Thứ sáu, 4/2/2022, 00:16 (GMT+7)

Hàng mai già rải thảm hoa vàng rực ở miền Tây

An GiangNhững gốc mai có tuổi đời hàng chục năm nở rộ tạo thành thảm hoa vàng rực rỡ vào dịp Tết, thu hút đông người ghé chụp ảnh.

Cứ đến Tết Âm lịch, gần 10 cây mai có tuổi đời 30 - 40 năm của các gia đình nằm trên đoạn đường Kinh 14, xã Bình Chánh, huyện Châu Phú trở thành một trong những điểm check in nổi tiếng ở An Giang.

Đây là giống mai năm cánh truyền thống rất phổ biến, bắt đầu nở rộ rực rỡ từ khoảng 27 - 28 Tết, nổi bật trên nền trời phương Nam.

Chủ những cây mai cho biết, cây được trồng tự nhiên trong sân từ đời cha ông để lại. Do hợp thổ nhưỡng, khí hậu miền Tây nên gia đình không tốn công chăm bẵm nhiều vẫn trổ hoa đúng độ.

Chủ nhà không uốn hay chỉnh cành mà để cây tự phát triển. Gốc mai to, khỏe, cho tán rộng, cành sum suê. Mùa xuân miền Nam nắng ấm, không mưa nên hoa nở lâu, khoảng 2 - 3 tuần mới tàn.

Cây cao nhất trên 6 m, vượt cả nóc nhà, tán rộng 7-8 m. Muốn hoa đồng loạt nở đúng mùa Tết, chủ nhà mất khoảng 2-3 ngày mới trút (lặt) hết lá.

Mỗi khi có cơn gió nhẹ thổi qua, cánh hoa rụng lả tả. Chủ nhà để nguyên cánh hoa rụng, không quét, qua vài ngày tạo thành tấm thảm vàng trước hiên rất đẹp.

Một quầy bán nước suối kê tạm trước vườn mai vào những ngày Tết. Cây trồng trong khuôn viên nhà nhưng tán vươn ra đến ngoài đường. Vì thế, bất kỳ ai chạy xe ngang qua đều phải ngoái nhìn. Bên kia đường cũng trồng vài cây mai tạo thành đường hoa thu hút khách thập phương. Nhiều người ở Cần Thơ, Kiên Giang... chạy xe đến đây để chụp ảnh với dàn mai mỗi năm nở một lần. Chủ nhà thân thiện, cho phép khách chụp hình thoải mái. Tuy nhiên bạn hãy xin phép nếu vào trong chụp ảnh.

Vi Yến
Ảnh: Dương Nhật Quang

Đánh giá phiên bản mới