Showbiz - Thứ hai, 5/11/2018, 20:00 (GMT+7)

H'Hen Nie: 'Không là hoa hậu, tôi sẽ một tay ẵm con bú, một tay hái cà phê'

Người đẹp khóc kể về năm tháng thăng trầm khi cà phê rớt giá và mong muốn ngành này phát triển để bà con trong buôn thoát cảnh nghèo khó.

Nhâm nhi tách cà phê sữa vào sáng cuối tuần là sở thích của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 - H'Hen Nie. Dù bận rộn nhiều dự án, cô vẫn cố gắng sắp xếp quỹ thời gian ít ỏi để tận hưởng thức uống thơm nồng, ngắm nhìn đường phố và hòa mình vào thiên nhiên. Cô nói thói quen này hình thành từ những ngày còn ở buôn Sứt M’Đưng, xã Cư Suê (huyện Cư M'gar, tỉnh Đăk Lăk). Người dân Ê đê quê cô thường tụ tập vào cuối tuần, cùng uống chung một tách cà phê, rồi ngắm nhìn những rẫy cà phê bạt ngàn và kể về chặng đường thăng trầm khi làm giàu bằng loài cây này.

"Nếu không cãi lời cha mẹ xuống Sài Gòn học cao đẳng, không trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, chắc tôi sẽ giống nhiều thiếu nữ Ê đê, lấy chồng sớm và sinh con. Tôi thường tưởng tượng cảnh bản thân lưng sẽ địu đứa lớn, một tay ẵm đứa nhỏ cho bú, một tay hái cà phê mưu sinh", cô nói.

H'Hen Nie của những năm học cấp ba đã định hướng cho mình con đường khác hẳn với các cô gái cùng tuổi trong buôn: muốn trau dồi kiến thức, làm giàu bằng chính khả năng của mình và chỉ lấy chồng, sinh con khi đã có thành tựu. Người đẹp nói ngay giây phút được xướng tên trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, cô đã mơ có ngày quảng bá cây cà phê Việt Nam ra thế giới, kể về sự vất vả của người dân khi làm ra những hạt cà phê thơm ngon và giúp bà con buôn làng thoát cảnh khó khăn, có cuộc sống ổn định hơn.

Hàng nghìn người dân huyện Cư M'gar nói riêng và Đăk Lăk nói chung chào đón H'Hen Nie trở về sau đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam hồi năm 2017.


Tuổi thơ khốn khó nhưng ngập tiếng cười bên rẫy cà phê

H'Hen Nie luôn hào hứng xen lẫn xúc động khi nhắc về tuổi thơ và người dân buôn Sứt M'Đưng. Cây cà phê gắn liền với gia đình H'Hen Nie và nhiều nhà khác trong buôn từ khi mới sinh ra. Những năm đầu thập niên 1990, ba mẹ cô bắt đầu khai hoang đất. Đến năm 1993, gia đình mới thu hoạch mùa đầu tiên. Thế nhưng, giá cà phê lên xuống thất thường, nhiều thời điểm bị thương lái ép giá, từ đó cuốn cuộc sống của bà con vào vòng xoáy vay - nợ.

"Làm giàu bằng cà phê đủ mọi thăng trầm. Người Ê đê hầu như nhà nào cũng vay mượn. Năm nay họ cố gắng làm lụng để trả nợ cho năm cũ. Cứ làm rồi vay, vay rồi làm trả dần. Có người cho mượn tiền là mừng lắm. Nhưng rất nhiều nhà lỗ nặng, khóc không ra nước mắt vì cà phê mất giá. Nếu thất mùa, cà phê ít thì giá còn đỡ, nhưng được mùa thì rẻ như cho. Dù còn nhỏ, nhìn cảnh ấy tôi vẫn hiểu được nỗi đau của bà con quanh năm bám rẫy cà phê. Lúc ấy tôi chỉ mơ ước sau này có thể giúp người dân quê mình bớt khổ", người đẹp không kìm được nước mắt khi nhớ lại.

Không đủ sống với nghề trồng cà phê, nhiều hộ gia đình người Ê đê rủ nhau đi làm thuê, công nhân thời vụ hoặc tranh thủ làm thêm để có đồng ra vào. Gia đình H'Hen Nie cũng không thoát khỏi vòng xoáy nợ nần vì bám trụ với cây cà phê. Sáu anh em cô và cha mẹ từng trải qua những ngày ôm nhau ngủ để quên đi cái đói vì cà phê mất giá, nhưng cũng có những lần vui vẻ vì được giá.

Người đẹp chia sẻ, trong khó khăn, các thành viên vẫn thấy hạnh phúc vì có nhiều kỷ niệm đẹp. Hoa hậu nhớ những ngày Tết đi mót cà phê về giã để bán 3.000-4.000 đồng một kg. Cô vẫn mường tượng lại những ngày hè cùng bố mẹ đổ đất vào túi nilông rồi ủ giống, hay vô số lần cùng ba và anh trai đi trồng cà phê vào mùa mưa, đường đất trơn trượt, khắp người toàn bùn đất.

Cô bật mí ngày nhỏ thường được khen lanh lợi vì hái cà phê giỏi nhất nhà. Năm lớp 11 từng cô gánh được bao cà phê 50kg. Có lần Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam bị té xuống mương, ngay gốc cây đa trước dốc nhà vì mượn xe máy chở hai bao cà phê phía trước, một bao đằng sau...

Rồi những ngày thu hoạch, cả gia đình cô sẽ "đóng đô" ở rẫy từ sáng tới chiều. Mẹ sẽ nấu ăn rồi đem cơm đến rẫy, cả nhà cùng ăn và nói về hy vọng sau mùa cà phê chín: sẽ trả được một phần nợ, có tiền nhân giống cho mùa sau, mấy anh chị em có quần áo mới hay đơn giản là mâm cơm sẽ có thêm một phần thịt ngon... Cô cho biết: "Mùa cà phê thường có gió Đông Bắc thổi rất lạnh, nhưng mọi người vẫn hào hứng, chỉ cần ăn một cây kem vài trăm đồng trong lúc hái cà phê thôi cũng cảm thấy hạnh phúc, tiếng cười vang khắp nơi. Đó là ký ức tôi không thể nào quên được".

Người đẹp tự nhận mình là kiểu người bay bổng từ nhỏ, thích gây cười cho mọi người và trở thành trò vui cho cả nhà. "H'Hen Nie của những ngày thơ ấu là một cô bé đen nhẻm, đầu đội mũ rộng vành, áo quần lấm lem bùn đất và chân không mang dép. Vừa chạy khắp rẫy cà phê, vừa hát vang", cô tâm sự.

Ước mơ làm Đại sứ cà phê trở thành hiện thực

H'Hen Nie chia sẻ trong cuộc đời, lần duy nhất cãi lời cha mẹ là năm 18 tuổi đòi xuống Sài Gòn học Cao đẳng Kinh tế đối ngoại. Cô yêu nghề trồng cà phê, thương những ngày tháng đi giữa rẫy không khí trong lành và nhớ mùi nồng khét của hương cà phê mẹ rang... nhưng không muốn chịu chung số phận của những thiếu nữ Ê đê, đánh mất tuổi trẻ tươi đẹp vì lấy chồng, làm mẹ từ sớm.

"Từ ngày còn cắp sách, tôi đã mơ ước mình trở thành đại sứ của Festival cà phê Buôn Ma Thuột và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng (diễn ra tháng 3 hàng năm). Tôi muốn đưa thức uống thơm ngon của quê mình nói riêng và Việt Nam nói chung ra thế giới nên mới chọn ngành học xuất nhập khẩu. Con đường là do mình lựa chọn. Thay vì lấy chồng sinh con ở tuổi thiếu nữ, tôi chỉ lập gia đình khi đã có sự nghiệp trong tay và thực hiện được những hoài bão của mình", người đẹp khẳng định.

Ở Sài Gòn, H'Hen Nie chịu khó học hỏi, làm người mẫu để kiếm thêm thu nhập và trau dồi kỹ năng để có thể thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam. Cô hy vọng có thể thành công để truyền cảm hứng cho phụ nữ Ê đê nói riêng và các dân tộc thiểu số trên toàn thế giới. Đó là những bước đi đầu tiên mở lối thành công mà cô đã đặt ra cho tuổi trẻ của mình. Đoạt danh hiệu cao nhất cuộc thi nhan sắc lớn cũng là bước ngoặt cuộc đời cô. 

