Thứ sáu, 28/1/2022, 13:49 (GMT+7)

Gia đình Việt đầu tư trang trí nhà đón Tết

Nhiều gia đình mang Tết vào nhà với cành đào, chăn con công hoặc sáng tạo với bộ lego dán tường.

Để đón xuân Nhâm Dần 2022, chị Lê Nhung (40 tuổi, Âu Cơ, Hà Nội) lấy cảm hứng trang trí nhà cửa từ Tết xưa và chọn gam màu đỏ chủ đạo, tượng trưng cho sự may mắn, ấm cúng.

\u0110\u1ec3 ti\u1ebft ki\u1ec7m th\u1eddi gian, ch\u1ecb Nhung \u0111\u1eb7t m\u1ed9t s\u1ed1 \u0111\u1ed3 trang tr\u00ed t\u1eeb nh\u1eefng ng\u01b0\u1eddi chuy\u00ean l\u00e0m \u0111\u1ed3 handmade v\u00e0 \u0111\u1eb7t \u0111\u1ed3 online t\u1eeb s\u00e0n th\u01b0\u01a1ng m\u1ea1i \u0111i\u1ec7n t\u1eed. Sau \u0111\u00f3, ch\u1ecb m\u01b0\u1eddng t\u01b0\u1ee3ng v\u1ec1 nh\u1eefng g\u00ec m\u00ecnh mu\u1ed1n l\u00e0m, t\u1ef1 trang tr\u00ed v\u00e0 h\u01b0\u1edbng d\u1eabn c\u00e1c con l\u00e0m m\u1ed9t s\u1ed1 vi\u1ec7c nh\u1ecf, gi\u00fap con h\u00e0o h\u1ee9ng tham gia trong kho\u1ea3ng m\u1ed9t bu\u1ed5i chi\u1ec1u. Khi trang tr\u00ed ho\u00e0n thi\u1ec7n, \u0111\u00e2y l\u00e0 g\u00f3c ch\u1ee5p h\u00ecnh y\u00eau th\u00edch c\u1ee7a gia \u0111\u00ecnh.<\/p>"'>

'Tiêu chí của tôi khi trang trí là chọn các màu sắc rực rỡ, các vật liệu có thể tái sử dụng nhiều lần để khi hết Tết, tôi có thể cất đi và năm sau mang ra dùng lại, vừa tiết kiệm, vừa giúp gia đình thêm gắn kết, có nhiều kỷ niệm', chị Nhung đưa ra gợi ý. Chi phí chị Nhung ước tính đã dùng để trang trí Tết năm nay là 5 triệu đồng.

Giống chị Lê Nhung, chị Huyền Trang (30 tuổi, Hà Nội) cũng chọn phong cách trang trí mang hơi hướng Tết cổ truyền xưa với chăn con công, tạo một góc chụp ảnh ở không gian sinh hoạt chung của gia đình. Vì đi làm liên tục nên chị sắm dần đồ trang trí qua mạng với tổng chi phí 2 triệu đồng cho các món đồ: Mẹt tre decor, mô hình bánh chưng, hoa, quả ngày Tết. Khi đủ đồ, cả gia đình cùng sắp xếp và có góc chụp ảnh như ý trong buổi tối.

Mẹ và con gái chị Trang hứng khởi với không gian đậm sắc xuân, cùng diện áo dài để chụp hình. Việc trang trí nhà dịp lễ hội cũng được chị Trang duy trì thường xuyên vừa giúp con gái nhỏ biết về các dịp lễ trong năm vừa để nhà cửa thêm sức sống.

Khi đi sắm đồ trang trí Tết, chị Nguyễn Thu Hiền (Hà Nội) chưa ưng các mẫu có sẵn và thích sự độc đáo nên quyết định tự làm. Chị tìm mua nguyên vật liệu ngay trong khu phố cổ như Hàng Mã, Hàng Rươi, Hàng Khoai, phố Thuốc Bắc. 'Tôi bày các nguyên liệu và xếp bố cục thử trước. Mất một hồi nâng lên đặt xuống, xoay đi xoay lại nhiều lần, tôi có được bức phên ưng ý, hài hoà với không gian phòng khách và tường nhà', chị nói.

Việc sử dụng màu đỏ để trang trí Tết cùng chất liệu truyền thống là tre... khiến chị Hiền phấn khích, nhớ về Tết xưa.

Chị tốn khoảng 800.000 đồng mua nguyên liệu. 'Nếu tự làm, tôi có thể hoàn thiện trong một tối nhưng vì có cả các con nên công việc kéo dài tới ba tối. Thực tế là các bé còn nhỏ, lúc làm tay chân lóng ngóng khiến bố mẹ phải hướng dẫn nhiều nhưng có các con, không khí đón Tết thêm vui', chị nói. Khi đã hoàn thiện trang trí, các bé rất thích, gặp ai cũng khoe vì tự hào với thành quả.

