Showbiz - Thứ hai, 19/8/2019, 08:15 (GMT+7)

H'Hen Niê: 'Tôi từng phải điều trị tâm lý khi gồng lên làm hoa hậu'

Cố làm theo chuẩn mực của một hoa hậu trong mắt dư luận từng khiến Hoa hậu H'Hen Niê cảm thấy áp lực, stress và mệt mỏi suốt thời gian dài.

H'Hen Niê - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Miss Universe 2018.

- Cảm xúc của chị như thế nào khi chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ hoa hậu?

- Tôi luôn muốn tạo dựng hình ảnh của một cô gái rất hạnh phúc và truyền năng lượng cho mọi người nhưng vẫn thấy chạnh lòng, suy nghĩ đến chuyện này chuyện kia mỗi lần nhớ đến việc sắp kết thúc nhiệm kỳ. Tôi không miêu tả được cảm xúc của mình ra sao nhưng chắc là sau khi trao lại vương miện cũng sẽ rất buồn với câu hỏi "Hết nhiệm kỳ rồi, không biết mình nên làm gì đây?".

- Chị tâm đắc nhất với điều gì đã làm được trong 2 năm làm đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam?

- Rất là nhiều điều. Trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã mang đến cho tôi sự trưởng thành, có cơ hội hiểu rõ hơn về bản thân, biết là mình có thể kiểm soát được cảm xúc của mình hay không, có đồng cảm với người khác hay không. Đó là những điều mà tôi cảm thấy rất tâm đắc khi trở thành hoa hậu.

H'Hen Niê khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017.

- Một hoạt động cụ thể thì sao?

- Nếu nói về hoạt động mà mình tâm đắc thì nhiều quá nên hãy nói về sự thay đổi đi. Tôi luôn cảm thấy biết ơn Unicorp đã tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và cho mình cơ hội để tham gia, chiến đấu và có được vương miện. Trở thành một hoa hậu mang đến cho tôi rất nhiều cơ hội để giúp đỡ gia đình, đưa mọi người trong nhà bước sang một trang khác về mặt kinh tế. Cuộc sống của bố mẹ, anh chị em tôi giờ đã bớt gánh nặng, không phải lo chạy ăn từng bữa hay bị nỗi lo cơm áo gạo tiền bủa vây mỗi ngày nữa mà đã ấm no, hạnh phúc hơn.

Đồng hành các hoạt động của công ty cũng mang đến cho tôi nhiều cơ hội ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Nói chung mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Nếu không làm hoa hậu thì chắc tôi không có được ngày hôm nay.

- Chị nghĩ thế nào về hai chữ "đổi đời"?

- Chắc là tôi đổi đời dần dần (cười). Nếu nói tôi đổi đời ngay khi úp cái vương miện vào đầu thì có lẽ là chưa phải. Thế nhưng, tôi thấy mình thay đổi mỗi ngày và dần dần đi lên trong hai năm qua.

"Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi được là chính mình - một H'Hen Niê cũng có những lúc bần hàn, xấu xấu, bẩn bẩn"

- Chiếc vương miện khiến nhan sắc toả sáng hơn nhưng cũng được đánh giá là chiếc vòng kim cô bó hẹp các hoa hậu trong giới hạn nhất định. Với trường hợp của mình, chị thấy thế nào?

- Ngày đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, tôi sợ lắm. Đêm ấy, khi trở về phòng, tôi vẫn không tin mình đã là hoa hậu. Ngày đầu tiên đội chiếc vương miện lên đầu, tôi đã cảm thấy rất áp lực và mệt mỏi. Hình như sau một tháng, hai tháng hoặc rất lâu sau đó, tôi mới quen được với hình ảnh mới của mình và dần dần cố gắng chấp nhận thực tại bằng cách tự nói với bản thân rằng mình là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Tôi sinh ra không có bản năng làm hoa hậu nên sau khi đăng quang, tôi quan sát, lắng nghe và nhìn những người đi trước để biết hoa hậu phải thế này, thế kia. Việc phải căn chỉnh tất cả từ cách ăn nói, đi đứng, giữ hình ảnh... sao cho giống với một hoa hậu thường thấy trong mắt mọi người khiến tôi rất áp lực. Thời gian đó, tôi còn không dám trưng ra việc mình về quê hay ăn uống vỉa hè.

- Chị đã xử lý áp lực đó thế nào?

- Việc cố gắng gồng lên trong hình ảnh không phải là mình khiến tôi mệt mỏi, stress và khóc rất nhiều. Tôi từng phải điều trị tâm lý để thoát ra khỏi cảm xúc đó. Để giải quyết vấn đề, các giáo viên tâm lý khuyên tôi phải luôn thành thật với cảm xúc của chính mình thay vì gồng lên cho giống ai đó. Dần dần tôi nhận ra rằng chẳng có ai ghi vào luật là hoa hậu phải như thế nào mới đúng. Vậy thì tại sao mình cứ phải chạy theo dư luận và làm theo những điều mọi người nói rồi để bản thân mệt mỏi. Từ những suy luận đó, tôi bắt đầu tự nhủ hãy là chính mình.

Tôi không phải là đứa thích ăn mặc chỉn chu như mọi người thấy ở các sự kiện đâu. Bình thường trông tôi cứ bẩn bẩn ấy, thật đấy! Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi được là chính mình - một H'Hen Niê cũng có những lúc bần hàn, xấu xấu, bẩn bẩn. Thế nên tôi luôn tự nhủ: "Ừ thì bản chất của mình là cô gái nhiều năng lượng, hài hước, quê quê thì cứ sống như thế đi, không cần phải là ai cả". Mỗi khi đi cà phê với bạn, tôi đội nón, che bớt mặt để không ai nhận ra mình và ăn mặc như một người bình thường. Những lúc như vậy, tôi thật sự thoải mái vì có thể chia sẻ, bộc bạch hết cảm xúc với các bạn.

H'Hen Niê khi ở nhà cùng mẹ tại Tây Nguyên.

- Đâu là "giọt nước tràn ly" khiến chị muốn bung toả bản thân ra khỏi hình ảnh mà mình đã gồng lên để xây dựng?

- Khoảng 6 tháng sau khi đăng quang, hôm đó, tôi trở về nhà một mình lúc 10h tối sau một ngày rất mệt và nhận được tin nhắn từ bạn cũ bảo là mày "chảnh" sau khi trở thành hoa hậu. Từ ngày trở thành hoa hậu, tôi hầu như chỉ ở một mình vì ba mẹ ít vào và lâu lâu mới có bạn trợ lý qua ngủ chung. Tôi bận rộn đến mức xoá hết các ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại và không mấy khi kiểm tra tin nhắn để có thời gian tập trung làm việc. Hôm ấy, tôi bỗng nhiên tải lại Facebook và nhận được lời nhắn như thế.

Đọc tin nhắn, tôi thấy buồn và bị tổn thương lắm. Tôi nhận ra đã lâu rồi mình chưa gặp hay liên lạc với các bạn nên mọi người trách là cũng đúng thôi. Tôi cũng tự hỏi có phải bản thân đang quá gồng. Tôi nhận ra mình cũng đã quá mệt với hình ảnh mình hiện tại. Đêm hôm ấy, tôi bung hết, một mình gào khóc ầm ĩ, quăng đồ đạc lung tung và rất lâu sau mới thấy thoải mái hơn. Sáng hôm sau, tôi bảo bản thân hãy là chính mình, hãy là một cô gái hạnh phúc, biết tận hưởng cuộc sống. Tôi tự giải phóng những năng lượng xấu và tiếp nhận những năng lượng mới tích cực hơn.

- Chị mất bao nhiêu thời gian điều trị tâm lý để tìm được sự cân bằng cảm xúc?

- Cũng rất lâu đó. Khi đó, tôi vừa rèn luyện để chuẩn bị cho cuộc thi Miss Universe 2018 vừa phải giải quyết chuyện tâm trạng của mình. Thầy giáo từng bảo tôi là người không có tham vọng và sự thật là như thế. Nếu có tham vọng một chút, chắc tôi sẽ có nhiều hoài bão hơn thay vì chấp nhận thực tại và mỗi ngày đều cảm thấy mọi thứ của mình đều rất ổn. Tôi không có ham muốn ngày mai mình phải xuất sắc, ghê gớm hơn hôm nay. Tôi cũng không có tinh thần chặt chém ai mà chỉ muốn hoàn thiện bản thân mỗi ngày, mình là mình và tự tin là được. Tôi cho rằng con người chỉ cần có suy nghĩ tích cực thì cuộc sống đã khác hoàn toàn.

- Chị nghĩ cuộc sống của mình sẽ thế nào sau ngày trao lại vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cho một cô gái khác?

