Hanhfm
Tôi phát hiện ra một điều: những cái đang "lộ" đầy rẫy trên báo toàn là những cái mà ai cũng đã biết, đã thấy. Điển hình như việc lộ clip dàn xếp của cuộc thi Giọng hát Việt. Vậy nhưng có vẻ như vẫn nhiều khán giả không nhận ra nên khi sự việc này được nói thẳng ra trên báo thì mọi người bắt đầu quay lại chê bai, đòi tẩy chay chương trình. Cá nhân tôi thấy đây là một sự kiện hết sức bình thường, bình thường đến "hiển nhiên".
Vì sao? Vì cuộc sống bây giờ có cái gì là không có kịch bản đâu, việc gì cũng có người đạo diễn hết. Ngày xưa thì "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy", cuộc sống bây giờ có đổi ngược lại, khác đi đôi chút nhưng kịch bản đôi khi vẫn nằm trong tay chúng ta đấy thôi. Đến tổ chức đám cưới, chuyện trọng đại cả đời người còn được sắp đặt, huống chi một cuộc thi trên truyền hình. Mà đã là truyền hình thì phải có đạo diễn, quay phim, diễn viên...
Ngay đến cả những phóng sự đời thường cũng cần phải được sắp đặt, dàn xếp mà theo từ chuyên môn là "đạo diễn". Tuy nhiên, tôi so sánh như vậy chỉ để nói rõ rằng hiển nhiên là The Voice có sự dàn xếp và người trong cuộc cũng đã thừa nhận điều ấy. Nhưng tôi thích ý kiến ca sĩ Thu Minh chia sẻ với các thí sinh của mình rằng: "Nếu ai cứ cố tình nói là sắp xếp ở đây thì chị có thể tự tin nói 'đây là một sự sắp xếp hợp lý' của chính chị".
Không biết với mọi người thế nào nhưng tôi theo dõi diễn biến của Giọng hát Việt chẳng thấy có gì là tự nhiên ở đó cả mà hoàn toàn là có bàn tay của đạo diễn. Từ việc tuyển chọn các giọng hát để tham gia vào vòng Giấu mặt, đến chuyện chọn cặp đôi để đối đầu. Ban tổ chức chắc chắn đã chọn những giọng hát tiềm năng để tham dự cuộc thi, các huấn luyện viên cũng chọn ra những cặp đôi để loại một.
Nếu là bốc thăm thì chẳng có gì để scandal nữa nhưng đây hoàn toàn do con người lựa chọn. Mà con người, như bạn đã thấy rồi đấy, có phải là máy đâu, con người có tình cảm, nên chuyện thí sinh này hát hay thế bị loại đôi khi là điều hiển nhiên.
Bạn đừng nghĩ đối đầu tức là ai hát khỏe hơn, hay hơn sẽ vào. Nếu mang đúng nghĩa thi đấu võ đài có lẽ format nên đổi theo kiểu các thí sinh hát luyện thanh, ai quãng rộng, cao hơn thì người ấy thắng. Chúng ta không thể dựa vào điều ấy để phân thắng - thua, vì đây là thi hát, dù đôi khi là "hét". Nhưng bằng cách nào thì cũng chỉ là để loại thí sinh này, để chọn một thí sinh duy nhất chiến thắng. Đã là cuộc chơi thì có kẻ thua - người thắng. Người thắng - kẻ thua ở đây tôi nghĩ chỉ là hai danh từ không phải hai tính từ bởi quan trọng là bạn thể hiện điều gì sau cuộc thi đó nữa.
Không cuộc chơi nào không có luật riêng của nó, bạn chẳng thể đem luật bóng chày vào sân bóng đá, và Giọng hát Việt cũng không đem luật "khán giả bình chọn" ở những vòng đầu để loại thí sinh mà có áp dụng luật bình chọn tin nhắn thì liệu lại có tiếp scandal gian lận tin nhắn sim rác? Vậy nên tại sao phải quá rùm beng scandal này? Vì tôi có chút hoài nghi rằng đây cũng là một cách PR mà thôi. Hy vọng không phải là thế.
Vì vậy khán giả lúc này hãy vui vẻ ngồi trước TV thưởng thức một bộ "phim ca nhạc truyền hình thực tế". Dù rằng các diễn viên đóng không đạt một tẹo nào vì nếu đạt, chúng ta đã không phát hiện ra là họ đang diễn. Tuy nhiên, điều đó không khiến "bộ phim" này kém hấp dẫn, mà chính sự trình diễn say mê, hết mình của thí sinh và những người trong cuộc đã cuốn hút tôi. Bạn thấy đấy, hiển nhiên là họ đang diễn, mà đã diễn là phải có kịch bản. Như ai đó đã nói rằng: "Cuộc đời là một vở kịch và mỗi người là nhân vật trong vở kịch ấy".
Với cá nhân tôi, scandal này của Giọng Hát Việt có vẻ như cũ rồi. Đã đến lúc các tác giả kịch bản nên lựa chọn "chiêu" gì đó độc đáo hơn chuyện đặt máy nghe lén, lộ clip... Mà có khi chẳng cần phải nghĩ thêm làm gì, hãy để tài năng và nhiệt huyết, đam mê của các thí sinh tỏa sáng. Bởi chính các bạn ấy mới làm nên cuộc thi này và chính các thí sinh là ngọn lửa đam mê đốt cháy sân khấu, chắc chắn nó đủ sức "thiêu rụi" mọi scandal xung quanh. Chúng ta hãy yên tâm vào sự lựa chọn của huấn luyện viên vì nếu có loại đi những thí sinh tài năng thật sự thì Giọng hát Việt sẽ tự loại chính mình.
Sau khi theo dõi buổi họp báo của ban tổ chức, với mọi "búa rìu dư luận" đổ về phía giám đốc âm nhạc - Phương Uyên, tôi đánh giá cao hành động xin lỗi của chị vì không phải ai trong cuộc sống cũng làm được điều đó. Tôi không bàn luận về thực - hư, đúng - sai thế nào, xin trích dẫn ý kiến của một khán giả sau khi xem bộ phim rất hay của đạo diễn Nguyễn Anh Hùng - Mùa hè chiều thẳng đứng: "Ai cũng biết khi nắng chếch thì người ta mới nhìn thấy bóng của mình. Còn đã gọi là 'đứng bóng' thì nhìn chính diện luôn. Sự thật phơi ra chẳng cần giấu giếm. Nhưng dù như vậy sự thật đã phải là sự thật chưa? Đời người không phải lúc nào cũng là buổi trưa... Cái chính là người ta chấp nhận rằng gương mặt của cuộc sống luôn luôn chỉ là một nửa. Dù bỗng một ngày nào đó, nắng chiếu vào từng ngóc ngách của những khuôn mặt thì cuộc sống vẫn ẩn chứa những điều không thể làm rõ ràng và những câu hỏi không có câu trả lời".
Chúng ta đừng quá áo tưởng vào những gameshow truyền hình, đó cũng chỉ là một chương trình giải trí, không nên quá stress với cái gì gọi là scandal nhưng hãy "tắt" cái gì bạn không thích xem, đó là quyền của bạn. Bất kỳ cuộc thi nào, điều quan trọng không chỉ là đích đến mà là hành trình trải nghiệm. Giọng hát Việt rõ ràng đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm với nhiều cảm xúc: mới lạ, hấp dẫn, thảm họa và thật - giả cũng có... Chính khán giả cũng là một phần của cuộc thi này nên bạn có quyền "thi đấu" theo cách của mình nhưng phần thắng chắc chắn sẽ thuộc về Giọng hát Việt (chú thích đây không phải là danh từ mà là tính từ).
Vài nét về tác giả:
"Một lúc nào đó bạn săn đuổi hạnh phúc và tìm thấy nó thì cũng giống như một bà lão đi tìm kính, bạn sẽ thấy rằng nó vẫn nằm trên mũi bạn đấy thôi" - Hanhfm.
Bài đã đăng: Giọng hát Việt không phải lời hát Việt; Nói lời yêu; Quyền lựa chọn, Thích có mục 'Khéo tay hay làm', Hãy tin vào những điều không có thật, Vô tình, Những bài học vỡ lòng, Cái rét.