'Nhiều người qua chơi đều khen phần trang trí nên không chỉ các con vui mà tôi cũng vậy. Tôi thấy hơi mệt chút nhưng nếu cả nhà cùng tự trang trí Tết sẽ vừa tiết kiệm, vừa ý nghĩa, đón Tết hân hoan', chị cho biết. Khi bảo quản cẩn thận, đồ trang trí có thể tái sử dụng nhiều lần.

Năm nay, gia đình chị Ly Lê (admin Nghiện nhà, Hà Nội) đã khởi động dọn dẹp, trang trí nhà cửa từ khoảng một tháng trước Tết với nhiều sáng tạo riêng kết hợp cả sự hiện đại lẫn truyền thống.

Chị Ly mua hoa tươi với chi phí 500.000 - 700.000 đồng, tận dụng đồ trang trí từ giấy, dây pháo đỏ đã mua từ nhiều năm trước để nhà có sắc xuân.

Tiêu chí khi tự trang trí Tết của chị Ly là làm sao để không gian thoáng mà vẫn đẹp. 'Vì thế, tôi trang trí ít, chỉ tô điểm sắc xuân với hoa, nến cùng một ít đồ mua sẵn', chị nói.

Lúc bắt đầu, chị Ly cho biết phần mệt nhất là dọn đồ đạc trong nhà. Vì vậy, cả hai vợ chồng chị cùng làm và có cả sự trợ giúp của bác giúp việc. 'Còn phần trang trí, nhiều hôm bạn bè tôi tới chơi sẽ phụ cắm hoa, bày biện bàn ăn vì các bạn cũng rất thích làm đẹp không gian sống', chị nói.

Khi dọn xong đồ, từ đầu tháng 1, chị Ly sắm cành đào và hoa tươi làm bừng sắc xuân ở khu bếp. Chị chỉ tốn tiền mua hoa chưa tới 500.000 đồng, còn lại, chị tận dụng đồ đã sắm sẵn từ trước là khăn trải bàn, bát đĩa.

Mọi năm, chị sẽ cắm hoa nhưng năm nay đổi mới với việc treo hoa lên cao để bàn tiệc độc đáo.

Ở không gian sinh hoạt chung, chị Ly sáng tạo trang trí bảng có chữ Tết từ bộ Lego gắn tường của con gái, vốn là quà sinh nhật từ hồi bé tròn một tuổi.

Còn ở khu vực bếp, từ những tháng cuối năm 2021, hai vợ chồng chị Ly cùng dọn dẹp, loại bỏ đồ lâu không sử dụng để bếp thoáng. 'Việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng cực kỳ khó vì đồ gì mình cũng muốn giữ nhưng nếu cứ để thì bếp sẽ bừa', chị Ly nói. Một tuần, nhà chị Ly sẽ dành một buổi phân loại các đồ trong bếp và trong tủ lạnh. Khi công việc bận rộn, chị Ly dùng thêm app để thuê người giúp việc, chọn người có chuyên môn về dọn dẹp, sắp xếp.

Về bàn tiệc, chị chọn bát đĩa cùng tông màu giúp bàn tiệc đẹp, không lộn xộn. Chị mua bộ bát sứ họa tiết màu lam với mức giá 200.000 - 250.000 đồng/sản phẩm. Chính hoạ tiết bát đã trở thành điểm nhấn cho bàn tiệc. Chị Ly còn sử dụng table runner cùng tông với bộ bát đĩa, bài trí theo cách người châu Âu thường làm khi dùng tiệc là mỗi người có bộ đĩa ăn, thìa riêng được xếp gọn, chỉn chu cùng khăn ăn.

Để bếp gọn gàng, chị còn làm ngăn tủ riêng để cất đồ trang trí theo bộ. Ngoài ra, căn hộ có một khu bếp nhỏ ngoài ban công để phục vụ công việc quay, chụp đồ ăn của chị. Ảnh chụp tại gia đình chị Ly thực hiện bởi Dz. Photography

Bên cạnh phương án tự trang trí, nhiều gia đình lựa chọn giải pháp mua các gói trang trí Tết từ công ty chuyên nghiệp, thường bắt đầu đặt lịch trang trí từ sau Noel tới trước Tết khoảng một tuần. Anh Bùi Mạnh Cường - đại diện công ty Mon's Gift cho biết: 'Năm nay, nhu cầu trang trí tại nhà tăng cao vì mọi người bị hạn chế ra ngoài do dịch. Do đó, họ muốn có không gian chụp ảnh an toàn ngay tại nhà', anh cho hay.

Theo anh Mạnh Cường, phong cách trang trí truyền thống với chất liệu chăn con công, ghế tay cong, mây tre, đào đông, dây pháo... được ưa chuộng hơn cả. Tông màu rực rỡ, bắt mắt.

Một số gói trang trí sẵn cho căn hộ chung cư với kích thước 2,4 x 2,4 m có thể dao động trong khoảng 8-10 triệu đồng. Các gói trang trí theo nhu cầu (tông màu, kích thước, phong cách riêng) có thể lên tới 30 - 100 triệu đồng, tuỳ độ phức tạp. Ảnh: Mon's Gift

Hằng Trần
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới