Thứ tư, 18/1/2023, 13:58 (GMT+7)

Gốc đào 100 năm tuổi có giá 368 triệu đồng ở Hà Nội

Gốc đào cao 6 m, tán rộng 5 m và nặng khoảng 1,5 tấn đang được rao bán ở một hội chợ với giá 368 triệu đồng.

Cận Tết Nguyên đán, quảng trường trước sân vận động Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) rực rỡ sắc màu của những loài hoa, cây cảnh Tết. Nơi đây bán các loại hoa, cây cảnh, đồ trang trí phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân.

Vào những ngày cuối năm, con đường càng trở nên sầm uất hơn với lượng người đi mua sắm Tết ngày một đông.

Ngoài các loại quất, đào có giá vài trăm nghìn đến chục triệu đồng thì tại một gian hàng hoa Tết trưng bày một cây đào thần tài đại phát lộc, gốc cổ thụ 100 năm tuổi. Anh Lù A Páo, 32 tuổi (ở Tam Đường, Lai Châu), chủ nhân gốc đào này, cho biết: 'Gốc đào có từ thời ông cụ, ông cố truyền lại nên tôi áng chừng khoảng 100 năm tuổi, có khi tuổi thật còn nhiều hơn con số đó'.

'Cây đào được khai thác ở đồi gần nhà, chỉ còn phần gốc nên phải ghép cành, uốn để có được dáng đẹp như vậy. Thời gian uốn, tạo dáng mất khoảng 5 năm', anh nói.

'Hiện gốc đào này được một khách hàng ở Bắc Giang mua lại, dự kiến trong tối nay (18/1) sẽ được chuyển đi', anh Páo cho biết thêm.

Nhất chi mai được bày bán khắp chợ, thu hút rất nhiều khách mua.

Anh Dương Gia (áo xanh) khiêng những chậu quất thế từ trên xe tải xuống để bày bán. Năm nay, vườn nhà anh Gia mang mang hơn 1.000 cây quất thế Tứ Liên đến chợ hoa. Mỗi chậu quất giá trung bình từ 1,5 đến 20 triệu đồng. 'Năm nay, chúng tôi bán quất tại ba địa điểm, hai điểm ở quận Nam Từ Liêm, còn lại ở Hạ Long. Sức mua giảm hơn so với mọi năm, hiện mới bán được hai trên tổng số ba vườn', anh nói.

Chú Nguyễn Đức Sự (Phú Đô, Nam Từ Liêm) đi chợ một mình. Chú cho biết đã chi hơn 400.000 đồng mua chậu hoa nhất chi mai trắng về chưng Tết. 'Hầu như năm nào đến Tết, tôi cũng mua nhất chi mai, bởi nó mang lại không khí gần gũi, thanh khiết cho gia đình mình vào dịp năm mới', chú nói.

Từng cành đào, chậu quất sẽ từ chợ hoa theo chân người dân qua khắp các phố phường, len lỏi đến từng ngóc ngách, con ngõ của người dân Thủ đô.

Những ngày lễ Tết, chợ đông từ sáng đến tối muộn.

Anh Hưng (ở quận Nam Từ Liêm) cho biết được gia đình cử đi mua đào. Anh mất gần một tiếng để lựa chọn cây đào ưng ý với giá 2,5 triệu đồng.

Anh Cao Văn Thắng cho biết mang hơn 400 cây quất bonsai từ Văn Giang, Hưng Yên xuống khu vực trước sân Mỹ Đinh từ 14/1 Âm lịch để bán. 'Quất năm nay đắt hơn 100.000 đồng/chậu so với năm ngoái. Tình hình kinh doanh ảm đạm, nếu bán không hết, tôi mang trở lại vườn để trồng', anh nói.

Sau một hồi ngắm hoa, anh Nguyễn Văn Hà (ở Đan Phượng) mua được chậu đào tiến vua với giá 5 triệu đồng.

Tùng Đinh