Thứ năm, 28/10/2021, 13:26 (GMT+7)

Gần chục hộ dân có nguy cơ mất nhà vì sạt lở

Hà NộiBờ sông Hồng thuộc khu vực thôn Trung Hà (Thái Hòa, Ba Vì) đang bị sạt lở nghiêm trọng, gần chục ngôi nhà của người dân đứng trước nguy cơ bị trôi theo dòng nước.

Nhiều năm qua tại xã Thái Hòa (Ba Vì), gia đình ông Nguyễn Văn Toán cùng bảy gia đình khác sống trong tình trạng bất an, lo âu do bờ hữu Sông Hồng không ổn định, tình trạng sạt lở nghiêm trọng mỗi năm.

Mới đây, một phần bờ sông bị sạt chỉ còn cách khoảng sân trước nhà ông chừng 1,5 m.

Con đường duy nhất nối vào nhà ông Toàn cùng bảy hộ khác đứng trước nguy cơ bị "nuốt chửng". "Sinh hoạt của chúng tôi bị đảo lộn, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ. Chưa tính đến việc bị mất đất đai, tình trạng này quá nguy hiểm", ông Toán chia sẻ.

Cùng trong khu vực bị sụt lún, toàn bộ khu đất gần 600 m2 nhà anh Đỗ Quang Trung (thôn Hà Trung) bị cuốn trôi sau một đêm.

“Sáng thức dậy, tôi thấy nhà mình nằm sát mép vực sạt lở”, anh Trung cho biết cung sạt có chiều dài khoảng 120 m, ăn sâu vào bãi sông, tạo thành vách thẳng đứng cao gần 20 m.

Theo anh Trung, thời gian trước do ảnh hưởng của các trận mưa lớn, cùng việc khai thác cát trái phép trên sông khiến nền địa chất đê, bờ Sông Hồng khu vực thôn Trung Hà bị suy yếu, dẫn đến sụt lún nghiêm trọng.

Lãnh đạo UBND xã Thái Hòa, huyện Ba Vì cho biết đã sơ tán toàn bộ hộ dân nằm trong khu vực sạt lở để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. "Hiện khu vực sạt lở đã niêm phong và đặt biển cảnh báo, tổ chức an ninh trực 24/24 giờ không cho người lạ vào khu vực", vị lãnh đạo nói.

Lực lượng chức năng xã Thái Hòa lập chốt chặn, cảnh báo, phân công người trực 24/24 giờ tại khu vực sạt lở bờ hữu sông Hồng.

Một vị trí khác cùng thôn Trung Hà bị sạt lở bờ sông nghiêm trọng, ăn sâu vào đất sản xuất của các hộ dân từ 3-5 m, nằm sát chân đê hữu Hồng.

Đường bê tông trên mặt đê bị vỡ nát, sụt lún do ảnh hưởng của vụ sạt lở bờ sông.

Sạt lở tạo thành hàm ếch ăn sâu vào phía trong đê.

Lực lượng chức năng phải đóng cọc, căng biển cảnh báo người dân.

Hiện các vị trí sạt lở trên tiếp tục phát triển mạnh, nếu không được xử lý chống sạt lở sẽ đe dọa trực tiếp tới an toàn tuyến đê, cũng như tài sản và tính mạng người dân. Ông Nguyễn Giáp Đông, Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì, cho biết huyện đã kiến nghị và đang phối hợp UBND Thành phố và Sở Nông nghiệp Hà Nội lên các phương án cụ thể giải quyết dứt điểm tình trạng sạt lỡ.

"Thành phố và Sở Nông nghiệp Hà Nội rất quan tâm đến vấn đề này, các cấp sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc khắc phục tình trạng sạt lở để sớm ổn định cuộc sống của bà con nhân dân", ông Đông cho hay.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới