cũng mở bán trở lại sau thời gian dài đóng cửa. Chị cho biết, do đa phần chỉ bán qua shipper và người dân cạnh đó nên chỉ nấu khoảng 50 tô.

"Những ngày tới, tôi sẽ tăng thêm nếu việc bán mang về suôn sẻ. Mấy tháng nay, thịt heo tăng nhiều, lại ít hàng nhưng tôi vẫn giữ mức giá như hồi chưa giãn cách", chủ quán nói.

"Bữa giờ gia đình tôi toàn ăn bánh mì nên ngán lắm. Tôi ở ngay gần quán, nay biết được bán lại nên đi bộ ra mua sớm đổi khẩu vị bữa sáng", anh Trí cho biết.

Lò bánh mì của ông Tâm trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh) có nhiều người đến mua từ sáng sớm. Mỗi người thường mua từ 5 đến 10 ổ bánh mì không.

Nhân viên trong lò liên tục nướng bánh để kịp nhu cầu của khách. Khi thành phố chưa giãn cách, mỗi ngày lò nướng gần 22.000 ổ bánh nhưng hiện tại giảm hơn một nửa. "Sắp tới tôi sẽ bán thêm bánh mì thịt, trứng ốp la, chả lụa... để phục vụ nhu cầu mua về của bà con", chủ lò nói.

"Tôi mua 5 ổ về cho cả nhà ăn sáng trước khi đi làm. Bữa giờ giãn cách mua thực phẩm nào cũng khó, chỉ có bánh mì là tiện và không tốn nhiều tiền", người đàn ông cho biết.

Tại quán phở nằm ở đường Bùi Bằng Đoàn, phường Tân Phong, quận 7, nhân viên quán đã dậy từ 3h30 để chuẩn bị cho ngày đầu mở cửa lại.

"Ngày đầu bán lại cũng đông khách mua nhưng do chuẩn bị gấp nên quán thiếu thịt bò tái, nạm, xương bò và nhiều loại rau ăn kèm, đành phải có gì bán đó", đầu bếp Vương Đại Tam (31 tuổi) cho biết.

Người bảo vệ làm việc tại một công ty ngay cạnh quán mua phở ăn trước khi vào ca làm. "Rất lâu rồi tôi mới được ăn món yêu thích. Hy vọng thành phố sớm hết dịch, trở lại nhịp sống bình thường để nhiều hàng quán được mở hơn", ông nói.

Một tiệm bánh ngọt trên đường Hai Bà Trung (quận 1) cũng đông người mua trong ngày đầu TP HCM cho phép hàng quán bán mang đi.

Nhân viên cho biết lượng khách mua bánh ngọt tại đây chủ yếu vẫn là shipper. Để đảm bảo nguyên tắc phòng dịch, quán đã làm rào ngăn bằng rổ nhựa, chuẩn bị nước rửa tay, sát khuẩn hàng hóa tại ngay lối vào.

Ngoài một số quán đủ tiêu chuẩn mở lại, phần lớn các cửa hàng vẫn chưa hoạt động.

Tại tiệm mì quảng trên đường Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh), nhân viên cho biết do vẫn chưa có đủ nguyên liệu, nhân công và chưa đủ đáp ứng "ba tại chỗ" nên vẫn chưa bán lại.

Quỳnh Trần - Đình Văn

Đánh giá phiên bản mới