- Chắc sẽ là một ngày mới bắt đầu với suy nghĩ mình không phải là đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam nữa nên sẽ mang một tinh thần tung tăng, thoải mái hơn. Sau khi tạm biệt vương miện, tôi sẽ về đúng tuổi thật của mình. Con người tôi bản chất trẻ con lắm, cứ giận hờn xong lại thôi. Ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã cho tôi được trải nghiệm nhiều hơn, thấu hiểu bản thân và những điều xung quanh nhiều hơn nhưng về tính cách thì đến bây giờ tôi vẫn thấy mình rất trẻ con, chưa thực sự trưởng thành. 

"Tôi và bạn trai chưa tính chuyện kết hôn"

- Một thời gian dài sau khi đăng quang, chị không hề vướng phải những tin đồn tình cảm. Chị đã kiểm soát chuyện yêu đương như thế nào khi làm hoa hậu?

- Ơ, tôi vẫn yêu mà. Bây giờ chưa hết nhiệm kỳ mà tôi vẫn có người yêu đấy thôi (cười). Tôi để mọi thứ diễn ra hoàn toàn tự nhiên và tôn trọng cảm xúc của mình. Tôi nghĩ rằng nếu muốn sống dai, sống khoẻ, sống hạnh phúc thì trước hết mình phải tôn trọng cảm xúc của bản thân. Tôi không muốn để hy sinh cảm xúc thật vì bất kỳ lý do nào cả.

- Việc chọn bạn trai của chị bây giờ giống và khác gì so với trước đây, khi chưa đội vương miện lên đầu?

- Ngày xưa, tôi từng có suy nghĩ "trẻ trâu" là phải yêu người cao to, đẹp trai, thân hình 6 múi và đặt ra các tiêu chí thế này thế kia. Thế nhưng, khi cảm xúc đến thì mọi thứ diễn ra khác lắm. Tôi bị rung cảm với một người hoàn toàn bình thường, không hề có 6 múi hay cao to đẹp trai như mình tưởng tượng (cười).

- Bạn trai hiện tại có điều gì khiến chị rung cảm?

- Anh ấy có một tấm lòng hướng về cộng đồng. Tôi yêu những hành động giản đơn mà anh ấy hay làm như không sử dụng đồ nhựa, hạn chế xả rác... Qua những việc như thế, tôi cảm thấy anh là người bình thường, có tư tưởng tuyệt vời và nhiều điểm tương đồng với mình.

- Một người đàn ông như vậy chinh phục Hoa hậu H'Hen Niê như thế nào?

- Dạ, không khó đâu ạ. Tuy nhiên, tôi không muốn chia sẻ nhiều về chuyện đó. Khi nào cả hai đứa sẵn sàng đối diện với dư luận, tôi sẽ mở họp báo và mời các anh chị nhà báo đến để tâm sự về chuyện tình yêu và chia sẻ nhiều hơn (cười). Lúc này, cả tôi và anh ấy đều có suy nghĩ phải ưu tiên công việc. Chúng tôi chỉ mong muốn cố gắng để gia đình mình trở nên tốt hơn chứ chưa tính đến chuyện kết hôn.

- Cuộc sống của chị thay đổi ra sao sau khi công khai có bạn trai?

- Cuộc sống của tôi rất tốt nhưng bạn trai tôi thì hơi lo lắng vì chưa chuẩn bị tinh thần cho việc ra mắt mọi người. Vì thế tôi chỉ muốn thông báo với mọi người rằng mình đã có người yêu chứ không miêu tả đó là ai hay là người như thế nào để anh ấy đỡ áp lực.

- Chị không công khai danh tính bạn trai nhưng trên mạng xã hội tràn ngập hình ảnh, đồn đoán về hai người. Chị giải thích gì về điều đó?

- Cái đó chưa chắc là đúng đâu ạ vì tôi chưa xác nhận điều gì mà (cười).

- Bạn trai chia sẻ với chị như thế nào về áp lực trước dư luận?

- Đó chỉ là cảm nhận của tôi qua quan sát thôi chứ anh ấy chưa bao giờ đề cập đến chuyện mình gặp áp lực ra sao. Đâu ai biết chuyện tình cảm của tôi thật sự thế nào, có khi mọi người đang nhầm lẫn đó (cười).

- Thế còn chuyện ghen tuông thì sao?

- Anh ấy chưa bao giờ ghen cả. Sẽ không có chuyện đó đâu vì anh ấy suy nghĩ thoáng và vô tư lắm (cười).

Chi Yên

Đánh giá phiên bản mới