Sau đăng quang, H'Hen Nie có dịp đi nhiều nơi, được tận hưởng cuộc sống của riêng mình. Đến mỗi vùng đất, thứ đầu tiên cô nếm thử là cà phê. Với cô gái 25 tuổi, cà phê ngon nhất là khi được uống cùng người thân, bạn bè, cô dì, chú bác... Đó có thể là ly cà phê được pha từ những túi cà phê thấm đượm tình yêu và những giọt mồ hôi của mẹ rang hay ly cà phê sữa đá của người Sài Gòn mà cô đã kịp quen và yêu từ khi vào vùng đất này. Cà phê chỉ ngon trong không khí gần gũi và rộn niềm vui, cô nói.

Mới đây, H'Hen Nie được tỉnh nhà mời là Đại sứ Festival cà phê Buôn Ma Thuột 2019. Đặc biệt, cô còn được mời làm Đại sứ thiện chí của nhãn hàng Café PHỐ trong chiến dịch "Khuấy lên tình yêu Việt Nam" mới được công bố trong tháng 10 vừa qua. Trên cương vị mới, cô cho biết sẽ đồng hành với Café PHỐ, truyền cảm hứng tới người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế về thức uống đặc trưng của người Việt; chia sẻ nỗi vất vả và niềm hy vọng của người dân khi trồng từng hạt cà phê, để từ đó càng nhiều người hơn thêm yêu cà phê, yêu đất nước và con người Việt Nam.

Cô tâm sự: "Với một người có nhiều kỷ niệm, tâm tình với cà phê, được trở thành đại sứ thiện chí của Café PHỐ là niềm hạnh phúc và ưu tiên hàng đầu của tôi. Tôi mong tất cả mọi người được sử dụng sản phẩm chất lượng, hiểu được nỗi vất vả của người dân để thêm trân quý ly cà phê thơm ngon được uống mỗi ngày. Trong tương lai, hy vọng ngành xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa, để cuộc sống của bà con trồng cà phê sẽ tốt hơn".

Tháng 12 tới, H'Hen Nie sẽ thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới tại Thái Lan, cô cho biết suốt nhiều tháng qua đã nỗ lực rèn luyện kỹ năng catwalk, kỹ năng ứng xử, trau dồi tiếng Anh... để có thể tự tin sánh vai các người đẹp khác. "Bánh mì, cà phê là hai thứ tôi sẽ mang theo để mời các thí sinh. Tôi muốn giới thiệu cho họ đặc sản đất nước mình", cô nói thêm.

Ngoài ra, người đẹp muốn chia sẻ với bạn bè thế giới phong cảnh thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp, có rất nhiều biển đảo hoang sơ, rừng núi bạt ngàn với văn hóa cồng chiêng, nhà rông hay nét văn hóa dệt thổ cẩm của người dân tộc thiểu số... "Nếu không trở thành Hoa hậu, tôi không có dịp đi nhiều nơi ở Việt Nam, sẽ chẳng thể nào cảm nhận được đất nước mình tươi đẹp đến vậy. Đi rồi mới biết, mới hiểu rằng tình yêu quê hương đất nước trong mỗi con người nó sâu đậm biết chừng nào. Và càng đi, càng hiểu nhiều thì tình yêu đó như được khuấy lên thêm để tôi thêm yêu từng tấc cây, ngọn cỏ, nhớ thương từng mảnh đất mình đã đi qua", cô nói.

Một số trang phục dân tộc được thiết kế riêng cho H'Hen Nie tại Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới vào tháng 12:

Thi Quân

Nhân kỷ niệm hành trình 5 năm Café PHỐ tại Việt Nam, Food Empire Việt Nam phát động chiến dịch “Café PHỐ - Khuấy lên tình yêu Việt Nam” nhằm lan tỏa lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước và các giá trị văn hóa dân tộc trong cộng đồng, nhất là giới trẻ. Chuỗi chương trình "Khuấy Phố - Yêu biển Việt", "Khuấy Phố - Yêu Tết Việt" và "Khuấy lên tình yêu văn hóa cồng chiêng" bắt đầu từ tháng 10/2018 đến giữa năm 2019.

Đánh giá phiên bản mới